Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 siêu phi cơ vận tải dân dụng lớn nhất hành tinh

Ra đời với mục đích chuyên chở những loại hàng hóa đặc biệt nên các siêu máy bay vận tải cũng có hình dạng hầm hố cùng thiết kế dị thường.

“Siêu cá bảy màu” của NASA

Super Guppy là máy bay vận tải hạng nặng do Aero Spacelines nghiên cứu chế tạo. Kích thước lớn cùng hình dáng kỳ dị giúp Super Guppy có thể chuyên chở những loại hàng hóa ngoại cỡ và cồng kềnh.

Máy bay vận tải Super Guppy của NASA. Ảnh: CNN.

Được phát triển dựa trên thân loại máy bay C-97J Turbo Stratocruiser, biến thể quân sự của Boeing 377, những chiếc Super Guppy có chiều dài thân 43 m và nơi rộng nhất trong thân máy bay đạt 7,6 m. Khoang chứa hàng của những chiếc Super Guppy có chiều dài 28,8 m nên nó có thể chở những loại hàng hóa quá khổ bằng đường hàng không.

Phần đầu Super Guppy được mở ra để tiếp nhận những loại hàng hóa quá khổ. Ảnh: CNN.

Để đáp ứng nhu cầu chở hàng, Super Guppy sở hữu 4 động cơ cánh quạt với công suất 4.680 mã lực/chiếc. Thiết kế cánh và đuôi được cải tiến giúp chiếc phi cơ có khả năng chuyên chở hàng hóa tốt nhất. Tốc độ bay tối đa của Super Guppy đạt 467 km/h, tầm bay 3.219 km và trần bay tối đa đạt 9,7 km.

Antonov An-225 Mriya

Máy bay cõng tàu con thoi Antonov An-225 Mriya là máy bay vận tải lớn nhất hành tinh. Ảnh: Wikipedia.

Giới chuyên gia đánh giá Antonov An-225 Mriya là máy bay vận tải vĩ đại nhất hành tinh mà con người từng chế tạo. Sở hữu 6 động cơ cỡ lớn cùng sải cánh dài 88,4 m, Antonov An-225 Mriya ra đời nhằm mục đích chuyên chở tàu sân bay Buran hơn 100 tấn của Liên Xô. Sau khi Nga khai tử dự án tàu con thoi, An-225 tham gia hoạt động vận tải.

Phần mũi Antonov An-225 Mriya được mở ra để nạp hàng. Ảnh: CNN.

Sở hữu thiết kế cồng kềnh nhưng phần mũi của An-225 cũng có thể nâng lên để người ta đưa các loại hàng hóa quá khổ vào trong thân máy bay. An-225 có tải trọng cất cánh rỗng đạt 285.000 kg, tải trọng cất cánh tối đa lên tới 640.000 kg. Sáu động cơ phản lực cho phép nó di chuyển với tốc độ tối đa đạt 850 km/h với trần bay tối đa đạt 11.000 m. 

Máy bay chứa máy bay Airbus Beluga

Máy bay chuyên chở máy bay của Airbus. Ảnh: Wikipedia.

Phi cơ vận tải Airbus Beluga là phiên bản nâng cấp của máy bay vận tải A300-600 với phần thân rộng hơn, giúp nó vận chuyển các loại hàng hóa quá khổ. Mang tên ban đầu là Super Transporter (phương tiện vận chuyển khổng lồ), Airbus Beluga là mắt xích quan trọng trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay của Airbus.

Nhiệm vụ chủ yếu của Airbus Beluga là vận chuyển phần thân và cánh máy bay dân dụng giữa các nhà máy chế tạo của Airbus ở khắp châu Âu. Sau khi chế tạo xong những phần tách rời của máy bay ở mỗi nhà máy riêng biệt, người ta đưa chúng tới một nhà máy để lắp ráp và hoàn thiện.

Thân máy bay chở khách của Airbus được đưa vào trong thân Airbus Beluga. Ảnh: Wikipedia.

Những chiếc Beluga có chiều dài 56,15 m, sải cánh 44,84 m, còn chiều cao đạt 17,24 m. Airbus Beluga có trọng lượng cất cánh rỗng đạt 86 tấn, trọng lượng cất cá tối đa đạt 155 tấn. Với 40 tấn hàng, những chiếc Beluga có thể hoạt động trong phạm vi 2.779 km, còn khoảng cách tăng lên 4.632 km với 26 tấn hàng.

Boeing 747 Dreamlifter

Máy bay vận tải Boeing 747 Dreamlifter của Boeing. Ảnh Wikipedia.

747 Dreamlifter là phiên bản chở hàng của loại máy bay chở khách Boeing 747-400. Giống với Airbus, Boeing sử dụng 747 Dreamlifter để vận chuyển các phần tách rời của máy bay chở khách Boeing 787 Dreamliner. Để chuyên chở được phần thân chính của máy bay chở khách tối tân nhất do Boeing chế tạo, phần thân của 747 Dreamlifter cũng phình rộng hơn so với các máy bay thông thường.

Boeing 747 Dreamlifter được đặc chế để vận chuyển các bộ phận của máy bay chở khách Boeing 787 Dreamliner. Ảnh: Wikipedia.

Thay vì sở hữu phần đầu tách rời, 747 Dreamlifter được thiết kế để tách rời từ phía đuôi. Cơ chế này giúp hàng hóa quá khổ dễ dàng được đưa vào trong thân máy bay. Với 4 động cơ phản lực, 747 Dreamlifter có khả năng cất cánh với tải trọng 364.235 kg. Tốc độ tối đa của chiếc máy bay lên tới 878 km/h với đoạn đường băng cần thiết là 2.804 m.

Trịnh Duy

Bạn có thể quan tâm