Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong quốc gia đầu tiên tái phong tỏa ở châu Âu

Latvia ngày 21/10 bắt đầu đợt phong tỏa kéo dài bốn tuần sau khi các ca nhiễm nCoV tăng vọt chưa từng có tiền lệ.

nuoc EU dau tien tai phong toa anh 1

Quán bar vắng lặng ở Riga, Latvia hôm 21/10 khi nước này bước vào đợt phong tỏa kéo dài gần một tháng tới 15/11. Latvia từng được xem là câu chuyện thành công chống dịch nhưng vừa trở thành nơi đầu tiên phải áp lệnh tái phong tỏa trong làn sóng Covid-19 mới ở châu Âu.

nuoc EU dau tien tai phong toa anh 2

Trong khuôn khổ lệnh phong tỏa mới đi vào hiệu lực, chính phủ Latvia áp giờ giới nghiêm vào ban đêm trong một tháng, từ 20h tới 5h sáng hôm sau. Trường học và tất cả cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa.

nuoc EU dau tien tai phong toa anh 3

Trung tâm thương mại vắng bóng người tại Riga hôm 21/10. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), quốc gia vùng Baltic có tỷ lệ ca mắc Covid-19 mới cao nhất trên thế giới, sau khi ngăn chặn thành công virus trong nhiều tháng. Latvia trong suốt thời gian dài từng được coi là một trong số ít những câu chuyện thành công về chống Covid-19 của châu Âu, ghi nhận ít hơn 3.000 ca tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch.

nuoc EU dau tien tai phong toa anh 4

Đài truyền hình quốc gia đưa tin một trong hai bệnh viện lớn nhất ở Riga đã lắp đặt giường tạm cho bệnh nhân Covid-19 để đối phó với làn sóng dịch. Chính phủ Latvia đã hủy bỏ hầu hết ca phẫu thuật theo kế hoạch ở các bệnh viện vào tuần trước trong bối cảnh nhu cầu về giường bệnh và nhân viên y tế ngày càng lớn khi ca bệnh Covid-19 tăng đột biến.

nuoc EU dau tien tai phong toa anh 5

Các giường tạm được lắp đặt cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đại học Pauls Stradins ở Riga, Latvia hôm 20/10. “Hệ thống y tế của chúng tôi đang gặp nguy hiểm... Cách duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này là tiêm vaccine", Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins cho biết sau cuộc họp khẩn cấp. Ông cho rằng tỷ lệ tiêm chủng thấp là nguyên nhân dẫn đến số ca nhập viện tăng đột biến.

nuoc EU dau tien tai phong toa anh 6

Một phụ nữ bước qua xe buýt tiêm vaccine ngừa Covid-19 cơ động kế bên trung tâm mua sắm ở Riga hôm 19/10. Trên xe có in những dòng chữ lớn với nội dung "Hãy tới tiêm vaccine". Khoảng 54% người trưởng thành ở Latvia đã được tiêm chủng đầy đủ, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của Liên minh châu Âu (EU) là 74%, theo dữ liệu của EU.

nuoc EU dau tien tai phong toa anh 7

Các nhà chỉ trích cho rằng việc tiêm chủng chậm chạp và không đồng đều đã dẫn đến sự gia tăng đột biến số ca nhiễm ở Latvia. Cơ quan y tế của Latvia cho biết số ca mắc mới ở nước này tăng 49% trong tuần tính đến ngày 17/10. Số ca nhập viện tăng 56% trong tuần trước, trong khi số ca Covid-19 nặng tăng 62,8%. Khoảng 79% các trường hợp mắc mới là ở những người chưa được tiêm chủng hoặc mới chỉ được tiêm chủng một phần.

Quốc Đạt

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm