Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong Phòng Tình huống 'dã chiến' của ông Trump ở khu nghỉ dưỡng

Tổng thống Donald Trump đã theo dõi cuộc tấn công đầu tiên trong nhiệm kỳ từ một phòng tình huống tạm thời tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bao quanh là các phụ tá.

Một tuần ồn ào và đẫm máu ở Syria Chỉ ít ngày sau vụ tấn công bằng chất độc hóa học tại Idlib cùng những ồn ào ngoại giao, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định trừng phạt Syria bằng hàng chục tên lửa hành trình.

Nhà Trắng vừa công bố bức ảnh về phòng tình huống đặc biệt này vào ngày 7/4. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết bức ảnh đã được chỉnh sửa vì lý do an ninh.

Trong bức hình, ông Trump chau mày theo dõi tình hình cuộc tấn công Syria qua màn hình. Trên bàn làm việc là thiết bị video an toàn và các bản báo cáo. Bên cạnh ông là Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross.

phong tinh huong o Mar-a-Lago anh 1
Phòng tình huống 'dã chiến' của Tổng thống Trump ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago sau cuộc gặp với ông Tập Cận Bình. Ảnh: Twitter.

Các nhân vật trong ảnh: A - Joe Hagin, phó chánh văn phòng, B- Jared Kushner, cố vấn cao cấp của tổng thống, C - Steve Mnuchin, bộ trưởng Ngân khố, D - Wilbur Ross, bộ trưởng Thương mại, E - Sean Spicer, phát ngôn viên Nhà Trắng, F - Tổng thống Donald Trump, G - Rex Tillerson, ngoại trưởng, H - Steve Bannon, chiến lược gia trưởng Nhà Trắng.

I - Steven Miller, cố vấn cao cấp của tổng thống, J - Michael Aton, trợ lý tổng thống về các vấn đề chiến lược, K - Dina Powell, phó cố vấn an ninh quốc gia, L - Gary Cohn, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, M - HR McMaster, cố vấn An ninh Quốc gia, N - Reince Priebus, chánh văn phòng Nhà Trắng. Ảnh: Twitter.

Viết trên Twitter, ông Spicer cho biết Phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Tướng Joseph Dunford không có mặt trong phòng mà tham gia qua video truyền hình được bảo mật từ Washington.

Ông cũng cho biết bức ảnh được chụp vào khoảng 21h15 ngày 6/4, ngay sau bữa tối của ông Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hình ảnh này trái ngược với phản ứng trước đây của ông Trump đối với một cuộc thử tên lửa của Triều Tiên. Khi đó, ông Trump đang dùng bữa tối ngoài trời với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng tại câu lạc bộ Mar-a-Lago.

Việc tổng thống Mỹ điều phối công việc khi các thực khách khác cũng có mặt và theo dõi đã khiến nhiều người chỉ trích. Lần này, với thông tin nhạy cảm hơn, ông Trump đã kín đáo rút vào sau các cánh cửa đóng kín.

phong tinh huong o Mar-a-Lago anh 2phong tinh huong o Mar-a-Lago anh 3
Bức ảnh "Phòng Tình huống dã chiến" của ông Trump so với bức ản nổi tiếng chụp các quan chức chính quyền Obama đang theo dõi vụ đột kích căn cứ của Osama bin Laden năm 2011. Hình ảnh của tài liệu trên bàn đã được làm mờ trước khi bức ảnh được công bố. Ảnh: White House.

Hình ảnh này lập tức được so sánh với bức ảnh mang tính biểu tượng của cựu Tổng thống Barack Obama cùng đội an ninh quốc gia trong Phòng Tình huống ở Nhà Trắng. Bức ảnh được chụp khi ông Obama đang theo dõi vụ tiêu diệt qua Osama bin Laden qua video trực tuyến.

 

Cả hai bức ảnh được chụp từ cùng một góc độ và đều trong hoàn cảnh các tổng thống tham dự cuộc họp báo cáo về các hoạt động quân sự mà họ đã ra lệnh.

Điểm đặc biệt trong bức ảnh mới là trong khi hầu hết nhân vật trong ảnh nhìn vào màn hình, Jared Kushner, con rể đồng thời là cố vấn cao cấp của ông Trump, lại nhìn về hướng khác. 

Những tuần gần đây, các nguồn tin nhận định Jared Kushner đang đối đầu với chiến lược gia trưởng Steve Bannon của Nhà Trắng. Hướng nhìn của Kushner trong ảnh cho thấy anh dường như đang quan sát Ngoại trưởng Rex Tillerson hoặc "ông trùm" Steve Bannon.

Hashtag tuần qua: 'Nhà Trắng mùa đông' đón vị khách quyền lực Vượt hàng nghìn cây số đến "làm quen" Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình nói Trung Quốc muốn cùng Mỹ xây dựng quan hệ song phương từ một "xuất phát điểm mới".

Ăn tối cùng ông Tập, ông Trump lo nghĩ chuyện tên lửa

Tổng thống Trump đã lên kế hoạch phóng tên lửa trước bữa tối với Chủ tịch Tập và việc Mỹ bất ngờ tấn công Syria đã khiến cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Tập bị lu mờ.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm