Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong Phòng Bầu dục thời Tổng thống Biden

Ông Biden cho treo tranh vị tổng thống đã lèo lái nước Mỹ từ cuộc Đại Khủng hoảng đến Thế chiến II, đồng thời cho gỡ tranh người từng gây ra cái chết của hàng nghìn cư dân bản địa.

thong diep tu Phong Bau duc moi cua ong Biden anh 1

Lựa chọn trang trí cho Phòng Bầu dục thường hé lộ tính cách cũng như quan điểm của mỗi tổng thống về chức vụ này. Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho trang trí lại Phòng Bầu dục với hình ảnh các nhà lãnh đạo và nhân vật biểu tượng của nước Mỹ. Ảnh: Reuters.

thong diep tu Phong Bau duc moi cua ong Biden anh 2

Tranh chân dung Tổng thống Franklin D. Roosevelt được đặt ở giữa mảng tường phía trước bàn làm việc. Đây là một ẩn dụ tương đối dễ nhận ra vì ông Roosevelt là người đã lèo lái nước Mỹ qua nhiều biến động lớn, từ cuộc Đại Khủng hoảng đến Thế chiến II. Ông Biden giờ đây cũng đang đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế nghiêm trọng vì đại dịch tại Mỹ. Ảnh: Washington Post.

thong diep tu Phong Bau duc moi cua ong Biden anh 3
Rèm cửa vàng màu nhạt dưới thời Tổng thống Trump được thay bằng màu vàng đậm hơn, giống rèm được treo trong Phòng Bầu dục của Tổng thống Bill Clinton. Tấm thảm màu xanh mới cũng giống thời ông Clinton, trong khi bàn làm việc thời ông Trump được giữ lại. Ảnh: Washington Post.
thong diep tu Phong Bau duc moi cua ong Biden anh 4

Tượng mục sư Martin Luther King Jr. và Robert F. Kennedy (không xuất hiện trong ảnh), người từng là bộ trưởng Tư pháp, được đặt hai bên lò sưởi. Ông Biden thường nhắc đến ảnh hưởng của hai nhân vật này đối với nước Mỹ trong phong trào dân quyền những năm 1950-1960. Ảnh: Washington Post.

thong diep tu Phong Bau duc moi cua ong Biden anh 5

Tranh chân dung Benjamin Franklin (góc phải phía trên) - chính trị gia đồng thời là nhà khoa học, nhà phát minh nổi tiếng - thể hiện sự quan tâm của ông Biden đối với khoa học. Bức tranh được treo bên cạnh một khối đá Mặt Trăng trên kệ sách, nhắc nhở người Mỹ về tham vọng và thành tựu của các thế hệ trước. Ảnh: Washington Post.

thong diep tu Phong Bau duc moi cua ong Biden anh 6

Cờ biểu trưng cho các nhánh của quân đội Mỹ mà ông Trump trưng bày sau bàn làm việc được thay thế bằng một lá quốc kỳ và một lá cờ thể hiện con dấu tổng thống. Ảnh: Reuters.

thong diep tu Phong Bau duc moi cua ong Biden anh 7

Cùng với đó, đội ngũ của ông Biden cũng bài trí các bức ảnh gia đình của ông Biden và bức tượng Cesar Chavez - nhà hoạt động dân quyền gốc Latin nổi tiếng nhất tại Mỹ. Ảnh: Washington Post.

thong diep tu Phong Bau duc moi cua ong Biden anh 8

"Việc Tổng thống Biden bước vào một Phòng Bầu dục trông giống nước Mỹ và bắt đầu cho thấy ông sẽ là một tổng thống như thế nào là điều quan trọng", Ashley Williams, Phó giám đốc phụ trách hoạt động Phòng Bầu dục, nói với Washington Post. Ảnh: Reuters.

thong diep tu Phong Bau duc moi cua ong Biden anh 9

Ông Biden đã cho loại bỏ tranh chân dung Tổng thống Andrew Jackson mà ông Trump từng treo. Ông Jackson nổi tiếng với việc thông qua Đạo luật Di dời Thổ dân, dẫn đến cái chết của hàng nghìn cư dân bản địa tại Mỹ và buộc hàng chục nghìn người khác phải chuyển đi nơi khác để nhường chỗ cho người da trắng trong những năm 1838-1839. Ảnh: Reuters.

thong diep tu Phong Bau duc moi cua ong Biden anh 10

Việc trang trí lại Phòng Bầu dục chỉ bắt đầu vào bình minh ngày 20/1 khi ông Trump chuẩn bị rời đi, và phải hoàn thành trước khi ông Biden trở về từ lễ nhậm chức. Trong ảnh, xe chở đồ đậu bên ngoài Cánh Tây của Nhà Trắng sáng sớm 20/1. Ảnh: AFP/Getty.

thong diep tu Phong Bau duc moi cua ong Biden anh 11

Nhà Trắng thời ông Biden được thắp sáng dưới bầu trời pháo hoa trong đêm 20/1. Gia đình ông có toàn quyền trang trí lại khu vực sinh hoạt riêng ở tầng 2 và tầng 3. Song bất cứ thay đổi nào với các căn phòng lịch sử như Phòng ngủ Lincoln và Phòng ngủ Nữ hoàng đều phải xin phép Ủy ban Bảo tồn Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Nhà Biden sa thải quản lý đội ngũ phục vụ ở Nhà Trắng

Quản lý đội ngũ phục vụ Nhà Trắng Timothy Harleth, người được gia đình Trump thuê, đã bị sa thải, hai nguồn thạo tin xác nhận với CNN.

Ông Biden: Nhân viên Nhà Trắng sẽ bị sa thải nếu không tôn trọng nhau

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo sẽ sa thải các nhân viên Nhà Trắng nếu phát hiện họ coi thường người khác.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm