Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bến Tre sẽ sơ tán 20.000 dân tránh bão số 16 - Tembin

Theo kế hoạch, đến trưa 25/12, tỉnh Bến Tre sẽ sơ tán 20.000 dân tại huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Đây là 3 huyện ven biển của Bến Tre, chịu ảnh hưởng nặng nếu bão đổ bộ.

Dự báo ngày 24/12 về đường đi của bão số 16 - Tembin Chiều 25/12, tâm bão nằm trên vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau. Sức gió mạnh đạt cấp 11 (115-135 km/h), giật cấp 14, sóng biển cao 7-9 m.

Thông tin trên được ông Nguyễn Hữu Lập, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre trả lời Zing.vn vào đầu giờ chiều 24/12. Việc sơ tán ở các xã sẽ ưu tiên người già và trẻ em trước.

"Việc sơ tán sẽ thực hiện hoàn tất vào 12h ngày mai (25/12). Kế hoạch của tỉnh là sơ tán tập trung, sơ tán tại chỗ đối với 20.000 dân hoặc có thể hơn, nếu diễn biến bão phức tạp”, ông Lập nói.

Bao ben tre anh 1
Tàu thuyền của ngư dân neo đậu tại Bình Đại (Bến Tre). Ảnh: M.A.

Sáng 24/12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập đã trực tiếp đến kiểm tra công tác phòng, chống bão tại huyện Bình Đại. Theo báo cáo, toàn huyện có 1.144 tàu đánh bắt thủy sản và 26 tàu ngoài tỉnh. Trong đó có 825 tàu đang neo đậu ở nơi trú bão, 345 phương tiện còn hoạt động trên biển.

Trong số này đã có 194 phương tiện đang trên đường vào bờ, các tàu thuyền còn lại đang vào tránh trú bão tại các địa phương khác. Công tác ứng phó cơn bão Tembin tại các huyện ven biển Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú đã sẵn sàng.

Bao ben tre anh 2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập (bên trái) khảo sát tình hình tàu thuyền neo đậu khu vực Cảng Bình Thắng (Bình Đại). Ảnh: Huyền Trang. 

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre yêu cầu các địa phương duy trì, sẵn sàng ứng phó, chủ động với các tình huống có thể xảy ra. 

“Dự báo tối 25/12, bão sẽ đổ bộ vào đất liền nên địa phương đã chỉ đạo quyết liệt, để đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân. Đồng thời quyết liệt di dân nếu cần sẽ cưỡng chế để đảm bảo tính mạng của người dân”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nói. 

Sáng 24/12, tại hội nghị ứng phó với bão Tembin do Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết khoảng 22h ngày 23/12, bão Tembin đi vào khu vực Biển Đông. Bão đang mạnh cấp 12 (115-135 km/h), giật cấp 15 và có xu thế mạnh thêm.

Cũng theo vị Giám đốc, dự báo các nước cho thấy bão vẫn giữ cấp 10-11 khi đổ bộ vào đất liền vào đêm 25, rạng sáng 26/12. Song từ chiều tối 26/12, khu vực ven biển các tỉnh Nam Bình Thuận, Vũng Tàu, TP.HCM, Trà Vinh, Vĩnh Long… có gió mạnh trên cấp 6.

Bên cạnh đó, ông Cường lưu ý thêm tâm bão đang dịch chuyển thấp hơn, nên vùng Biển Tây nằm trong vùng ảnh hưởng. Khu vực này có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11 sau khi bão vào đất liền.

Bão Tembin có thể đạt cấp 13, mạnh hơn bão Linda lịch sử

Theo Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, bão Tembin có thể mạnh cấp 13 khi vào đảo Trường Sa lớn và cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4.

Nhiều tỉnh miền Tây cho học sinh nghỉ học đến hết bão

Phần lớn học sinh đã thi học kỳ 1 xong và để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ vào đất liền nên nhiều tỉnh miền Tây cho các em nghỉ học từ ngày 25/12.



Minh Anh

Bạn có thể quan tâm