Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Bên kia trăng lá hát vào trời

Bài thơ “Mây lạ” của Phạm Văn Vũ rất giàu mộng tưởng. Đó là những cảm xúc về mối tương giao giữa con người và vũ trụ.

Bên kia núi

Tiếng lá hát vào trăng

***

Bên kia trăng

Tiếng lá hát vào trời

***

Bên kia trời

Mây hát buồn như lá

***

Tiếng hát bay ra

Đậu vào mình đám mây rất lạ

Lời bình

Bài thơ có phải là một văn bản của vô thức không? Một giấc mơ chẳng hạn? Tuy nhiên, đọc thật kỹ, xem xét quá trình triển khai tứ thơ, cấu trúc không gian, cấu trúc ngôn ngữ, ta thấy mộng tưởng mới đích xác là trạng thái tinh thần của chủ thể trong bài thơ này.

Mộng tưởng phát hiện ra mối tương giao làm lay động không gian núi đồi đêm trăng và cây lá. Đó là là cốt lõi của tứ thơ. Mộng tưởng không phải là mộng (mơ), thế nên tứ thơ được triển khai rất chặt, có lớp lang về không gian (từ núi đến trăng đến trời - xa dần, rộng dần rồi quay về gần). Sự hoán chuyển của thanh điệu bằng - trắc và âm điệu của lời tạo nên ấn tượng về sự reo vẫy (lá hát vào trăng, lá hát vào trời, hát buồn như lá). Mối tương giao vũ trụ trong mộng tưởng lành hiền và phiêu lãng làm nên chất thơ của Phạm Văn Vũ.

Những vì sao như mắt buồn vời vợi

Bài thơ “Mỗi khi chiều kéo ánh sáng vào đêm” của Lê Vĩnh Tài mang đến cho người đọc cảm xúc quạnh hiu, xa vắng khi nghĩ về một tình yêu đã qua.

Cánh đồng về sáng

Phạm Văn Vũ sinh năm 1984 tại Thái Nguyên. Anh đã xuất bản hai tập thơ và một tập phiếm luận văn học. Bài “Cánh đồng về sáng” in trong tập “Mọc” (2016).

Phạm Văn Vũ

Bạn có thể quan tâm