Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Beckham vỡ mộng làm bóng đá tại Mỹ

Từng thể hiện tham vọng chiêu mộ Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo, Inter Miami của Beckham giờ trở thành đội bóng tệ nhất giải đấu.

Bình luận

David Beckham anh 1

Trận thua 0-5 trước New England Revolution ở vòng 15 khiến Inter Miami trở thành đội bóng tệ nhất giải Nhà nghề Mỹ (MLS) trong năm 2021. Trước đó, vào mùa giải 2020, tân binh của MLS cũng gây thất vọng.

Kinh nghiệm, tiền bạc và những mối quan hệ của David Beckham chưa thể giúp đội bóng của anh đạt thành tích cao.

Đội bóng tệ nhất giải đấu

Nick Marsman, thủ môn của Inter Miami,gọi thất bại 0-5 trước New England là "thảm họa". Kể từ đầu mùa, CLB thuộc bờ Đông nước Mỹ chỉ thắng nổi 2 trận, hòa 2 và thua tới 8.

ESPN bình luận Beckham cùng các nhà đầu tư xây nên một đội bóng tuyệt vời, nhưng đó là câu chuyện nơi hậu trường. Inter Miami không thể thành công nếu cứ liên tục thất bại trên sân cỏ.

David Beckham anh 2

Inter Miami của Higuain và Beckham đang thi đấu rất tệ. Ảnh: Reuters.

MLS mùa giải 2020 từng chứng kiến một Inter Miami chơi kém so với kỳ vọng. Họ trở thành đội đầu tiên trong lịch sử thua cả 5 trận đầu tiên khi ra mắt giải đấu. Đến cuối mùa, Miami chỉ thắng 7 trận và thua tới 13 sau 23 vòng.

Tư cách tân binh không thể giúp Miami thoát khỏi chỉ trích. Nashville SC, một đội bóng khác cũng lần đầu thi đấu ở hạng đấu cao nhất Mỹ, có thành tích tốt hơn họ.

Với một giải đấu mở và không có áp lực xuống hạng như MLS, các đội bóng tân binh thường gây ra nhiều bất ngờ. Thực tế, Miami còn là một trong những đội có tiềm lực tốt nhất giải đấu.

Vào tháng 3, thống kê của Sun Sentiel cho thấy Miami là đội có quỹ lương cao nhất MLS, với 17,8 triệu USD. Nhà vô địch World Cup 2018, Blaise Matuidi nhận 5 triệu USD/mùa tại Miami. CLB này cũng trả Gonzalo Higuain 7 triệu USD một mùa, biến anh trở thành cầu thủ nhận lương cao nhất giải.

Trước đó ở mùa 2020, đội bóng của Beckham nhận nhiều chỉ trích về việc mua sắm cầu thủ. Nhiều CLB đòi ban tổ chức giải đấu phải điều tra khi Miami có dấu hiệu phá vỡ quy định lương trần MLS.

Đến tháng 5/2021, MLS phạt Miami 2 triệu USD vì phá vỡ quy định lương trần của giải đấu. Quỹ lương của CLB bị giảm 2,27 triệu USD cho hai mùa giải tiếp theo.

Jorge Mas, một trong số các cổ đông của đội bị phạt 250.000 USD. Paul McDonough, cựu Giám đốc Thể thao của Miami, bị đình chỉ hoạt động đến hết mùa 2022.

Đầu tư nhiều nhưng không mang lại hiệu quả, Miami sa thải HLV Diego Alonso trước khi mùa giải 2021 bắt đầu. Beckham chọn Phil Neville, đồng đội cũ ở Manchester United làm HLV trưởng.

Cậu em nhà Neville khi đó đang dẫn tuyển nữ Anh và về lý thuyết, là một cái tên được Beckham đảm bảo.

Trên giấy tờ, Miami có thực lực không thua bất cứ đội nào ở MLS. Bên cạnh Higuain hay Matuidi, Miami cũng có Ryan Shawcross, trung vệ một thời của Stoke City.

Tuy nhiên, những cầu thủ nổi tiếng không thể đảm bảo thành công. Matuidi thậm chí còn bị CĐV đánh giá không xứng đáng với mức lương đang nhận và nên ngồi dự bị.

Sau trận thua New England, Neville biết rõ khả năng mình bị sa thải lớn như thế nào. Họ thua 6 trận liên tiếp, chỉ ghi được 1 bàn và để lọt lưới 13. Miami đang là đội tệ nhất ở cả hai bảng xếp hạng bờ Đông và bờ Tây.

Ngay cả với một giải đấu không có xuống hạng như MLS, đây là thành tích không thể chấp nhận. "Đây là thành tích tệ nhất trong sự nghiệp của tôi", Neville nói. "Tôi chỉ có thể xin lỗi các CĐV. Những thất bại này không thể chấp nhận được".

Neville cũng nói thêm rằng anh luôn nhận được sự ủng hộ từ các ông chủ. Kể từ khi rót tiền để xây dựng nên Inter Miami, Beckham và các cộng sự thường nhận nhiều lời khen cho cách làm bóng đá bài bản và có lộ trình.

Việc họ kiên nhẫn với Neville phản ánh phần nào điều đó. Tuy nhiên, dù có sa thải Neville hay không, ban lãnh đạo Miami cũng không thể phủ nhận cách làm bóng đá của họ đang có vấn đề.

David Beckham anh 3

HLV Phil Neville có nguy cơ bị sa thải. Ảnh: Reuters.

Dấu hỏi từ các cổ đông

Beckham không phải ông chủ duy nhất của Inter Miami. Góp vốn cùng anh còn có 3 nhà đầu tư khác. Đó là CEO của ngân hàng Softbank, Marcelo Claure, cha con nhà Mas (Jorge và Jose), cùng với tỷ phú công nghệ Masayoshi Son, người từng giàu thứ hai Nhật Bản.

Những cái tên kể trên đảm bảo cho tiềm lực tài chính của Miami. Tất nhiên, tầm ảnh hưởng của Beckham lên các quyết định quan trọng về mặt bóng đá là không phải bàn cãi.

Anh đang là chủ tịch đội bóng, người có kinh nghiệm và quan hệ nhiều nhất trong môn thể thao này, so với các ông chủ khác.

Không có Beckham, Inter Miami giống như một đội bóng bình thường trong số 26 đội khác đang tham dự MLS. Beckham là thương hiệu, là cái tên định vị cho bản sắc của CLB này.

Trước khi ra mắt MLS, Beckham từng tỏ rõ tham vọng biến CLB của mình thành một thương hiệu toàn cầu. Miami và Beckham tỏ ý sẵn sàng chiêu mộ cả Messi lẫn Ronaldo.

Trong một bài phỏng vấn vào tháng 2 năm ngoái, Neymar cũng ngỏ ý muốn thi đấu cho Miami trong giai đoạn cuối của sự nghiệp.

"Tôi không nghĩ có một CLB nào trên thế giới có cơ hội để phủ sóng toàn cầu như chúng tôi", Beckham nói trên ESPN vào cuối năm 2019. "Tôi và các cổ đông đặt tiêu chuẩn rất cao cho đội bóng".

Tuy nhiên, kể từ đó, mọi thứ trở nên sai hướng với cựu tiền vệ Man Utd và các cộng sự. Dịch bệnh khiến Miami rơi vào tình cảnh khó khăn. Họ là một trong những đội MLS chịu ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch.

David Beckham anh 4

Tham vọng làm bóng đá của Beckham đang bị thử thách. Ảnh: Inter Miami.

"Chúng tôi đã gặp nhiều thử thách", Jose Mas, một cổ đông khác cũng trực tiếp điều hành đội bóng thừa nhận.

Kể từ đầu năm ngoái, Beckham trải qua 10 tháng mắc kẹt ở nước Anh vì dịch bệnh. Anh trở lại Mỹ vào tháng 12 và tập trung hoàn toàn cho việc xây dựng đội bóng trước mùa giải 2021.

Một trong những quyết định quan trọng của anh là bổ nhiệm Phil Neville vào ghế HLV. Trước đó, BLĐ Inter Miami đã thảo luận về nhiều cái tên khác như HLV tuyển Bỉ Roberto Martinez, cựu HLV AC Milan Gennaro Gattuso, hay cựu HLV Real, Santiago Solari.

Đến cuối cùng, Beckham chọn Neville, vì anh hiểu rõ đồng đội cũ. Cựu danh thủ của Man Utd cũng không giấu ý định biến Miami thành một đội bóng có ít nhiều bản sắc như "Quỷ đỏ".

Beckham cũng trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng học viện, chiêu mộ các cầu thủ có tiềm năng. Tham vọng của anh là cực lớn, khi muốn Inter Miami trở thành một trong những CLB "hàng đầu thế giới".

Nhưng bóng đá đến cuối cùng vẫn là những màn trình diễn trên sân cỏ. Miami không thể thu hút fan bằng việc trở thành đội tệ nhất giải đấu.

Các cổ động viên đến xem trận đấu với New England đã la ó khi Miami thua bàn thứ ba. Lúc Higuain rời sân ở phút 78, cựu tiền đạo Real và Juve cũng nhận những tiếng la ó.

Đầu tháng này, The Athletic tiết lộ Claure và Masayoshi, hai trong số 4 cổ đông chính của Inter Miami, đang lên kế hoạch bán cổ phần đội bóng.

Cả Claure và Masayoshi được cho đã mâu thuẫn với Jorge Mas trong thời gian qua. Màn trình diễn tệ của Miami trên sân không giúp ích thêm cho mối quan hệ này. Cá nhân Mas cũng chịu điều tiếng sau khi bị MLS phạt.

Những biến động nơi thượng tầng đang đặt Beckham trước nhiều thử thách. Giấc mơ biến Inter Miami trở thành CLB hàng đầu thế giới của Beckham có lẽ còn xa.

Lee Nguyễn: 'David Beckham nói tôi rất quan trọng với Inter Miami' Nguyên nhân chính khiến Lee Nguyễn không thể khoác áo CLB TP.HCM sớm hơn là do Chủ tịch David Beckham của Inter Miami thuyết phục anh ở lại.

Đội bóng của Beckham khủng hoảng dưới tay cựu hậu vệ MU

Phil Neville đang gặp nhiều khó khăn khi CLB Inter Miami chìm sâu dưới đáy bảng xếp hạng phía Đông của giải MLS (Nhà nghề Mỹ).

Beckham, Tom Cruise thắp sáng khán đài chung kết Euro

David Beckham, Tom Cruise thu hút sự chú ý trên khán đài Wembley (London) với vẻ ngoài lịch lãm, phong độ.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm