Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai phải cắt ruột thừa vì làm theo video trên TikTok

Jack Mason, cậu bé 9 tuổi tại Stirling (Scotland) phải nhập viện khẩn cấp sau khi tham gia trào lưu ngậm nam châm trên TikTok.

Mason phải phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, ruột non và 30 cm ruột già do nuốt nhiều viên nam châm vào bụng. Trước đó, cậu bé 9 tuổi đã tham gia trào lưu ngậm nam châm trên TikTok để trông như xỏ khuyên miệng.

Theo BBC, Mason nhập viện ngày 7/9 do đau bụng và nôn mửa. Ảnh chụp X-quang cho thấy vật lạ làm tắc đường ruột của Mason. Sau khi kiểm tra, bác sĩ xác định chúng là những viên nam châm cực nhỏ. Cậu bé 9 tuổi thừa nhận đã vô tình nuốt chúng vào bụng.

Bác sĩ cho biết cần phẫu thuật để loại bỏ những viên nam châm khỏi bụng của Mason và các bộ phận bị thương nặng.

"Bác sĩ giải thích rằng những viên nam châm có thể gây nguy hiểm, đến mức con tôi có thể không qua khỏi", Carolann McGeoch, mẹ của Mason chia sẻ cảm giác khó khăn khi ký giấy đồng ý phẫu thuật.

Be trai 9 tuoi nhap vien vi lam theo trao luu TikTok anh 1

Những viên nam châm nhỏ có thể gây nguy hiểm nếu bị nuốt vào bụng. Ảnh: BBC.

Sau cuộc phẫu thuật dài 4 giờ, Mason mất đi ruột thừa, ruột non và một phần ruột già. Cậu được về nhà sau đó 8 ngày.

McGeoch cho biết Mason đã may mắn khi bảo toàn tính mạng. Bà cũng cảnh báo những bậc phụ huynh cảnh giác trước một số trào lưu trên TikTok có thể làm hại trẻ em, đặc biệt là thử thách ngậm nam châm.

Vào đầu năm nay, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) đã kêu gọi cấm neodymium, các loại nam châm đất hiếm siêu mạnh bán làm đồ chơi, trang trí hoặc khuyên giả. Khi vô tình nuốt vào bụng, chúng bị ép lại trong ruột hoặc các mô, cản trở việc lưu thông máu.

"Chúng tôi thực sự lo lắng khi biết tin có học sinh phải nhập viện, trải qua cuộc phẫu thuật lớn do một thử thách liên quan đến nam châm trên TikTok", đại diện trường tiểu học của Mason cảnh báo các bậc phụ huynh trước những trào lưu nguy hiểm trên nền tảng này.

Trả lời BBC, phát ngôn viên TikTok khẳng định không cho phép nội dung khuyến khích, cổ xúy hoặc đề cao hành vi có thể gây thương tích xuất hiện trên nền tảng.

"Đội ngũ an toàn của chúng tôi áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ cộng đồng, chủ động tìm kiếm để phát hiện những nội dung có tính chất nguy hiểm. Dù chưa tìm ra bằng chứng rằng đây là xu hướng, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi và hành động khi cần thiết", đại diện TikTok cho biết.

"Tôi đã vứt những viên nam châm vào sọt rác", mẹ của Mason chia sẻ khi con trai cô xuất viện.

Trước đó, nhiều thanh thiếu niên Mỹ đã tham gia trào lưu trộm vật dụng trong trường và đăng lên TikTok với hashtag #deviouslicks. Món đồ bị đánh cắp có thể gồm xà phòng, gương phòng vệ sinh, thiết bị báo cháy hoặc bàn giáo viên. Trào lưu thậm chí biến tướng thành những hành vi phá hoại nghiêm trọng như gỡ gạch trên trần nhà, lan can, đập bỏ vách ngăn nhà vệ sinh...

Tính riêng trong tháng 9, khoảng 94.200 đoạn video phá hoại trường học được đăng lên TikTok, thu về hàng triệu lượt xem.

Những trào lưu nguy hiểm từ TikTok Hàng loạt phương tiện truyền thông ở Mỹ và nhiều quốc gia đưa tin cảnh báo về các trào lưu nguy hiểm trên TikTok.

Trung Quốc mở ra cơn ác mộng cho TikTok, Alibaba

Nhà chức trách Trung Quốc muốn hạn chế các công ty Internet sử dụng thuật toán đề xuất video và nội dung liên quan. Đây chính là “công nghệ lõi” của những nền tảng mạng xã hội.

Trào lưu đổ oxy già vào tai tiềm ẩn nguy hiểm trên TikTok

Một cô gái chỉ người xem làm sạch tai bằng dung dịch sát khuẩn. Cách làm này có thể gây nguy hiểm trong một số trường hợp.

Bé trai 12 tuổi ở Mỹ tử vong vì thử thách trên TikTok

Trước đó, cậu đã tham gia thử thách tự làm cho mình nghẹt thở, đang là trào lưu trên TikTok.

Phúc Thịnh

Theo BBC

Bạn có thể quan tâm