Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bề mặt cực tím tuyệt đẹp của sao Hỏa từ ảnh vệ tinh

Những hình ảnh chưa từng thấy về ánh sáng cực tím trên bầu khí quyển sao Hỏa vừa được gửi về từ tàu vũ trụ MAVEN của NASA.

Bề mặt tia cực tím của sao Hỏa Bề mặt tia cực tím của sao Hỏa trong 7 giờ quay, tương đương khoảng 1/4 ngày. Phần bên trái của hành tinh là buổi sáng, phần bên phải là buổi chiều. Ánh sáng cực tím không thấy được bằng mắt thường đã được NASA thể hiện bằng màu sắc nhân tạo.
be mat sao Hoa anh 1
Theo thông cáo của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tàu vũ trụ MAVEN đã chụp lại hàng trăm bức ảnh về hành tinh đỏ trong những tháng gần đây, mang đến những hình ảnh vô cùng sắc nét về bề mặt phủ tia cực tím của sao Hỏa. 
be mat sao Hoa anh 2
Sao Hỏa tỏa sáng về đêm, một hiện tượng phổ biến ở hành tinh phát ra khí nitơ monoxit

 

làm cho bầu trời tỏa sáng ngay cả khi không có ánh sáng bên ngoài chiếu vào. Ánh sáng ban đêm của sao Hỏa là tia cực tím nằm ngoài quang phổ nhìn thấy được bằng mắt thường. Bởi vậy, NASA đã dùng các màu sắc khác nhau để thể hiện chúng. Ở đây, màu trắng nghĩa là khí thải nitơ monoxit 

 

cao, màu đen nghĩa là thấp và màu xanh là mức trung bình.
be mat sao Hoa anh 3
Hình ảnh chụp vào ban ngày của mùa xuân trên sao Hỏa cho thấy nồng độ ozone cao trong khí quyển ở nam bán cầu, được thể hiện bằng màu tím. Ozone tích tụ trên cực nam trong mùa đông trên sao Hỏa và biến mất khi hơi nước lan tỏa xuống các cực của hành tinh này. Thực tế, khí ozone vẫn hiện diện vào mùa xuân cho thấy gió thổi trên bề mặt sao Hỏa đã ngăn cản sự lan tỏa của hơi nước.
be mat sao Hoa anh 4
Bề mặt sao Hỏa trong 7 giờ quay vào ngày 9 và 10/7 với những đám mây được hình thành nhanh chóng trong buổi chiều bao phủ các ngọn núi lửa. Điểm tối gần đỉnh của hành tinh đỏ là Olympus Mons, ngọn núi lửa cao nhất trên sao Hỏa.
be mat sao Hoa anh 5
Tàu thăm dò không gian MAVEN được phóng lên sao Hỏa vào tháng 11/2013 về đến hành tinh đỏ vào tháng 9/2014. Nhiệm vụ chính của MAVEN là nghiên cứu thượng tầng khí quyển của sao Hỏa, mang đến những thông tin về khí quyển, khí hậu, nước và có thể cả sự sống trên hành tinh này.
be mat sao Hoa anh 6
Ngày 3/10, MAVEN đã hoàn thành việc quan sát khoa học trong một năm trên sao Hỏa, tương đương với gần 2 năm trên Trái Đất. Thời gian để sao Hỏa hoàn thành một quỹ đạo quanh Mặt Trời, tức là một năm thiên văn của nó, là khoảng 687 ngày trên địa cầu.
Ánh sáng lạ trên tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc Vệ tinh Dawn của Mỹ phát hiện ánh sáng từ Crese, tiểu hành tinh nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc. Các nhà khoa học đoán đó là ánh sáng phản chiếu từ hồ băng ở miệng núi lửa.

Giấc mơ sao Hỏa của Tổng thống Obama

Trong một bài viết đích thân mình ký tên, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ đưa người lên sao Hỏa vào những năm 2030.

Hà Lan, Mỹ chạy đua đưa người lên Sao Hỏa

Tổ chức Mars One của Hà Lan đặt mục tiêu đưa người lên định cư trên Sao Hỏa vào năm 2027, cạnh tranh với công ty SpaceX và hãng máy bay Boeing.


Tuyết Mai (Ảnh: NASA)

Bạn có thể quan tâm