Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cho phép công ty tư nhân thám hiểm Mặt Trăng

Chính phủ Mỹ ngày 3/8 đồng ý cho Moon Express, một công ty đến từ Florida, phóng phi thuyền lên Mặt trăng vào năm tới.

Đây là lần đầu tiên một công ty tư nhân, không phải một quốc gia, được Mỹ cấp phép để thực hiện thám hiểm bên ngoài quỹ đạo Trái đất. Theo Reuters, quyết định này của cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) cũng mở ra khuôn khổ pháp lý để quản lý những chuyến du hành đến Mặt trăng, thiên thạch và sao Hỏa.

Công ty Moon Express dự kiến, trụ sở ở Cape Canaveral, lên kế hoạch sẽ hạ một phi thuyền kích cỡ của chiếc va-li lên bề mặt mặt trang trong khoảng 2 tuần vào năm 2017, nhà sáng lập và giám đốc điều hành Moon Express Bob Richards cho biết.

Phi thuyền sẽ mang theo một số thí nghiệm khoa học và nhiều mặt hàng thương mại trong chuyến bay một chiều đến Mặt trăng, bao gồm tro cốt của con người, và sẽ truyền hình ảnh và video đến Trái đất.

Trước đây, chưa có cơ quan chính phủ nào có thẩm quyền giám sát các chuyến bay tư nhân ra ngoài quỹ đạo Trái đất. Nhưng trong một hiệp ước quốc tế 1967, Mỹ chịu trách nhiệm cho bất kỳ chuyến bay vào không gian của các tổ chức phi chính phủ của Mỹ.

My cho phong ten lua tu nhan anh 1
Apollo 11 Lunar Module với phi hành gia Neil A. Armstrong và Edwin E. Aldrin Jr. trên tàu, năm 1969. Ảnh: NASA.

 

Các công ty khác dự kiến cũng sẽ sớm thực hiện các chuyến thám hiểu theo khuôn khổ này.

Elon Musk, người sáng lập và giám đốc điều hành của Space Exploration Technologies (SpaceX), lên kế hoạch phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào năm 2018.

Tên lửa của SpaceX hạ cánh trên biển thành công

Sau nhiều nỗ lực bất thành, tên lửa không người lái của hãng SpaceX do Elon Musk sáng lập đã hạ cánh thành công xuống bệ nổi giữa Đại Tây Dương vào chiều 8/4 (giờ địa phương).


Phương Thủy

Bạn có thể quan tâm