Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BBC: Yingluck được Anh cấp visa 10 năm

BBC tiếng Thái tiết lộ cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra được cấp visa Anh có thời hạn 10 năm dù giới chức nước này vẫn chưa xác minh được tung tích của bà.

Cựu thủ tướng Thái Lan có thể tự do xuất, nhập cảnh tại Anh bất kỳ lúc nào vì đã được cấp visa có thời hạn 10 năm, một trợ lý của bà tiết lộ với trang BBC tiếng Thái. Tuy nhiên, bà Yingluck không được lưu trú tại Anh quá 6 tháng sau mỗi lần nhập cảnh.

Người trợ lý tiết lộ bà Yingluck xin visa bằng hộ chiếu được cấp bởi một nước châu Âu, nhưng không tiết lộ đó là nước nào. Rất nhiều nước sẵn sàng hỗ trợ giấy tờ đi lại cho bà Yingluck, BBC Thái Lan dẫn lời một trợ lý khác của ông Thaksin Shinawatra, một cựu thủ tướng khác và là anh trai bà.

cuu thu tuong Yingluck anh 1
Bà Yingluck được bắt gặp tại một trung tâm mua sắm ở London vào tháng 12/2017. Ảnh: Bangkok Post.

Cuối tháng 10/2017, bộ Ngoại giao Thái Lan xác nhận cơ quan này đã hủy cả 4 hộ chiếu mang tên bà Yingluck Shinawatra, gồm 2 hộ chiếu ngoại giao, sau khi nữ cựu thủ tướng không kháng án trong thời hạn 30 ngày.

Tòa án Tối cao Thái Lan hồi tháng 9/2017 đã tuyên mức án 5 năm tù cho bà Yingluck với tội danh thiếu trách nhiệm trong một chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi thời bà làm thủ tướng. Trước đó 1 tháng, bà đã đi khỏi Thái Lan chỉ vài ngày trước buổi tuyên án của Tòa án Tối cao ở Bangkok. 

Tháng 12/2017, mạng xã hội Thái Lan bất ngờ lan truyền hình ảnh bà Yingluck xuất hiện ở một trung tâm mua sắm tại London, làm rộ lên tin đồn bà đã đến Anh để xin tị nạn chính trị. Bà Yingluck cùng anh trai mình cũng nhiều lần được bắt gặp tại Singapore, Nhật Bản và Trung Quốc.

Tung tích của bà Yingluck đến nay vẫn là ẩn số dù cảnh sát Thái Lan đã đề nghị Interpol hỗ trợ tìm kiếm. Bộ Ngoại giao Thái Lan chưa thể xác minh nơi ở hiện tại của nữ chính trị gia.

Nữ thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan và sự nghiệp sóng gió Trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với tham vọng cải cách đất nước, bà Yingluck Shinawatra nhanh chóng vướng vào những bê bối chính trị và đối mặt hàng loạt cáo buộc.

Thái Lan điều động gần 3.000 cảnh sát đối phó biểu tình

Cuộc biểu tình đúng dịp tròn 4 năm xảy ra đảo chính tại Thái Lan. Những người biểu tình đòi tổ chức tổng tuyển cử sớm để khôi phục chính quyền dân sự.

Anh em cựu thủ tướng Yingluck xuất hiện tại Singapore

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và em gái Yingluck được nhìn thấy đang nói chuyện với một nhóm người không rõ danh tính trong một khách sạn ở Singapore.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm