Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bayern thất bại: Không có điểm A+ cho sự sáng tạo

Bayern của Pep Guardiola đã trải qua một buổi chiều không yên ả ở Madrid. Ở đó, sự sáng tạo trong cách bố trí đội hình của Pep trở thành con dao phản chủ.

Những thử nghiệm chiến thuật khó hiểu được Guardiola thực hiện đang khiến Bayern sụp đổ. Điều này nghe hơi điên rồ, tuy nhiên, sự thật ấy diễn ra không thể chối cãi trên sân Vicente Calderon. Trong bài phân tích trên trang Bayern Central, một cây bút đúc kết "Hùm xám" tử nạn ngay từ lúc Pep đưa ra sân đội hình với nhiều vị trí lạ lẫm.

Nhiều người cho rằng, Bayern thất bại trước Atletico trong trận bán kết lượt đi Champions League diễn ra rạng sáng 28/4 vì để Thomas Mueller ngồi dự bị. Điều này có thể đúng. Pep hẳn đã dự tính đánh sập thành trì Atletico trong 1/3 thời gian cuối trận, lúc thể lực các cầu thủ nhà đã cạn kiệt. Thế nhưng cách bố trí đội hình ngay đầu trận đã xuất hiện hai lỗ hổng lớn.

Bayern that bai anh 1
Atletico tạo ra phòng tuyến nhiều tầng ngăn chặn hành lang tấn công cánh trái của Bayern.

Đầu tiên, Guardiola được tin rằng đã sai lầm với Juan Bernat chơi hậu vệ trái, còn David Alaba và Javi Martinez đá trung vệ. Những điều chỉnh đó từng được nhà cầm quân người Đức nhiều lần thực hiện, nhưng ở Calderon, đối thủ của họ là Atletico rất khó chịu. Với Juan Bernat, anh là cầu thủ chạy cánh, tuy nhiên, khả năng tham gia tấn công lại bị hạn chế.

Chính điều này khiến những pha đánh biên của Bayern tê liệt. Atletico cũng tận dụng triệt để điều này điểm yếu đó để khắc chế đối thủ. Diego Simeone dùng đội hình 4-4-2 với nhiều cầu thủ chơi rộng và liên tục gây sức ép lên cánh trái của đội khách. Sang hiệp hai, Guardiola sửa sai, ông đẩy Alaba sang biên trái và đưa Ribery vào sân. Song, chừng ấy là muộn.

Lỗ hổng thứ hai xuất hiện nằm ở vị trí tiền vệ phải, nơi Douglas Costa trấn giữ. Đáng lý, Pep nên dùng Frank Ribery sẽ phù hợp hơn. Douglas Costa thời gian gần đây có dấu hiệu khựng lại về phong độ, còn Ribery hồi sinh sau chấn thương. Nhưng chưa nói đến màn trình diễn, Douglas Costa rõ ràng bị sử dụng sai vị trí. Thông thường, anh được xếp đá ở cánh trái.

Bayern that bai anh 2
Chỉ có hai mũi tên đỏ xuất hiện trong khu vực cấm địa Atletico. Điều đó cho thấy hàng thủ chủ nhà chơi rất tốt trong việc ngăn chặn Bayern đưa bóng vào vòng nguy hiểm. Ảnh: WhoScored.

Còn về Mueller, Guardiola thay anh bằng Thiago vì muốn truy hồi bóng ở giữa sân để phá hủy sự liên kết chiến thuật giữa các tuyến nơi đội chủ nhà.  Ý tưởng đó thất bại nặng nề. Thiago biến mất suốt trận đấu. Khi Mueller vào sân ở phút 70 để cứu vãn tình hình, điều đó quá muộn. 20 phút là không đủ với tay săn bàn người Đức để làm nên chuyện.

Ngoài ra, có ý kiến phân tích Bayern thất bại trên đất Tây Ban Nha một phần do các vị trí thiếu sự trung chuyển trong các pha áp sát khung thành Atletico. Ở đó, họ không có được những đường chuyền sắc như dao cạo xé toạc hàng thủ và mang tính bất ngờ cho đội chủ nhà. Trong 45 phút đầu tiên, chỉ có hai đường chuyền được Bayern đưa bóng vào khu vực cấm địa.

Ngoài ra, Bayern kiểm soát bóng nhiều, nhưng lại thua trong các cuộc đấu tay đôi về giành bóng. Thống kê cho thấy Atletico ngăn chặn thành công 25 lần các pha tấn công của đội khách ở 6 vị trí và đó toàn những điểm nhạy cảm có thể dẫn đến các pha phản công. Một lý do nữa, nhiều vị trí Bayern chơi không đúng với đẳng cấp.

Bayern that bai anh 3

Các điểm đỏ cho thấy Atletico ngăn chặn thành công các đường tấn công của Bayern.

 Ảnh: WhoScored.

 

Không biết Guardiola đã nhìn ra điều gì từ trận thua Atletico. Đó thực chất không phải thảm họa, vì khoảng cách chỉ là 1 bàn mong manh và “Hùm xám” còn 90 phút lượt về nơi Allianz Arena. Thế nhưng Pep có lẽ đã thấm thía một bài học, sáng tạo không phải lúc nào cũng mang đến điều tốt.

Với kết quả Atletico thắng Bayern 1-0 ở trận bán kết lượt đi Champions League, lợi thế đang tạm nghiêng về đại diện thành Madrid trước trận lượt về diễn ra ngày 4/5.

+ Atletico chỉ cần hòa sẽ đi tiếp.

+Atletico sẽ giành quyền vào chung kết trong trường hợp thua với các tỷ số tối thiểu (1-2, 2-3, 3-4...).

+ Bayern sẽ đi tiếp nếu thắng cách biệt Atletico 2 bàn. Trong trường hợp họ để thủng lưới tại Allianz Arena, mọi chuyện khó khăn hơn rất nhiều. Lúc đó, Bayern giành chiến thắng với các tỷ số cách biệt 2 bàn như 3-1, 4-2... mới lội ngược dòng.

+ Nếu Bayern thắng 1-0 ở lượt về, tổng tỷ số chung cuộc sau hai lượt trận sẽ là 1-1. Hai đội lúc này phải thi đấu hiệp phụ. Nếu không bên nào ghi thêm bàn thắng, Atletico và Bayern phải bước vào loạt sút luân lưu.

Bayern that bai anh 4
Đội hình thi đấu hai đội.

Hạ Bayern, Simeone viết lại khái niệm bóng đá mới

Một lần nữa, Diego Simeone lại biến Atletico thành đội bóng đáng sợ với các ông lớn. Tất cả nhờ vào một khái niệm mới, cái gọi là lối chơi phản bóng đá.



Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm