Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu trời ở Indonesia biến thành màu đỏ do khói mù dày đặc

Bầu trời tỉnh Jambi của Indonesia cuối tuần qua đã chuyển sang màu đỏ khi khói mù từ các đám cháy rừng bao phủ dày đặc.

Theo Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG), bầu trời có màu đỏ là do hiện tượng tán xạ Mie.

Màu sắc của bầu trời được tạo ra bởi sự tán xạ ánh sáng mặt trời bởi các hạt vi mô gọi là aerosol lơ lửng trong không khí. BMKG cho biết hiện tượng này xảy ra khi đường kính của các sol khí gần bằng với bước sóng của ánh sáng mặt trời nhìn thấy được.

Bau troi o Indonesia bien thanh mau do anh 1
Bầu trời màu đỏ ở tỉnh Jambi, Indonesia. Ảnh: Twitter/@ xakakuyyy.

"Ánh sáng đỏ có bước sóng 0,7 micromet. Dựa trên dữ liệu BMKG, mật độ các hạt ô nhiễm dưới 10 micromet đo được rất cao ở Jambi, Palembang và Pekanbaru nhưng chỉ có bầu trời ở Muaro Jambi chuyển sang màu đỏ", BMKG giải thích hôm 22/9.

"Điều này có nghĩa là ô nhiễm không khí ở mức độ nghiêm trọng khi các hạt ô nhiễm có kích thước bằng bước sóng 0,7 micromet tập trung lại".

Quận Muaro Jambi có hiện tượng bầu trời màu đỏ cam đáng báo động. Người dân đã ghi lại những hình ảnh và video về hiện tượng hiếm gặp này và tung lên mạng xã hội.

Người dùng Twitter Zuni Shofi Yatun Nisa viết: "Đây là buổi chiều, không phải đêm. Đây là Trái Đất, không phải Sao Hỏa. Đây là Jambi, không phải ngoài không gian. Chúng ta đang thở bằng phổi chứ không phải bằng mang. Con người chúng ta cần không khí trong lành, không phải khói".

Người dùng Twitter khác Rizal Wahid đã chia sẻ đoạn video cùng dòng trạng thái: "Đây là buổi trưa. Và hàng trăm nghìn sinh mạng con người đang bị đe dọa".

Khói từ các đám cháy rừng ở Indonesia đã bay đến các nước láng giềng Đông Nam Á trong vài tuần gần đây. Các trường học ở Malaysia phải đóng cửa vì chất lượng không khí không lành mạnh, trong khi các chuyến bay bị hủy vì tầm nhìn kém.

Bau troi o Indonesia bien thanh mau do anh 2
Ảnh ghi nhận hôm 22/9 các điểm nóng cháy rừng (chấm đỏ) và màn khói đang bao phủ nhiều nước Đông Nam Á. Đồ họa: CNA.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad tuần trước cho biết số bệnh nhân ngoại trú tại các bệnh viện công đã tăng từ 20-30% kể từ khi khói mù lan sang nước này.

Trong chuyến thăm tới tỉnh Riau tuần trước, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chỉ thị xử lý nghiêm khắc các cá nhân và công ty gây ra các vụ cháy rừng.

7 máy bay trực thăng đã được điều tới các điểm hỏa hoạn ở tỉnh Nam Sumatra để trút bom nước xuống. 

Chỉ số Tiêu chuẩn Ô nhiễm (PSI) ở thủ phủ Pekanbaru của tỉnh Riau đã tăng kỷ lục vào ngày 22/9 (mức 700) sau khi khói mù từ các đám cháy rừng đỉnh điểm ở các tỉnh khác của đảo này lan sang đây, đặc biệt từ tỉnh Jambi và Nam Sumatra.

Khói mù ở Palembang, thủ phủ của Nam Sumatra, có thể trở nên tồi tệ hơn do gió thổi từ hướng đông-đông nam, theo BMKG.

Khói bụi từ Indonesia tiếp tục lan rộng sang nhiều nước láng giềng

Cháy rừng tiếp tục nghiêm trọng ở tỉnh Riau thuộc đảo Sumatra, Indonesia, khiến Chỉ số Tiêu chuẩn Ô nhiễm (PSI) tại đây cao kỷ lục trong 4 năm qua. Các trường học phải đóng cửa.

Malaysia hủy chuyến bay, đóng cửa trường học vì khói mù cháy rừng

Khói mù lan từ các vụ cháy rừng ở Indonesia đã cản trở các hoạt động ở Malaysia, khiến nước này phải hủy các chuyến bay và đóng cửa trường học.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm