Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khói bụi từ Indonesia tiếp tục lan rộng sang nhiều nước láng giềng

Cháy rừng tiếp tục nghiêm trọng ở tỉnh Riau thuộc đảo Sumatra, Indonesia, khiến Chỉ số Tiêu chuẩn Ô nhiễm (PSI) tại đây cao kỷ lục trong 4 năm qua. Các trường học phải đóng cửa.

Chất lượng không khí ở thủ phủ Pekanbaru của tỉnh Riau xuống thấp kỷ lục vào ngày 22/9 sau khi khói mù từ các đám cháy rừng đỉnh điểm ở các tỉnh khác của đảo này lan sang đây, đặc biệt từ tỉnh Jambi và Nam Sumatra.

Chỉ số Tiêu chuẩn Ô nhiễm (PSI) tại Pekanbaru đã tăng mạnh lúc 10h tối cùng ngày, vượt qua 700 - vượt mức khói mù nghiêm trọng nhất của Indonesia năm 2015. Sau đó, chỉ số giảm xuống 489 PSI vào 7h sáng 23/9.

Tỉnh Riau bị bao phủ bởi khói mù dày đặc từ các tỉnh lân cận Jambi và Nam Sumatra lan sang. Đây là 3 tỉnh trong số các tỉnh gần nhất với Singapore. Chỉ số Tiêu chuẩn Ô nhiễm (PSI) ở đây nằm giữa mức "không lành mạnh" và cao nhất là "độc hại".

chay rung Indonesia anh 1
Chỉ số Tiêu chuẩn Ô nhiễm (PSI) PM10 (PSI) tại Pekanbaru lúc 10h ngày 22/9 đã tăng lên trên 700 - vượt mức khói mù nghiêm trọng nhất của Indonesia năm 2015. Ảnh: Straits Times.

Khói bụi từ Indonesia đã lan sang các tỉnh lân cận khiến Singapore, Thái Lan và Philippines cũng phải "chịu trận".

"Những cơn gió đã thổi khói mù từ Kalimantan, Nam Sumatra và Jambi về phía Riau", tiến sĩ Agus Wibowo, quyền phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Thảm họa Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB), cho biết. "Trong khi đó, bản thân Riau cũng đang tạo ra khói mù".

Pekanbaru từng thông báo chỉ số PSI kỷ lục vượt 600 trong cuộc khủng hoảng khói mù năm 2015 bắt nguồn từ hạn hán nghiêm trọng. Nó cũng khiến chỉ số ô nhiễm không khí tăng vọt kỷ lục trên khắp các vùng rộng lớn của Kalimantan, Sumatra, Singapore và Malaysia.

Indonesia đã trải qua các đợt khói mù trong các năm kể từ năm 1997 do hỏa hoạn khi nông dân đốt phá rừng lấy đất làm ăn.

Một số chuyến bay sáng nay đến sân bay quốc tế Sultan Syarif Kasim II của Pekanbaru đã phải chuyển hướng hoặc hủy bỏ, theo Straits Times.

Các trường học của Riau sẽ vẫn đóng cửa trong tuần này. Khoảng 68.000 học sinh, sinh viên sẽ bị ảnh hưởng.

chay rung Indonesia anh 2
Cháy rừng ở Riau, Indonesia. Ảnh: Barcroft Media.

Ngày 20/9, các nhân viên cứu hỏa Indonesia đã vật lộn với đám cháy dữ dội tại hai địa điểm ở Pekanbaru, diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo đến thăm khu vực.

Vụ hỏa hoạn Bukit Raya xảy ra có chủ ý, theo ông Burhan Gurn, người đứng đầu bộ phận chữa cháy của Pekanbaru.

Cả hai đám cháy ở Pekanbaru đều xảy ra gần khu dân cư, trong khi những đám cháy khác chủ yếu ở những khu rừng hẻo lánh.

Riau, trung tâm của Sumatra, đang vào đỉnh điểm của mùa khô. Mùa mưa sẽ bắt đầu vào giữa tháng 10, theo các nhà dự báo thời tiết.

Các trường học sẽ mở cửa trở lại khi Chỉ số Ô nhiễm Không khí (API) được cải thiện.

Cháy rừng Indonesia đang phủ đen bầu trời các nước Đông Nam Á

Amazon không phải là rừng nhiệt đới duy nhất bị lửa tàn phá. Hàng loạt vụ cháy rừng ở Indonesia đang khiến phần lớn Đông Nam Á bị bao phủ bởi lớp khói dày đặc.

Gần 900.000 người gặp vấn đề hô hấp vì khói bụi cháy rừng Indonesia

Số người gặp các vấn đề sức khỏe về hô hấp tại Indonesia liên quan đến khói bụi cháy rừng tại Borneo và Sumatra tăng vọt trong vài tháng gần đây.



Hà Lan

Bạn có thể quan tâm