Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu trời ngàn sao vẫn sáng bên trên Syria hoang tàn

Khi màn đêm buông xuống, Idlib, thành phố Syria chỉ cách Aleppo 65 km, rơi vào sự im lặng chết chóc. Âm thanh duy nhất có thể nghe là tiếng máy bay vần vũ trên bầu trời.

Lính cứu hộ òa khóc cứu em bé vừa đầy tháng ở Syria Abu Kifah, nhân viên cứu hộ người Syria, bật khóc nức nở khi đưa một bé gái 30 ngày tuổi ra khỏi đống đổ nát tại Idlib, Syria hôm 29/9. "Tôi cảm thấy bé như con gái mình", anh nói.
Noi chien Syria anh 1
So với Aleppo chìm trong khói lửa triền miên nhiều tháng qua do cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy, Idlib vẫn tương đối yên bình. Tuy nhiên, đây có thể là chiến trường tiếp theo trong cuộc nội chiến Syria.
Noi chien Syria anh 2
Hàng nghìn người Syria từ Aleppo đã sơ tán đến Idlib. Nhưng thành phố này cũng đã mất hoàn toàn vẻ nhộn nhịp của thời trước khi nội chiến nổ ra.  

 

Noi chien Syria anh 3
Trước 2012, Idlib còn là thành phố cổ của Syria. Những cuộc không kích và giao tranh giữa các phe đã tàn phá nhiều công trình quan trọng.
Noi chien Syria anh 4
Từ khi xung đột nổ ra, buổi đêm của Idlib chỉ còn lại cảnh im lặng chết chóc. Người dân hiếm khi ra đường.
Noi chien Syria anh 5
Một số đêm, âm thanh duy nhất người ta có thể nghe là tiếng máy bay vần vũ trên bầu trời.

 

Noi chien Syria anh 6
Trước đây, Abdullah Haj Asaad sẽ mang hàng hóa đến bán tại chợ đêm. Ngày nay, mọi thứ diễn ra vào ban ngày. Người dân ngừng ra ngoài vào ban đêm sợ bị cướp.
Noi chien Syria anh 7
"Có một thời, tôi có thể tụ tập với bạn bè tại quán xá vào ban đêm và chơi đến sáng, tôi không bao giờ nhìn đồng hồ. Bây giờ, chúng tôi sẽ đến nhà một người bạn và ngủ lại đó qua đêm", Asaad kể.
Noi chien Syria anh 8
 "Nếu có việc khẩn cấp, chúng tôi sẽ ra ngoài vào ban đêm. Nhưng việc đó rất nguy hiểm", người đàn ông 29 tuổi này cho biết.
Noi chien Syria anh 9
5 năm xung đột tại Syria đã làm 300.000 người thiệt mạng. Liên Hợp Quốc tuyên bố đã dừng đếm số người chết vì không đủ dữ kiện.
Noi chien Syria anh 10
Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura, kêu gọi các bên đàm phán ngừng bắn để ngăn các thành phố khác, trong đó có Idlib, rơi vào tình trạng tương tự Aleppo. 

 

Noi chien Syria anh 11
Idlib hiện do lực lượng nổi dậy kiểm soát. Thành phố này có thể đối mặt với bi kịch như Aleppo nếu trở thành chiến trường tiếp theo cho các cuộc giao tranh.

Aleppo một thời tráng lệ trước khi nội chiến Syria nổ ra

Năm năm nội chiến Syria đã biến Aleppo - thành phố cổ tráng lệ và trung tâm thương mại của cả nước - trở thành đống đổ nát.

Mối tơ vò nội chiến Syria từ lời kẻ ám sát đại sứ Nga

Trước khi bị bắn chết, kẻ ám sát đại sứ Nga hét to "Đừng quên Aleppo! Đừng quên Syria", một lần nữa nhấn mạnh xung đột giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc nội chiến phức tạp ở Syria.

Phương Thảo

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm