Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Aleppo chìm trong bi kịch từ cuộc nội chiến kéo dài 5 năm

Một Aleppo yên bình và phát triển của Syria bỗng chốc trở nên hoang tàn và đầy bi kịch với những hậu quả thảm khốc từ cuộc nội chiến dai dẳng.

hau qua noi chien o Syria anh 1
Cuộc nội chiến Syria xảy ra cách đây 5 năm khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, 250.000 dân thường ở Aleppo lâm vào cảnh khốn cùng. Các cuộc không kích vùi lấp nhà cửa dưới đống đổ nát.
hau qua noi chien o Syria anh 2
Hình ảnh Aleppo trước và sau chiến tranh hoàn toàn đối lập. Aleppo từng là trung tâm công nghiệp và thương mại lớn nhất của Syria trong nhiều thế kỷ và được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1986. 
hau qua noi chien o Syria anh 3
Khi nội chiến xảy ra, Aleppo phải hứng chịu những trận pháo kích dữ dội từ lực lượng quân đội của chính phủ được Nga hậu thuẫn và phiến quân nổi dậy chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.
hau qua noi chien o Syria anh 4
Vết máu vương lại trên đường sau cuộc tấn công bao vây quận al-Zebdieh, Aleppo của phiến quân. Liên Hợp Quốc nói rằng "Syria đang chảy máu” và Aleppo hiện phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất do chiến tranh gây ra. 
hau qua noi chien o Syria anh 5
 Nhân viên cứu hộ giải cứu trẻ em sau cuộc không kích ở Aleppo. Thảm họa nhân đạo đang xảy ra ở Aleppo với mức độ kinh hoàng chưa từng có trong 5 năm nội chiến ở Syria. Hơn 300.000 người đã thiệt mạng do tình hình chiến sự kéo dài triền miên.
hau qua noi chien o Syria anh 6
Ngọn lửa soi tỏ khuôn mặt những người Syria khi đang ăn trong khu vực được chính phủ kiểm soát. Hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa trong bối cảnh nội chiến ngày càng khốc liệt. 
hau qua noi chien o Syria anh 7
Người dân sơ tán từ miền Đông Aleppo tiếp cận với lương thực viện trợ của Nga trong khu vực Jibreen thuộc kiểm soát của chính phủ.
hau qua noi chien o Syria anh 8
Nhiều trường học bị tàn phá nặng nề. Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Stephen O’Brien mô tả cuộc sống của người dân mắc kẹt trong vùng giao tranh tại Aleppo, Syria, như "địa ngục".
hau qua noi chien o Syria anh 9
Năm 2006, Aleppo là nơi diễn ra các hoạt động buôn bán nhộn nhịp với không gian xanh và các trung tâm mua sắm lớn. Nhiều công ty phương Tây mở trung tâm mua sắm tại đây. Trung tâm thương mại Shahba là một trong những điểm mua sắm lớn và nổi tiếng nhất ở Syria với các cửa hàng thời trang, nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim và nhiều dịch vụ khác. 
hau qua noi chien o Syria anh 10
Shahba giờ đây nằm im lìm dưới đống đổ nát, phủ bụi dày đặc. Tòa nhà từng được IS sử dụng như một nhà tù trước khi rơi vào tay lực lượng nổi dậy.

hau qua noi chien o Syria anh 11
Umayyad là một trong những nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng nhất Aleppo. UNESCO đánh giá Umayyad là một trong những “nhà thờ đẹp nhất trong thế giới Hồi giáo”. Tuy nhiên, công trình này cũng bị phá hủy nghiêm trọng trong chiến tranh. 

Phiến quân đầu hàng, chiến sự đẫm máu ở Aleppo kết thúc

Cuộc chiến ở Aleppo, tâm điểm của một trong những cuộc nội chiến khốc liệt nhất với sự tham gia của các cường quốc, đã kết thúc với thắng lợi cho Tổng thống Syria al-Assad và Nga.

5 năm nội chiến Syria: Tàn khốc và dai dẳng

Cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm đã và đang tàn phá nặng nề Syria và khiến cuộc sống của người dân nước này rơi vào cảnh khốn cùng.












Mai Anh

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm