Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Đức cho U19 tập dài hạn, thi đấu tại châu Âu

Ngay sau khi kết thúc giải U19 Đông Nam Á, ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã cho biết sẽ thành lập một đội tuyển trực thuộc VFF, nòng cốt là lứa U19 Việt Nam cho đi tập huấn, thi đấu dài hạn tại châu Âu hoặc Singapore.

Sau khi trở về nước, U19 VN sẽ bắt tay chuẩn bị cho vòng loại U19 châu Á.

Ý định của bầu Đức là sẽ bắt tay với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) thành lập ngay một đội tuyển trực thuộc VFF, tập huấn, thi đấu liên tục hướng đến việc chinh phục tấm HCV môn bóng đá nam ở SEA Games 2015 được tổ chức ở Singapore. Phía Hoàng Anh Gia Lai sẵn sàng chịu mọi kinh phí.

Nòng cốt của U19 Việt Nam gồm phần lớn là những cầu thủ của Học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG. Dù chỉ đoạt ngôi á quân giải U19 ĐNA vừa qua, nhưng các cầu thủ đã chơi rất chững chạc, fair-play ở giải đấu chính thức thứ 2 được tham dự. Thực tế đặt ra cho các cầu thủ trẻ là cần phải được tập luyện, thi đấu thường xuyên để hoàn thiện kỹ, chiến thuật cũng như thể lực.

Trong thâm tâm, bầu Đức muốn đội tuyển trực thuộc sắp được thành lập sẽ đi tập huấn, thi đấu dài hạn 6 tháng/năm, có thể tham gia các giải hạng dưới tại Anh hay thường xuyên thi đấu với các đội trẻ của Arsenal cũng như liên hệ với các tuyến dưới của các đội bóng khác tại giải NH Anh. Trước đây, lứa 1 của Học viện HAGL-Arsenal JMG cũng từng sang thi đấu giao hữu với đội U17 Arsenal và thu được những kết quả hết sức tích cực.

Một giải pháp khác là đội tuyển trực thuộc này sẽ thi đấu tại giải VĐQG Singapore. Những năm qua, Liên đoàn bóng đá Singapore thường xuyên kêu gọi các đội bóng tại các quốc gia khác như Nhật Bản, Malaysia đến thi đấu để nâng cao chất lượng giải VĐQG cũng như giúp các cầu thủ ĐTQG, U23 của nước này có nhiều cơ hội cọ xát.

Mô hình thành lập một đội bóng trực thuộc không mới tại khu vực ĐNA. Bóng đá Malaysia cực kỳ thành công với mô hình này. Năm 2007, LĐBĐ nước này thành lập một đội tuyển trẻ lấy tên Hiramau Muda và cho phép thi đấu tại giải VĐQG. Về sau đội tuyển chia làm 2 đội Hiramau A (thi đấu tại giải hạng Nhất Malaysia) và Hiramau B (tập huấn dài hạn tại châu Âu), chuẩn bị cho SEA Games hay AFF Cup.

Chính những cầu thủ của đội bóng này đã giúp bóng đá Malaysia liên tục đạt được những thành công khi vô địch SEA Games 2009, 2011 cũng như AFF Cup 2010. Singapore cũng có một mô hình kiểu này với một đội bóng có tên Young Lions. LĐBĐ 2 nước thường xuyên trao đổi để Young Lions qua giải VĐQG Malaysia thi đấu và ngược lại.

NGUYỄN ĐĂNG

Bạn có thể quan tâm