Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, trùm bất động sản Donald Trump và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush tại cuộc tranh luận. (Nguồn: AFP/TTXVN). |
Báo cáo mới nhất của Borrell Associates, một trong những công ty tư vấn và quảng cáo lớn nhất ở Mỹ, cho biết các ứng cử viên tổng thống sẽ chi số tiền kỷ lục 11,4 tỷ USD cho hoạt động quảng cáo chính trị trong cuộc bầu cử năm 2016, tăng 20% so với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2014.
Theo ước tính của Borrell Associates, trung bình mỗi ứng cử viên tổng thống Mỹ sẽ chi khoảng 120,8 triệu USD; mỗi ứng cử viên chạy đua vào Thượng viện sẽ chi khoảng 7,3 triệu USD và mỗi ứng cử viên chạy đua giành một ghế Hạ viện sẽ chi khoảng 1,6 triệu USD.
Tại các cấp bầu cử địa phương, dự kiến mỗi ứng cử viên tranh cử ghế thống đốc bang sẽ chi 2,6 triệu USD, trong khi mỗi ứng viên cũng phải chi 1 triệu USD cho chiến dịch tranh cử ghế nghị sĩ bang.
Việc chi tiền vận động tranh cử sẽ được tập trung tại một số bang trọng điểm, trong đó 1,2 tỷ USD được chi tại bang California và 896 triệu USD tại bang Texas.
Hãng quảng cáo này cho biết thêm kinh phí dành cho vận động tranh cử trên các thiết bị kỹ thuật số của mùa bầu cử 2016 sẽ lần đầu tiên chạm mốc 1 tỷ USD, chiếm 9,5% tổng kinh phí quảng cáo tranh cử.
Theo đánh giá của BloombergView, nếu giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, hai chính khách Hillary Clinton và Jeb Bush sẽ lần lượt chi 2 tỷ USD để vận động tranh cử, nhiều gấp đôi số tiền mà Tổng thống Barack Obama và đối thủ Mitt Romney đã chi cho chiến dịch bầu cử Tổng thống năm 2012.
Trong khi đó, ứng cử viên Donald Trump, người đang bỏ xa các ứng cử viên khác để trở thành ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, cũng tuyên bố cá nhân ông sẵn sàng chi 1 tỷ USD cho hoạt động tranh cử nếu cần thiết.