Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BAT và Gaia chung tay ứng phó biến đổi khí hậu tại Việt Nam

Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, việc tham gia xây dựng chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính được nhiều tổ chức, doanh nghiệp - trong đó có BAT và Gaia - triển khai.

Biến đổi khí hậu đang gây ra nhiều tác động tiêu cực đến đời sống, kinh tế và xã hội. Trong bối cảnh đó, các công ty đa quốc gia “lên tiếng” bằng nhiều hành động thiết thực để thích ứng như thúc đẩy cơ hội hợp tác, tăng trưởng ít phát thải, phát triển kinh tế tuần hoàn… Sự kiện hợp tác mới đây giữa Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia và British American Tobacco (BAT) Việt Nam là ví dụ cho nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu của doanh nghiệp.

Bắt tay cùng chăm sóc 200.000 cây mắm trắng

Hơn 40 nhân viên của BAT từ TP.HCM cùng tình nguyện viên Gaia, cán bộ thuộc ban quản lý đã trực tiếp tham gia hoạt động khoanh nuôi chuyển hóa 40 ha bãi bồi thành rừng tại vùng lõi Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Thông qua sự hợp tác của BAT và Gaia, dự kiến có khoảng hơn 200.000 cây mắm trắng sẽ mọc lên trong 6 năm tới.

BAT,  Gaia anh 1

Nhân viên của BAT tham gia hoạt động khoanh nuôi tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau.

Mũi Cà Mau là vùng đất địa đầu Tổ quốc, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về sinh thái và quốc phòng. Nhưng đây cũng là nơi hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, nếu mực nước biển dâng lên 1 m, Việt Nam sẽ mất đi 40% diện tích Đồng bằng sông Cửu Long, 80% diện tích Cà Mau sẽ chìm trong nước biển.

Trong bối cảnh đó, chiến lược của BAT Việt Nam và Gaia góp phần mở rộng diện tích rừng nhằm đẩy lùi biến đổi khí hậu, ứng phó xâm nhập mặn, tạo lá chắn thiết thực cho Cà Mau.

Mang các giá trị bền vững và lợi ích cho cộng đồng

Bên cạnh hoạt động trồng rừng tại Cà Mau, BAT Việt Nam cùng Gaia còn tham gia trồng 1.000 cây rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

Các hoạt động tại Đồng Nai và Cà Mau là một phần của dự án hợp tác giữa Gaia và BAT Việt Nam trong giai đoạn 2022-2025, mục tiêu phủ xanh 4 ha tại Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai và 120 ha tại Vườn quốc gia mũi Cà Mau.

Trong năm đầu thực hiện, hai bên dự kiến trồng 2 ha cây rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai và khoanh nuôi 40 ha bãi bồi tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Số lượng này sẽ được Gaia chăm sóc, giám sát và báo cáo trong các năm tiếp theo để đảm bảo tỷ lệ sống ở mức 80%.

BAT,  Gaia anh 2

Nhân viên BAT cùng Gaia tham gia trồng cây tại Đồng Nai.

Dựa trên kết quả sơ bộ của năm đầu tiên, kế hoạch hoạt động của mỗi bên cũng như sự thay đổi hiện trạng rừng tại từng địa phương, BAT Việt Nam và Gaia sẽ thảo luận và đưa ra kế hoạch cho các năm tiếp theo.

Chiến lược giữa Gaia và BAT để ứng phó biến đổi khí hậu là sự chung tay của doanh nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường cũng như sự ổn định, phát triển của nền kinh tế trong nước và toàn cầu.

BAT,  Gaia anh 3

BAT cùng Gaia chung tay hành động để đẩy lùi biến đổi khí hậu.

“Đồng hành với Gaia suốt mùa hè, tôi có thêm niềm hy vọng về một Việt Nam xanh hơn. Bởi cùng nhau, chúng ta có thể đẩy lùi biến đổi khí hậu bằng những hành động thiết thực từ bây giờ”, bà Đỗ Hoàng Anh - Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, BAT khu vực Đông Á - chia sẻ.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập, Giám đốc Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia - bày tỏ sự trân trọng trước tầm nhìn của BAT Việt Nam trong chiến lược phát bền vững: “Tôi tin rằng nếu đồng lòng hành động, chúng ta có thể phủ xanh Việt Nam và đẩy lùi biến đổi khí hậu”.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm