Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bát sứ nghìn năm của Trung Quốc đạt giá gần 40 triệu USD

Nhà đấu giá Sotheby's cho hay chiếc bát có niên đại từ đời nhà Tống, vốn được người xưa thiết kế để rửa bút lông, đã lập kỷ lục về đấu giá đồ sứ Trung Quốc.

Theo AFP, chiếc bát sứ có niên đại từ năm 960 đến năm 1127 đã được đấu giá với mức khởi điểm khoảng 10,2 triệu USD. Sau 20 phút đấu giá, chiếc bát thuộc về một người ra giá ẩn danh qua điện thoại. Sotheby's không tiết lộ người này có phải là một nhà sưu tầm Trung Quốc hay không.

"Đó là một chuẩn mực hoàn toàn mới cho gốm sứ Trung Quốc và chúng tôi đã làm nên lịch sử với tác phẩm này ngày hôm nay", Nicolas Chow, phó chủ tịch nhà bán đấu giá Sotheby's châu Á tuyên bố.

Với đường kính 13 cm và men sáng màu xanh lam, cổ vật này là một ví dụ về đồ sứ cực quý của hoàng cung trong thời kỳ Bắc Tống và là một trong 4 mẫu vật hiếm hoi thuộc sở hữu tư nhân.

dau gia do co Trung Quoc anh 1
Bát sứ 1.000 năm tuổi vẫn giữ được chất lượng men tuyệt vời. Ảnh: AFP.

Kỷ lục giá cao của gốm sứ Trung Quốc trước đó thuộc về chén rượu sứ màu trắng trang trí hình cặp gà trống mái đang chăm con. Chiếc chén ra đời khoảng từ năm 1465 đến 1487 dưới thời hoàng đế Minh Hiến Tông được tỷ phú Trung Quốc Liu Yiqian mua với giá 36,05 triệu USD vào năm 2014. 

Liu Yiqian là một trong những người giàu nhất Trung Quốc và thuộc tầng lớp siêu giàu của nước này chuyên đi sưu tầm đồ cổ và tác phẩm nghệ thuật khắp thế giới.

Trong các cuộc đấu giá của Sotheby's, Liu luôn được ngồi vào hàng ghế VIP bởi độ chịu chi của mình. Liu đã xây dựng bảo tàng riêng ở Thượng Hải và liên tục thắng đấu giá với những mức kỷ lục.

dau gia do co Trung Quoc anh 2
Chiếc chén đời nhà Minh giữ kỷ lục về đấu giá đồ gốm sứ Trung Quốc trong 3 năm. Ảnh: AP.

Đồ gốm sứ chất lượng cao là một trong những dòng sản phẩm nổi tiếng của Trung Quốc qua nhiều triều đại. Giai đoạn nhà Tống thường được xem là giai đoạn ra đời của những mẫu gốm sứ xuất sắc nhất trong khu vực. Đồ sứ nhà Tống từ lâu đã đặc biệt được các nhà sưu tầm săn tìm bởi sự tinh tế, đơn giản và chất lượng men tuyệt hảo.

'Cổ vật' lớn nhất lịch sử Trung Quốc và hành trình 12.000 km Yin Yu Tang là một trong những ngôi nhà nổi tiếng nhất Trung Quốc với hàng trăm năm tuổi đời. Các nhà khoa học đã mất nhiều năm để vận chuyển công trình vĩ đại này sang Mỹ.

Bình 'cổ' nghi từ thời Càn Long được bán gấp 10.000 lần giá ước tính

Một chiếc bình Trung Quốc được định giá từ khoảng 500-800 USD đã được bán với giá kỷ lục lên tới trên 5 triệu USD tại Thụy Sĩ.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm