Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất ngờ vì thủ tục hành chính được giải quyết trong 5 phút

Nhiều người dân, đại diện doanh nghiệp được mời trải nghiệm Cổng dịch vụ công quốc gia rất bất ngờ khi chỉ trong chưa đầy 5 phút đã thao tác, giải quyết xong thủ tục hành chính.

Lễ khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia diễn ra chiều 9/12 với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và các bộ trưởng, trưởng ngành, lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh Cổng dịch vụ công quốc gia là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.

Chỉ cần bấm nút là nhận được hồ sơ

Theo người phát ngôn Chính phủ, chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

“Cổng dịch vụ công quốc gia cũng sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều do có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

khai truong Cong Dich vu cong truc tuyen anh 1
Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành tham quan hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia.
khai truong Cong Dich vu cong truc tuyen anh 2
Nhiều người hào hứng trải nghiệm thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Họ bày tỏ bất ngờ khi chỉ trong chưa đầy 5 phút đã thực hiện xong một thủ tục hành chính, điều mà trước đây phải tốn rất nhiều thời gian.

Tại các điểm cầu, nhiều người dân được mời trải nghiệm các dịch vụ công với thời gian nhanh “bất ngờ”, chỉ trong chưa đầy 5 phút đã xong các thủ tục. Ngay sau khi người dân hoàn thành, các sở, ngành quản lý Nhà nước xác nhận đã nhận được hồ sơ người dân, doanh nghiệp gửi đến và công nhận đó là hồ sơ hợp lệ. So với giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp, thời gian này tiết kiệm hơn rất nhiều.

Đại diện một doanh nghiệp vừa thực hiện thao tác chia sẻ ngay khi thực hiện thông báo hoạt động khuyến mại trên Cổng dịch vụ công quốc gia thì hồ sơ của doanh nghiệp lập tức được gửi đến Sở Công Thương 63 tỉnh, thành phố. Việc này tiết kiệm thời gian và tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Quang Cường (Quảng Ngãi) hiện công tác ở Hà Nội có GPLX hỏng, do điều kiện không thể về quê xin cấp đổi GPLX nên anh ở Hà Nội thực hiện thao tác thủ tục thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

“Đây là dịch vụ rất hữu ích”, anh Cường nói.

khai truong Cong Dich vu cong truc tuyen anh 3
Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương dự Lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chống cửa quyền, hách dịch và tham nhũng vặt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ vui mừng khi thấy hàng nghìn người tham gia buổi khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 100% lãnh đạo các địa phương.

Ông nêu thực tế vừa qua, số lượng hồ sơ trực tuyến còn ít, chưa đạt hiệu quả như mong muốn nên doanh nghiệp, người dân còn phàn nàn, kêu ca vì gặp nhiều khó khăn.

khai truong Cong Dich vu cong truc tuyen anh 4
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tăng tính công khai, minh bạch, giảm tham nhũng vặt.

Với nỗ lực xây dựng Chính phủ điện tử, Thủ tướng cho biết vừa qua có một số hệ thống lớn được đưa vào vận hành và đã có kết quả bước đầu.

Việc xây dựng Cổng dịch vụ công các cấp và quốc gia, theo Thủ tướng, là kênh giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước trên môi trường điện tử.

“Tinh thần công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử không những tiết kiệm thời gian mà còn chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tham nhũng vặt, tạo được môi trường đầu tư tốt”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng đánh giá cao Văn phòng Chính phủ và cá nhân Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã quyết liệt cùng các bộ, ngành thực hiện triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo ông, ngoài cung cấp thông tin cho người dân, Cổng dịch vụ công quốc gia còn giúp các cơ quan Nhà nước nâng cao hiệu quả phục vụ, giảm được nhũng nhiễu trong thi hành công vụ.

khai truong Cong Dich vu cong truc tuyen anh 5
Cổng dịch vụ công quốc gia chính thức được khai trương, là dấu ấn quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử.

“Thế kỷ XXI là kỷ nguyên số, giúp Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, nâng cao năng lực cạnh tranh. Cổng dịch vụ công quốc gia ra đời khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử một cách mạnh mẽ, thực chất hơn”, Thủ tướng nói.

Song theo ông, đây mới chỉ là bước ban đầu, còn rất nhiều việc phải làm và cần tiếp tục mở rộng ra các dịch vụ mà người dân thường xuyên sử dụng. Thủ tướng quán triệt phải lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc cần có phương án đánh giá hiệu quả sử dụng. Từ đó xác định rõ các vấn đề còn vướng mắc để thúc đẩy sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia bởi nếu không thúc đẩy mạnh mẽ thì không sẽ không có hiệu quả cao.

khai truong Cong Dich vu cong truc tuyen anh 6

Người dân được ngồi nhà làm thủ tục hành chính và 'chấm điểm' cán bộ

Khi 8 dịch vụ đầu tiên được đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân chỉ cần ngồi nhà thao tác, giải quyết thủ tục hành chính và đánh giá sự hài lòng với cán bộ công chức.

Hoài Thu - Ảnh: Tùng Đoàn

Bạn có thể quan tâm