Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Bất ngờ phát hiện thủ lĩnh Al Qaeda ẩn náu trong ngôi nhà cũ của mình

Ông Dan Smock, người từng làm việc cho một dự án viện trợ của Mỹ ở Afghanistan, bất ngờ nhận ra ngôi nhà của thủ lĩnh Al Qaeda mới bị tiêu diệt cũng là nơi ông từng sống.

My tieu diet thu linh Al Qaeda anh 1

Ngôi nhà nghi là nơi ẩn náu của Ayman al-Zawahiri nằm ở trung tâm thành phố Kabul. Ảnh: CNN.

Nơi thủ lĩnh Al Qaeda bị tiêu diệt là một địa điểm mà Dan Smock biết rõ. Đó là ban công của ngôi nhà ông từng sống khi làm việc tại thủ đô Kabul, trong một dự án viện trợ của chính phủ Mỹ, theo Guardian. Chiếc ban công này sở hữu một tầm nhìn tuyệt đẹp.

Dan Smock thích nhìn ngắm thủ đô của Afghanistan khi bắt đầu ngày mới từ ngôi biệt thự của mình. Điều này cũng giống với trùm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Đây là nơi mà cả hai đều gọi là nhà, nhưng với khoảng thời gian cách nhau vài năm.

Nhận ra đặc điểm quen thuộc

“Các báo cáo cho biết CIA có thông tin tình báo rằng ông ta thích đứng trên ban công, và tôi nghĩ ‘tất nhiên ông ta sẽ thích, đó là một ban công đẹp’”, Smock nói, đề cập đến thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri.

“Khi sương mù Kabul tan đi, bạn có thể nhìn thấy những ngọn núi vào buổi sáng, và nó nằm cạnh một cánh đồng rộng mở”, ông nói.

My tieu diet thu linh Al Qaeda anh 2

Quang cảnh từ ban công của nhà thủ lĩnh Al Qaeda Zawahiri. Ảnh: Dan Smock.

Ông nhận ra điểm đặc biệt tại ngôi nhà cũ của mình khi nhìn những bức ảnh đăng trên mạng xã hội vào cuối tuần qua, khi nơi này nghi bị Mỹ không kích. Ông có chút ngạc nhiên và bối rối khi thấy cửa sổ bị đập vỡ.

“Khi tôi nhìn thấy nó, tôi nghĩ rằng ‘đó là ngôi nhà cũ của mình’”, ông nói. Ông đồng thời cho biết những ngôi biệt thự ở khu này rất sặc sỡ, độc đáo và đặc biệt là, ngôi nhà cũ của ông được xây dựng trên một khu đất hẹp.

Sau đó, vào tối 1/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông tin rằng thủ lĩnh Al Qaeda Zawahiri đã bị tiêu diệt.

Lúc đó, ông Smock, người từng nhiều năm làm việc tại Afghanistan, nhận ra bản thân đã sống trong cùng một không gian với đồng chủ mưu vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ. Smock cho biết ông liên tục nghĩ về việc thủ lĩnh Al Qaeda đã sống trong những căn phòng mà ông từng ở.

"Thất bại" của nước Mỹ

Lý do mà khu vực này thu hút các nhà thầu của chính phủ Mỹ có lẽ cũng là lý do nó được coi là nơi sống phù hợp dành cho thủ lĩnh Al Qaeda. Về cơ bản, đây là một khu dân cư yên tĩnh, khép kín, gần với nơi sống của nhiều nhân vật quyền lực.

“Dưới ngân hàng Ghazanfar và siêu thị Spinneys, có hai lối vào ở hai bên. Nếu bạn kiểm soát chúng, bạn kiểm soát cả khu phố”, ông Smock nói.

Ông mô tả đó là một ngôi nhà cao và tương đối hẹp. Những cửa chính của nó dẫn đến một cầu thang chạy lên giữa nhà.

“Nếu bạn nói bất cứ điều gì ở tầng trệt, nó sẽ vang vọng lên tất cả tầng. Điều đó giống như sống trong một chiếc loa thùng, ngay cả khi bạn không nói to”, ông chia sẻ.

My tieu diet thu linh Al Qaeda anh 3

Ayman al-Zawahri (phải) ngồi cùng Osama bin Laden trong một buổi phỏng vấn vào tháng 11/2001. Ảnh: Reuters.

Ông Smock chuyển đến sống cùng với 6 đồng nghiệp tại ngôi nhà này. Với lý do an ninh, người nước ngoài thường nhận công việc mà không có gia đình đi kèm, đồng thời thường xuyên sống chung với nhau.

Vào thời điểm đó, ngôi nhà có một phòng bếp ở tầng trệt, ba phòng ngủ ở các tầng cao hơn và trên cùng là một không gian căn hộ nhỏ, với một phòng khách và phòng tắm. Đối diện với nó là cánh cửa ban công nơi Zawahiri bị tiêu diệt.

Tổng thống Biden ca ngợi cuộc không kích là một chiến thắng trong nỗ lực chống khủng bố. Tuy nhiên, đối với ông Smock, thực tế Zawahiri đã sống tại đây nhấn mạnh rằng Washington và các đồng minh đã thất bại khủng khiếp như thế nào ở Afghanistan.

Sau khi Mỹ và các đồng minh chi ra hàng tỷ USD và nhiều năm hứa hẹn cải thiện cuộc sống của người Afghanistan, các nữ sinh nước này bị cấm học trung học, nền kinh tế đang sụp đổ và người đứng đầu Al Qaeda đã điều hành hoạt động của tổ chức từ trung tâm thủ đô.

Ông Smock cho rằng nhiệm vụ của phương Tây đã thất bại đến nỗi lực lượng tiếp quản Afghanistan ở Kabul có thể chứa chấp thủ lĩnh của Al Qaeda trong ngôi nhà USAID ký hợp đồng trong hơn một thập kỷ.

“Điều đó khiến tôi rất buồn”, ông cho biết thêm.

Cựu giám đốc CIA giải thích về cuộc không kích thủ lĩnh Al Qaeda Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) David Petraeus nói việc không kích tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri có sự phối hợp từ nhiều nguồn lực tình báo và quân đội.

Taliban cử người tới xóa dấu vết sau khi thủ lĩnh Al Qaeda bị giết

Việc Zawahiri sống ở Kabul đã cho thấy mối quan hệ gắn kết giữa Taliban và Al Qaeda, bất chấp lời cam kết không chấp chứa khủng bố trên đất Afghanistan trước đó của Taliban.

Taliban điều tra tuyên bố của Mỹ về vụ tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda

Taliban cho biết đang điều tra "tuyên bố" của Mỹ về việc thủ lĩnh Al Qaeda bị không kích và nhấn mạnh lãnh đạo của họ không biết về sự hiện diện của người này ở Kabul.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm