Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bật mí 3 tiêu chí lựa chọn saffron của người sành sỏi

Saffron từ cây nghệ tây 4-5 năm tuổi, đạt chứng chỉ ISO 3632:2011, được sản xuất theo tiêu chuẩn organic là 3 tiêu chí quan trọng khi chọn saffron của những người sành sỏi.

Saffron (nhụy hoa nghệ tây) đã được ưa chuộng sử dụng từ cách đây 3.000 năm. Nổi tiếng đắt đỏ trên thế giới, saffron được ví là “vàng đỏ" và nhanh chóng trở thành trà dành cho giới nhà giàu.

Có tiền, nhiều kinh nghiệm tiêu dùng hàng cao cấp, giới thượng lưu khá kỹ tính khi lựa chọn saffron. Giữa hàng trăm loại trên thị trường, sản phẩm được lựa chọn phải là những dòng tốt, an toàn và bảo vệ sức khỏe. Sau đây là những tiêu chí thường được nhóm khách hàng này đưa ra khi lựa chọn saffron.

Saffron từ cây nghệ tây 4-5 năm tuổi

Có lẽ ít người biết rằng loài hoa mỏng manh như saffron lại là một loại cây lâu năm, quá trình sinh trưởng kéo dài suốt 8 năm. Trong 8 năm này, mỗi năm cây chỉ nở hoa một lần vào mùa thu.

Vào những năm tuổi đầu là 1, 2 và 3, củ hoa nghệ tây còn non, dưỡng chất trong nhụy chưa đạt độ chín, chất lượng không cao. Những năm cuối (năm thứ 6, 7 và 8), củ hoa đã già và nguồn đất dần thoái hóa, nên nhuỵ hoa cũng không đạt được dược tính trọn vẹn.

Chỉ trong năm tuổi thứ 4 và 5 năm, hoa nghệ tây đạt độ sinh trưởng và phát triển tốt nhất, tích lũy được tối đa hàm lượng dưỡng chất và vitamin. Hoa sau khi nở phải được hái từ sáng sớm trước khi mặt trời mọc. Bởi bức xạ mặt trời sẽ làm giảm chất lượng của nhụy hoa.

Với những người tiêu dùng sành sỏi, chỉ cần ngửi qua là có thể phân biệt được saffron 4-5 năm tuổi. Ở độ tuổi này, saffron đạt được hương vị tuyệt vời, với hương thơm sâu lắng và tinh khiết.

Saffron Salam anh 1
Saffron Salam được thu hoạch từ những cây hoa nghệ tây ở năm tuổi thứ 4 và 5.

Đạt ISO 3632:2011

Với giá trị cao, saffron là một mặt hàng luôn đối mặt với nguy cơ bị làm giả hoặc pha trộn hàng kém chất lượng. Tiến sĩ A. Jayathilak - Chủ tịch tiểu ban ISO/TC34/SC 7, từng cảnh báo người tiêu dùng nên lựa chọn các thương hiệu saffron đạt chứng chỉ ISO 3632. Vì trên thế giới, chỉ có duy nhất chứng chỉ này quy định về chất lượng của nhụy hoa nghệ tây.

ISO 3632 là tiêu chuẩn để đo lường mức độ tinh khiết của saffron. Tiêu chuẩn xếp loại này được thiết lập bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế, chống lại sự gian lận thương mại, giúp người tiêu dùng nhận ra các thương hiệu saffron chất lượng.

Saffron chỉ được coi là nguyên chất khi tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 3632, không có tạp chất bên ngoài nào được thêm vào sản phẩm tự nhiên.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, có ít thương hiệu đạt ISO 3632. Gohar Saffron của Iran, nhà sản xuất sản phẩm Saffron SaLam, là một trong những thương hiệu đạt được chứng chỉ này.

Saffron Salam anh 2
Iso 3632:2011 là tiêu chuẩn đo lường chất lượng saffron.

Được sản xuất theo tiêu chuẩn organic

Saffron là một loại cây rất kén thổ nhưỡng. Trên thế giới chỉ Iran mới có điều kiện phù hợp với loài cây này. Iran là đất nước sản xuất saffron nhiều nhất thế giới, với thị phần xuất khẩu lên đến 90% mỗi năm.

Tuy nhiên, không phải loại saffron nào ở Iran cũng tốt. Ngoài yếu tố về tuổi cây, thổ nhưỡng, thì còn một yếu tố rất quan trọng có tác động lớn đến chất lượng saffron là những tiêu chuẩn về quy trình sản xuất.

Saffron chất lượng được trồng tự nhiên theo tiêu chuẩn organic. Với tiêu chuẩn này, trong trồng trọt không được sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng hay phân bón hoá học. Trong quá trình sấy khô và bảo quản không được phép sử dụng bất cứ chất hoá học nào.

Saffron Salam anh 3
Chứng chỉ organic của một thương hiệu saffron nổi tiếng thế giới.

Saffron đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam và có rất nhiều đơn vị cùng kinh doanh, phân phối mặt hàng này. Nhưng để mua được những loại saffron chất lượng cao nhất, người tiêu dùng cần chú ý đến độ tuổi, chứng chỉ ISO 3632 và chứng chỉ organic; từ đó có cơ sở lựa chọn những loại saffron cao cấp với chất lượng tốt.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm