Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Bất kỳ startup nào cũng có thể đến với Grab Ventures’

Bà Aditi Sharma - đại diện Grab Ventures, cho biết dự án hợp tác và đầu tư này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, phát triển giữa Grab và các doanh nghiệp, startup.

Từ một startup quy mô nhỏ tại Kuala Lumpur (Malaysia), không đủ ngân sách để làm buổi lễ ra mắt, chỉ sau 7 năm, Grab đã có bước nhảy vọt khi hiện diện tại 339 thành phố ở 8 quốc gia Đông Nam Á.

Đại diện Grab Ventures cho biết, cùng với sự mở rộng mạng lưới, Grab đồng thời đa dạng hóa dịch vụ để không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển đơn thuần, mà còn phục vụ cả lĩnh vực logistics, giao thức ăn, thanh toán di động… Chia sẻ tại sự kiện Startup Việt 2019, bà Aditi Sharma cho biết, việc hoàn thiện hệ sinh thái đa dịch vụ nhằm hướng đến mục tiêu nâng tầm chất lượng cuộc sống của người dân khu vực Đông Nam Á và trở thành một “siêu ứng dụng” của công ty này.

Startup anh 1
Bà Aditi Sharma nói về quá trình phát triển ấn tượng của Grab.

Tuy nhiên, đại diện hãng công nghệ nhận định, doanh nghiệp không thể có được thành công nếu chỉ đứng một mình. Vì vậy, Grab Ventures - dự án hợp tác và đầu tư dành cho các công ty và dự án khởi nghiệp, ra đời với vai trò nuôi dưỡng và ươm mầm cho các startup tại Đông Nam Á. Grab Ventures cũng là cách Grab đóng góp trở lại cho hệ sinh thái khởi nghiệp của khu vực.

Trong năm nay, đợt 2 của Grab Ventures Velocity - chương trình thúc đẩy tăng trưởng của Grab Ventures, đã làm việc với 10 startup, tập trung vào 2 nội dung khác nhau. Nội dung đầu tiên là tăng cường năng lực cho nông dân để đưa thực phẩm tươi ngon đến từng bàn ăn. Ở nội dung thứ 2, Grab Ventures Velocity tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ, quy mô gia đình để giúp họ cải thiện doanh thu.

Trước đó, đợt 1 của Grab Ventures Velocity đã đạt được những kết quả nổi bật, điển hình như hoạt động kinh doanh của các startup được chọn đã tăng đến 70% ngay trong tháng đầu tiên thử nghiệm dịch vụ trên hệ sinh thái của Grab. 2 trong số này là BookMyShow và Sejasa đã chính thức trở thành đối tác cung cấp dịch vụ trên nền tảng Grab.

Với Việt Nam, Grab Ventures nhìn thấy tiềm năng rất lớn và sự năng động từ thị trường - đất nước có hệ dân số “vàng” và chứng kiến tốc độ phủ sóng của công nghệ nhanh chóng. “Chúng tôi nhìn thấy cơ hội rất tốt khi làm việc với các startup tại Việt Nam - trung tâm công nghệ đang nổi lên. Chúng tôi có nhiều cam kết cũng như chương trình thú vị sẽ công bố vào vài tháng tới đây”, bà Aditi Sharma nói.

Có cùng quan điểm này, đại diện một quỹ đầu tư khởi nghiệp lớn cho rằng, Việt Nam những năm 2013 đã áp dụng công nghệ nhưng chưa thực sự sôi động và thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau, thị trường tiêu dùng bùng nổ, người dân tăng chi tiêu và nhà đầu tư ra sức rót vốn vào startup.

Vị này cũng cho biết thêm, thị trường hiện chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với sự góp mặt của nhiều công ty nước ngoài, nhưng các doanh nghiệp trong nước nên biết cách làm việc với họ để cùng phát triển. Đặc biệt, các công ty công nghệ sẽ còn nhiều đất “vùng vẫy” trong bối cảnh hiện tại.

Startup anh 2
Grab phát triển hệ sinh thái đa dạng dịch vụ thay vì chỉ tập trung vào nhu cầu di chuyển thông thường.

Nhận thấy điều này, đầu năm nay, Grab cam kết rót 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam, trong đó có mục tiêu nuôi dưỡng tài năng công nghệ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp công nghệ và hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp.

Bà Aditi Sharma cũng cho rằng muốn tạo ra đột phá bắt buộc phải sáng tạo, nếu không sẽ dễ dàng bị thay thế. Một điển hình cho nhận định này là GrabKitchen ra đời lần đầu tại Indonesia. Với mô hình căn bếp tập trung, GrabKitchen quy tụ các thương hiệu tại cùng một địa điểm, khách hàng có thể đặt nhiều món trong một đơn hàng mà không phải đợi quá lâu hoặc tốn vài lần tiền ship. Grab cũng ứng dụng công nghệ như big data, trí tuệ nhân tạo (AI)… giúp tối ưu công suất hoạt động của đối tác nhà hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế. Sau Indonesia, Việt Nam là quốc gia thứ 2 đón nhận sự có mặt của GrabKitchen với cơ sở đầu tiên tại quận Thủ Đức (TP.HCM), quy tụ 12 thương hiệu ẩm thực.

Cùng kinh nghiệm của một trong những startup thành công nhất khu vực Đông Nam Á, nền tảng công nghệ vững chắc và sự hỗ trợ từ Grab Ventures, Grab hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều bước tiến mang tính đột phá và sáng tạo trên thị trường Việt trong thời gian tới.


Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm