Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt giữ người đàn ông làm bê bối giải Nobel Văn chương

Tòa án Stockholm đã tuyên án Jean-Claude Arnault hai năm tù giam vì tội cưỡng hiếp.

Giải Nobel Văn chương năm nay không được trao bởi vụ bê bối liên quan đến chồng của một thành viên Hội đồng Viện hàn lâm Thụy Điển. Jean-Claude Arnault, người đàn ông nằm giữa trung tâm của khủng hoảng đó mới đây đã bị bắt giữ vì các cáo buộc lạm dụng tình dục.

Nobel Van chuong anh 1
Jean-Claude Arnault bị kết án 2 năm tù giam.

Jean-Claude Arnault là chồng của nhà thơ Katarina Frostenson, một thành viên quan trọng trong Hội đồng Viện hàn lâm Thụy Điển. Frostenson cùng chồng đang điều hành một câu lạc bộ văn hóa dưới sự bảo trợ của Viện.

Tháng 4/2018, Jean-Claude Arnault bị cáo buộc đã lạm dụng nhiều phụ nữ ở câu lạc bộ và những nơi thuộc sở hữu của Viện Hàn lâm tại Stockholm (Thụy Điển) và Paris (Pháp) suốt hai thập kỷ qua. Ngoài ra, kể từ năm 1996 đến nay, ông còn nhiều lần làm rò rỉ các thông tin trao giải quan trọng của Hội đồng.

Ngày 1/10/2018, tòa án Stockholm đã tuyên án Jean-Claude Arnault hai năm tù giam vì tội cưỡng hiếp - mức án thấp nhất của tội này trong luật pháp Thụy Điển. Phán quyết này được đưa ra ít phút trước khi giải Nobel Y sinh được trao cho liệu pháp điều trị ung thư của hai nhà khoa học James P. Allison và Tasuku Honjo.

Thẩm phán Gudrun Antemar cho biết đã có "bằng chứng đầy đủ, bao gồm báo cáo trong phiên tòa của bên nguyên và một số nhân chứng". Tuy vậy luật sư của Arnault khẳng định rằng nếu thân chủ bị kết án thì sẽ kháng cáo đến cùng bởi các bằng chứng không đủ thuyết phục.

Ngược lại, công tố viên Christina Voigt có nhiều ý kiến trước phán xét của tòa án, bà cho rằng Arnault phải bị kết án ít nhất ba năm. Mức án tối đa cho tội cưỡng hiếp ở Thụy Điển lên đến sáu năm.

Nobel Van chuong anh 2
Chiến thắng Nobel Văn chương 2016 của Bob Dylan có thể đã bị rò rỉ trước khi được công bố chính thức.

Bên cạnh vụ bê bối lạm dụng, tờ nhật báo Dagens Nyheter còn tiết lộ rằng  Jean-Claude Arnault có thể đã làm rò rỉ tên của 7 người chiến thắng giải Nobel Văn chương trước khi Hội đồng công bố, trong đó có trường hợp của Bob Dylan năm 2016 và Harold Pinter 2005.

Khủng hoảng này đã khiến Viện hàn lâm Thụy Điển quyết định sẽ không trao giải Nobel Văn chương năm nay mà sẽ được trao vào năm sau, cùng Nobel Văn chương 2019.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm