Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất động sản vẫn là kênh 'neo đậu' của dòng tiền hiện tại

Nhiều chuyên gia cho rằng bất động sản vẫn là kênh đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên để rót tiền đúng nơi, nhà đầu tư cần chọn các sản phẩm có triển vọng vượt trội so với thị trường.

Phát biểu tại tọa đàm của OneHousing với chủ đề “Như thế nào là đầu tư thông minh trong bối cảnh thị trường hiện tại”, ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) - cho rằng ở góc độ đầu tư dài hạn, bất động sản sẽ vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn so với đầu tư tài chính.

Bất động sản vẫn là kênh níu giữ dòng tiền

“Ở góc độ đầu tư dài hạn, tỷ trọng giữa hai danh mục đầu tư bất động sản và đầu tư tài chính sẽ phụ thuộc độ tuổi, mức độ tích lũy tài sản. Tuy nhiên, xu hướng luôn là cùng với thời gian thì danh mục đầu tư bất động sản sẽ cao hơn danh mục đầu tư tài chính”, ông Tuấn nhận định.

OneHousing anh 1

Chuyên gia tham dự tọa đàm cho rằng bất động sản vẫn là kênh thu hút dòng tiền hiện tại.

Vị chuyên gia cũng nhắc đến khái niệm tháp tài sản: “Mục tiêu chúng ta đi đầu tư là xây dựng một lớp hay tháp tài sản, gồm 4 tầng là bảo vệ (căn nhà đang ở), những tài sản mang lại thu nhập (căn hộ cho thuê, tài sản mang lại dòng tiền như trái phiếu), tăng trưởng và rủi ro. Nên tập trung 2 tầng đầu tiên và thực tế đây cũng là hai tầng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tháp tài sản".

Cùng với đó, vị chuyên gia cũng chỉ ra rằng tình hình vĩ mô đang có nhiều điểm thuận lợi, là nền tảng để thị trường bất động sản phát triển ổn định. “Tin vui là theo số liệu tháng 8 của Tổng cục Thống Kê, chúng ta vẫn đang ổn định với mục tiêu 4% lạm phát và tăng trưởng GDP. Các tổ chức quốc tế như IMF dự đoán Việt Nam có thể nhìn thấy con số 7-7,5%, nghĩa là tình hình kinh tế vĩ mô ổn định”, ông nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing - cho rằng bất động sản vẫn là một kênh “tuyệt vời để neo đậu dòng tiền và giữ tài sản sinh lời" trong bối cảnh hiện tại. “Hiện tại, nguồn tiền trong dân vẫn lớn. Nhiều người đang muốn tìm điểm neo đậu cho dòng tiền, phân vân giữa việc nên hay chưa đầu tư, nhưng tâm lý chung là sẽ khó cầm tiền lâu trong tay, mà phải tìm kiếm kênh đầu tư để giải ngân”, ông Trung nói.

Chung cư sẽ còn tăng giá trong tương lai

Về tọa độ đầu tư, chuyên gia của OneHousing cho rằng có nhiều cách thức đầu tư, có người chỉ đầu tư đất nền, có người đầu tư nhà sửa lại bán, có người chỉ mua nhà thấp tầng của chủ đầu tư uy tín, có người lại mua chung cư... Tuy nhiên, trong mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có cách đầu tư và dòng sản phẩm khác nhau.

OneHousing anh 2

Nhiều người có tiền quan tâm tới cơ hội đầu tư bất động sản.

“Khi lựa chọn phân khúc đầu tư, cần phải nhìn trên góc độ thị trường về nguồn cung, độ khan hiếm, hay phân khúc nào đã được phát triển nhiều nhất. Trong năm 2021-2022, phân lô bán nền phát triển mạnh, tuy nhiên hiện nhà đầu tư mắc kẹt khá nhiều, do đó không được ủng hộ tại thời điểm này. Trong khi đó, thị trường thấp tầng giá đã lên đỉnh điểm, khó tiếp cận được vốn vay, thanh khoản lại chậm. Trước đây, chúng ta chỉ đổ xô vào những sản phẩm có thể lướt sóng được, nhưng thực tế càng về sau không còn nhiều cơ hội và càng nhiều rủi ro”, ông Trung nói.

Ông Trung đánh giá thời điểm hiện tại có nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường chung cư. “Một nguyên tắc chung là mọi thứ đều quay lại giá trị thật của nó, phục vụ cho nhu cầu. Giá chung cư đang có xu hướng tăng, đồng thời có nhiều tín hiệu hỗ trợ tích cực như nhà nước bỏ khung giá đất, niên hạn chung cư, xu hướng mong muốn ở nơi tiện ích sang trọng, cộng đồng văn minh…”.

Báo cáo thị trường quý II của Colliers cho thấy giá sơ cấp thị trường căn hộ TP.HCM đã tăng khoảng 5% so với quý trước. Trong khi đó tại Hà Nội, mặt bằng giá tăng xấp xỉ 10% so với cùng kỳ. Với thị trường thứ cấp, dữ liệu từ CBRE cũng ghi nhận giá bán trung bình ở Hà Nội lập đỉnh mới, đạt ngưỡng 1.293 USD/m2, tăng 9% so với cùng kỳ và cao hơn nhiều so với mức tăng 4-5% của TP.HCM. Thậm chí, các dự án cao cấp ở một số quận trung tâm còn có mức tăng trên 10% theo năm.

Nhìn chung toàn thị trường, chuyên trang Batdongsan cho biết trong quý II, chung cư ở TP.HCM tăng giá 4% ở phân khúc cao cấp, trung cấp và 7% ở phân khúc bình dân so với năm 2021. Còn ở Hà Nội, phân khúc bình dân tăng giá đến 14%, trung cấp tăng giá 7% và cao cấp tăng giá 12%.

Chuyên gia OneHousing dẫn chứng tiềm năng các dự án của Masterise đang được OneHousing phân phối trên thị trường: “Chung cư là loại hình bất động sản duy nhất ở Hà Nội có lượng quan tâm tăng trưởng dương trong những tháng đầu năm nay, đặc biệt với những dự án tốt".

OneHousing sẽ tiếp tục mở bán 2 dự án Masteri Waterfront và Masteri West Heights với quỹ hàng là các căn được săn đón. Đây đều là những dự án hạng sang, có vị trí tốt tại 2 đại đô thị Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City, chủ đầu tư uy tín đi cùng hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế.

OneHousing liên tục được vinh danh là Nhà phân phối xuất sắc tháng 7 và tháng 8 năm 2022 cho hai dự án Masteri West Heights và Masteri Waterfront, đồng thời tiếp tục giữ vững vị trí Nhà phân phối hàng đầu cho thương hiệu Masterise tại miền Bắc.

Trà Văn

Bạn có thể quan tâm