Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất động sản Thái Lan hút khách nước ngoài

Dòng tiền từ Hong Kong, Trung Quốc đang đổ vào thị trường nhà ở cao cấp của Thái Lan. Giá của một studio chật chội tại Hong Kong bằng căn hộ 2 phòng ngủ sang trọng ở Bangkok.

Theo Bloomberg, trước đại dịch, một khách hàng ở Hong Kong đã chi 2,2 triệu USD để mua một căn chung cư cao cấp ở Thái Lan. Ông thậm chí không cần suy nghĩ nhiều.

"Với số tiền chỉ đủ để mua một studio chật chội ở Hong Kong, tại Thái Lan, ông ấy đã có được căn hộ 2 phòng ngủ sang trọng với nội thất Ralph Lauren, 3 phòng tắm ốp đá cẩm thạch Carrera, dịch vụ quản gia và một chiếc limousine Bentley có tài xế riêng", ông Uthai Uthaisangsuk - Giám đốc điều hành của Sansiri, chủ đầu tư dự án - cho biết.

Dòng tiền từ nước ngoài đang đẩy giá bất động sản tại Thái Lan lên cao. Nhưng theo Reuters, xu hướng này còn được thúc đẩy hơn nữa sau đại dịch. Nguyên nhân là người nước ngoài, nhất là từ Trung Quốc, đổ xô tới Thái Lan để mua nhà.

Dòng tiền đổ vào bất động sản

Theo Bloomberg, cô Sonam, một nhân viên công nghệ 33 tuổi, đã chuyển từ Singapore tới Thái Lan sau khi chủ nhà tăng giá thuê nhà 70%.

Còn ông Daniel Bian, đến từ Thượng Hải, say sưa ngắm nhìn thủ đô của Thái Lan từ bể bơi nằm trên tầng 19 của một chung cư cao cấp.

"Tôi thấy mình được sống, được tự do. Đó là giấc mơ của tôi", ông chia sẻ. 3 năm qua, Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp gắt gao nhằm kiểm soát dịch Covid-19.

Giống với ông Bian, ngay sau khi Bắc Kinh mở cửa biên giới vào năm nay, nhiều người Trung Quốc đã đổ xô mua nhà ở Thái Lan.

Ngoài sở hữu thêm một căn nhà ở nước ngoài, người Trung Quốc còn có thể phòng ngừa trước những rủi ro của kinh tế trong nước.

Theo dữ liệu từ Trip.com, Thái Lan là điểm đến phổ biến nhất của du khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ dài ngày vừa qua. Theo sau là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Với các trường quốc tế tốt và bệnh viện, phòng khám chất lượng, Thái Lan đang thu hút ngày càng nhiều người muốn mua căn nhà thứ 2.

Trong năm nay, Thái Lan dự kiến đón ít nhất 5 triệu du khách Trung Quốc. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước dịch. Thời điểm đó, đất nước 1,4 tỷ dân chiếm tới 1/3 trong số 40 triệu lượt khách đến Thái Lan.

"Người Trung Quốc muốn mua bất động sản Thái Lan", Reuters dẫn lời ông Mesak Chunharakchot - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thái Lan - bình luận.

Nhu cầu tập trung tại các thành phố lớn như Bangkok, Chiang Mai ở miền núi phía bắc, khu nghỉ mát ven biển phía đông Pattaya và Isan.

Xu hướng tăng giá

Theo Bloomberg, giá nhà ở Bangkok đã tăng mạnh trong những năm qua, nhưng vẫn rẻ hơn so với các thành phố khác ở Đông Nam Á.

Dù vậy, khoảng cách này sẽ sớm được thu hẹp khi nhu cầu tăng lên. Tình trạng khan hiếm quỹ đất cũng là một thách thức đối với các chủ đầu tư.

Nhưng theo ông Patti Tomaitrichitr - chuyên gia phân tích tại Macquarie Securities Thailand (Bangkok), điều này sẽ giúp giá căn hộ cao cấp tiếp tục tăng cao.

"Người Trung Quốc đang mua nhà ở Thái Lan. Họ cho con cái học tại các trường quốc tế, và đưa cha mẹ sang chăm sóc cháu", ông Mesak Chunharakchot nhận định.

Theo dữ liệu chính thức, gần 270.000 du khách Trung Quốc đã tới Thái Lan vào tháng 3, mức cao nhất trong vòng 3 năm, dù thấp hơn nhiều so với con số 985.227 hồi tháng 3/2019.

chung cu cao cap anh 1

Nhiều người Trung Quốc bán nhà ở quê hương để chuyển tới Thái Lan để nghỉ hưu. Ảnh: Bloomberg.

Tính tới đầu năm nay, tỷ lệ học sinh Trung Quốc tại trường quốc tế Singapore International School of Bangkok (Bangkok) đã tăng lên 12-13%, tương đương 400 học sinh trên tổng số 3.100 học sinh, vượt xa tỷ lệ 6% hồi năm 2019.

Theo ông Kelvin Kol - giám đốc điều hành của trường, những biện pháp chống dịch tại Trung Quốc đã làm thay đổi hành vi của các hộ gia đình nước này.

Trên thực tế, Thái Lan giới hạn tỷ lệ chủ sở hữu nước ngoài ở mức 49% tại mọi dự án chung cư. Nhưng những khách hàng tiềm năng vẫn đổ về. Điều này giúp các đại lý bất động sản hướng tới khách hàng Trung Quốc hưởng lợi.

Anh Owen Zhu - một môi giới bất động sản - là người đã đưa ông Zhu và người mẹ 70 tuổi của ông đi xem 3 căn hộ cao cấp ở Bangkok chỉ trong vòng một ngày.

"Mọi thứ đã thay đổi rất nhiều sau đại dịch. Hầu hết khách hàng Trung Quốc đều chọn mua những căn hộ cao cấp để ở", anh chia sẻ.

Theo anh, trước đây, nhiều khách hàng muốn mua để đầu tư. Nhưng giờ họ đổ toàn bộ tiền vào những căn hộ có giá hơn 2 triệu nhân dân tệ (290.000 USD).

"Số tiền này chỉ đủ để mua một ngôi nhà bình thường ở các thành phố hạng nhất của Trung Quốc. Vị trí cũng không được đẹp", anh chia sẻ.

"Nhưng với số tiền đó, họ có thể mua một căn hộ cao cấp ở trung tâm Bangkok. Nhiều người đã bán nhà tại Trung Quốc và mua căn hộ ở đây để nghỉ hưu", anh chia sẻ.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Công chức Trung Quốc được trả lương bằng tiền điện tử

Một số tỉnh ở Trung Quốc đã trả toàn bộ lương cho công chức, nhân viên doanh nghiệp quốc doanh bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, nhằm tăng tốc phủ sóng đồng tiền này.

Tiền đang chảy vào vàng

Dòng tiền trú ẩn đang chảy vào vàng do rủi ro suy thoái của Mỹ gia tăng, còn ngành tài chính vẫn hỗn loạn. Cùng với đó là việc Fed có thể đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm