Một đoàn năm chiếc xe đầu kéo container “khủng” chất đầy thiết bị cồng kềnh, mỗi xe có tải trọng 60-70 tấn, bị đội thanh tra giao thông cơ động chặn bắt khi đoàn xe này trên đường từ Kiên Giang về TP.HCM.
Ông Đặng Anh Hào - đội trưởng đội thanh tra giao thông cơ động thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang - cho biết khoảng 3h sáng 25/7, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 50 (gọi tắt là trạm cân 50) trên tuyến quốc lộ 80 (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) đã chặn bắt một đoàn xe đầu kéo container (mang tên Tuấn Anh, biển số TP.HCM) chở máy móc thiết bị siêu trường, siêu trọng.
“Cò” dẫn đường vượt trạm cân
Theo ông Hào, vào thời điểm đoàn xe đầu kéo chuẩn bị qua trạm, một số “cò” chạy qua lại liên tục bằng xe máy, chỉ vài phút lơ đễnh là “cò” phát lệnh xe qua trạm. Do dự liệu trước, lực lượng trong trạm đã có phương án chủ động chặn bắt. “Đúng như dự liệu, có hai xe chạy thoát phải tổ chức cho cảnh sát giao thông đuổi theo kéo về. Sau khi chặn lại, kết quả cân xe cho thấy xe nhẹ nhất có tổng trọng tải 61 tấn, nặng nhất tới 73 tấn” - ông Hào cho hay.
Một cán bộ thanh tra giao thông tại trạm cân 50 nói do đoạn đường từ Khu công nghiệp Thạnh Lộc (điểm xuất phát của đoàn xe) tới trạm cân có đến hai cống với tải trọng chỉ 15 tấn, hai cầu tải trọng chỉ 25 tấn, cho nên sau khi xin ý kiến lãnh đạo tỉnh, trạm cân phối hợp với Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Kiên Giang xử phạt mỗi xe 18 triệu đồng. Đồng thời buộc quay trở lại điểm xuất phát để hạ tải.
Xe có tổng trọng tải 73 tấn trong đoàn xe 'khủng' qua cầu 25 tấn quay lại điểm xuất phát để hạ tải. |
Theo ông Hoàng Văn Quang - tài xế lái một trong năm chiếc xe đầu kéo bị xử phạt, cách đây hơn năm tháng, cũng chính đoàn xe này chở các thiết bị từ TP.HCM về Kiên Giang thi công ép móng cho nhà máy gỗ MDF và Nhà máy bia Sài Gòn. “Thời điểm đó tôi nghe nói có xin giấy phép của các địa phương nên không thấy ai xử phạt. Anh em tụi tôi vẫn kháo nhau “đường bốn, cầu ba”, nghĩa là tải trọng đường cứ vượt bốn lần, cầu vượt ba lần là bình thường. Nói thật, cầu đường miền Tây kiểu này mà chạy đúng tải thì chẳng xe nào đi nổi” - tài xế Quang nói.
Theo tài xế Hoàng Văn Quang, toàn bộ thiết bị thi công giàn móng mà đoàn xe nhận vận chuyển đều thuộc loại “khủng” và không có bánh xích, nên việc hạ tải rồi chở bằng đường thủy còn khó hơn đường bộ.
Nhiều đoàn xe “khủng” qua quốc lộ 80
Chiều cùng ngày, phóng viên liên lạc với chủ doanh nghiệp vận tải Tuấn Anh nhưng chủ doanh nghiệp này từ chối cho biết họ tên, chỉ nói vắn tắt nhận hợp đồng chở thuê cho nhà thầu, trong vài ngày tới doanh nghiệp sẽ hạ tải và rút phương tiện về. Ông còn nói chuyến chở hàng này có được cấp giấy phép nhưng không thấy ai chốt chặn, cân tải trọng gì hết.
Lực lượng chức năng phải tạm dừng lưu thông trên quốc lộ 80 khi đoàn xe đầu kéo quay đầu trở lại điểm xuất phát để hạ tải. |
Trong khi đó, ông Đặng Ngọc Tân - trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang - lại khẳng định phía nhà thầu thi công các nhà máy tại Khu công nghiệp Thạnh Lộc chưa từng liên hệ để đặt vấn đề hỗ trợ hay bàn giải pháp vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng. Cho nên việc chở quá tải rồi bị xử phạt, buộc quay lại hạ tải thuộc thẩm quyền của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên tuyến đường.
Trả lời về việc năm tháng trước cả đoàn xe này từ TP.HCM về Khu công nghiệp Thạnh Lộc qua hàng chục cây cầu trên tuyến quốc lộ 80 có trọng tải chỉ 20-25 tấn mà không bị chặn lại, ông Đặng Anh Hào giải thích do trước đây trạm cân 50 đặt trên tuyến quốc lộ 61 nên để “lọt sổ” khá nhiều đoàn xe “khủng”. Chủ trương chuyển trạm cân về quốc lộ 80 có từ đầu năm, nhưng do tuyến quốc lộ 80 quá hẹp nên chọn mãi mới thuê được sân của Hãng nước mắm Hương Giang để đặt trạm hơn nửa tháng nay.