Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi nằm trên quốc lộ 60 có chiều dài 15 km, điểm đầu giao với quốc lộ 54 thuộc tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu qua xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Tổng mức đầu tư dự án 7.962 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước, với hai cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2, do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.
Đại biểu thực hiện nghi thức triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1. |
Cấu phần cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng giá trị xây lắp hơn 3.900 tỷ đồng. Trong đó, phần cầu chính dài gần 2,6 km, rộng 21,5 m vượt luồng Định An của sông Hậu. Phần cầu chính thiết kế dây văng, có hai trụ tháp dạng chữ A cao 110 m (tính từ mặt cầu). Dự kiến hoàn thành tháng 6/2028.
Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP.HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, mở rộng giao thương. Theo tính toán, tuyến giao thông này giúp rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu lên TP.HCM.
Phối cảnh cầu Đại Ngãi trong tương lai. |
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả - liên danh nhà thầu thi công - cho biết, ngay sau khi trúng thầu, nhà thầu đã triển khai nhân sự đến tiếp cận hiện trường, xây dựng văn phòng điều hành dự án, huy động máy móc thiết bị chuyên dụng đến công trường để triển khai thi công ngay sau buỗi lễ.
Trước đó, tháng 10/2023, Dự án cầu Đại Ngãi đã được khởi công xây dựng.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.