Ngày 3/11, Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh (NH Anh, EPL) chốt danh sách các nhà thầu nước ngoài mua bản quyền truyền hình phát sóng giải đấu bên ngoài lãnh thổ Vương quốc Anh. Các nhà thầu chỉ có thời gian 2 giờ đồng hồ (từ 15h – 17h theo giờ Việt Nam) để gửi hồ sơ đăng ký. Đơn vị nào trả giá cao nhất sẽ giành chiến thắng.
Trước khi K+ mua bản quyền phát sóng EPL 2013 - 2016, Bộ Thông tin - Truyền thông gửi công văn chỉ đạo các đài thống nhất để VTV làm đầu mối đàm phán với đối tác nước ngoài nhằm đảm bảo quyền lợi, giảm chi phí ký hợp đồng nhưng không mang lại kết quả như mong đợi.
Theo thống kê của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, tiền bản quyền truyền hình NH Anh trong 10 năm trở lại đây tăng chóng mặt. Điều đáng nói là các đài truyền hình, đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền tại Việt Nam thường xuyên cạnh tranh với mong muốn độc quyền đẩy giá lên cao. Điều này vừa làm tăng gánh nặng cho nhà đài, đẩy giá thuê bao lên cao, gây ra tình trạng lãng phí không cần thiết, đồng thời tạo cơ hội cho đơn vị bên ngoài trục lợi.
Sức hút quá lớn của giải NH Anh khiến tiền bản quyền truyền hình tăng theo cấp số nhân. |
Lý giải về nguyên nhân các nhà đài Việt Nam không thể mua trực tiếp bản quyền phát sóng từ EPL, ông Phạm Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc VTV cho biết, việc này nằm ngoài khả năng và các đơn vị phải mua lại theo gói từ đối tác nước ngoài.
Điển hình là trong 3 mùa giải từ 2013 – 2016 Truyền hình kỹ thuật số vệ tinh (K+) phải bỏ ra 35 triệu USD để mua độc quyền phát sóng các trận đấu hay nhất giữa tuần, trận sớm ngày thứ bảy và toàn bộ trận đấu ngày chủ nhật từ tập đoàn IMG, kèm theo bản quyền phát sóng các trận còn lại. Sau đó, IMG bán quyền phát sóng cho một số đơn vị trong nước như VTVCab, SCTV, VTC và gần nhất là VTV với các trận giữa tuần, thứ bảy (trừ các trận độc quyền của K+).
Nhằm tránh tình trạng này lặp lại (3 đơn vị của VTV mua lại bản quyền với giá 13 triệu đô từ 2010 - 2013 và 38 triệu đô từ 2013 - 2016), Bộ Thông tin – Truyền thông đã có công văn chỉ đạo các nhà đài không mua bản quyền bằng mọi giá, không mua độc quyền để bị ép giá… Theo thống kê, bản quyền truyền hình NH Anh (gói độc quyền) tại Việt Nam được các tập đoàn nước ngoài bán lại với gia tăng liên tục từ 2 triệu USD (2004 – 2007, VTC), 4 triệu USD (2007 – 2010, VTC), 13 triệu USD (2010 – 2013, K+) và 35 triệu USD (2013 – 2016, K+)…
Trước khi phát tín hiệu bán bản quyền truyền hình ra ngoài lãnh thổ Vương quốc Anh, ban tổ chức giải NH Anh đã đạt được thỏa thuận với hãng truyền thông Sky để phát sóng nội địa từ năm 2016 – 2019 với số tiền lên đến gần 8 tỷ bảng, gần gấp đôi so với giai đoạn trước đó (4,6 tỷ bảng). Đây là con số kỷ lục trong môn thể thao vua, giúp NH Anh bỏ xác các giải đấu danh tiếng khác như La Liga (Tây Ban Nha), Bundesliga (Đức), Serie A (Italy) hay Ligue 1 (Pháp).
Nhờ đó, các đội bóng tại Anh luôn rủng rỉnh tiền bạc. Theo thống kê ở mùa bóng 2014 – 2015, Cardiff City - đội bóng đứng thứ 20 ở giải NH Anh nhận đến 151,1 triệu USD , ăn đứt nhà vô địch Serie A Juventus (106,3 triệu USD), vô địch Bundesliga Bayern Munich (41,8 triệu USD) hay nhà vô địch giải Pháp Paris Saint Germain (50,4 triệu USD).
Theo thống kê của hãng CNN (Mỹ), hiện nay có đến 650 triệu khán giả ở 175 quốc gia trên toàn thế giới xem giải NH Anh và sẽ còn tăng lên. Sức hút quá lớn khiến tiền bản quyền truyền hình không có dấu hiệu dừng lại. Điều này cũng lý giải vì sao 5 trong số 10 đội bóng có giá trị lớn nhất thế giới nằm tại Anh (MU, Liverpool, Man City, Arsenal và Chelsea).