Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất chấp scandal, Uber vẫn chuẩn bị huy động thêm 1 tỷ USD

Những scandal trong thời gian vừa qua như bị cấm lưu hành trên nhiều quốc gia, hay những vấn đề về quyền riêng tư của người tiêu dùng không làm giảm bước tiến của Uber.

Vốn đã trở thành một trong những công ty mới hình thành có giá trị cao nhất thế giới, công ty công nghệ Uber đang chuẩn bị một vòng huy động vốn khổng lồ khác. Các nhà đầu tư đã được thông báo rằng, công ty đang có kế hoạch huy động hơn 1 tỷ USD. Vòng huy động vốn mới này sẽ đẩy con số tổng cộng lên tới 2 tỷ USD, và nhờ đó công ty sẽ được định giá với mức hơn 30 tỷ USD.

Những thảo luận về vấn đề này mang tính trù bị và tại thời điểm này chưa có nhà đầu tư nào cam kết tham gia. Trước đó, tờ Financial Times đã đưa tin về kế hoạch tăng vốn của công ty này. Phát ngôn viên của Uber từ chối đưa ra bình luận.

Khó có thể hiểu vì sao Uber lại cần thêm vốn chỉ 5 tháng sau khi đã huy động được 1,2 tỷ USD từ một vài nhà đầu tư lớn nhất thế giới. Từ khi được thành lập vào 5 năm trước, công ty đã thu hút được tổng cộng 1,6 tỷ USD, đồng nghĩa với việc Uber đang sở hữu một trong những bảng cân đối kế toán đẹp nhất trong số những công ty dựa trên đầu tư mạo hiểm.

Scandal không làm giảm bước tiến của Uber trên toàn thế giới. Ảnh: Time.

Giám đốc điều hành của công ty, Travis Kalanick, đang muốn củng cố lượng vốn trong khi nhu cầu tăng cổ phần Uber của các nhà đầu tư đang tăng mạnh, còn chi phí vốn thì thấp. Với lần huy động vốn mới này, giá trị của Uber có thể tăng gần gấp đôi chỉ trong vài tháng, từ mức 18,2 tỷ USD của lần huy động vốn gần nhất. 

Danh sách những nhà đầu tư của Uber giống như tổng hợp của thế giới đầu tư, bao gồm các quản lý quỹ tương hỗ như Fidelity Investments hay Wellington Management; các doanh nghiệp đầu tư mạo hiểm như Kleiner Perkins Caufield & Byers và Menlo Ventures; ngoài ra còn cả ngân hàng đầu tư Goldman Sachs Group.

Việc tăng vốn có thể giúp Uber trong cuộc đua tăng lái xe và hành khách, khi mà công ty này đang mở rộng quy mô ra nhiều thành phố khác trên thế giới. Khi phải cạnh tranh với đối thủ trong lĩnh vực đi chung là Lyft, Uber đã dùng tiền để trợ giá cho khách hàng, cũng như chào mời tiền thưởng và những ưu đãi khác để thu hút các lái xe tham gia vào dịch vụ. Uber đã gây được gấp 5 lần số vốn của Lyft, trong khi Lyft năm nay thu hút được 250 triệu USD trong một vòng huy động vốn có sự tham gia của Alibaba Group Holding. 

Kalanick nói rằng cứ sau 6 tháng, lợi tức sẽ tăng ít nhất là gấp đôi, và rằng dịch vụ này đem lại lợi ích tại một vài thị trường lớn nhất của nó. Một kế hoạch dài hạn hơn sẽ khiến Uber trở thành đối thủ cạnh tranh cũng những nhà cung cấp dịch vụ chuyên chở như FedEx hay United parcel Service. Với số lượng lớn lái xe và ô tô, công ty đã thử nghiệm việc chuyên chở những mặt hàng như kem, vắc xin phòng cúm hay thực phẩm tươi. 

Vào tháng 8, Uber đã ra mắt UberEssentials ở Washington D.C., cho phép khách hàng đặt hàng hơn 60 vật dụng thông thường như chất khử mùi, pin, khoai tây chiên hay bỏng ngô.

Thứ 6 vừa rồi, Uber đã tuyển mộ Tom Fallows, người đứng đầu dịch vụ giao hàng cùng ngày của Google. 

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm