Hiện trường vụ tai nạn xảy ra chiều 1/2. Ảnh: H.Q. |
Đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc nối trung tâm Hà Nội với quốc lộ 21A cũ. Toàn tuyến dài hơn 30 km, đi qua 2 quận và 3 huyện của thành phố. Tuyến đường được thiết kế với làn dành riêng cho ôtô có vận tốc tối đa 80 km/h và đường gom cho xe máy lưu thông.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, tình trạng xe máy bất chấp nguy hiểm đi vào làn đường cao tốc vẫn diễn ra. Có không ít vụ tai nạn thương tâm liên quan đến tình trạng này đã diễn ra.
Chiều qua (1/2), người đàn ông điều khiển xe máy đi vào cao tốc va chạm với ôtô mang biển số 98C-117... tại Km 14+850 (Vân Côn, Hoài Đức). Hậu quả, người điều khiển xe máy là ông Đ.T.T. (SN 1977, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) tử vong tại chỗ.
Trước đó, đêm 24/7/2022, cũng xảy ra vụ tai nạn giữa ôtô và một xe máy tại Km 30 (Hòa Thạch, Thạch Thất). Người đàn ông điều khiển xe máy vào cao tốc đã tử vong tại chỗ sau vụ va chạm.
Theo ghi nhận của VietNamNet sáng 2/2, có hàng trăm lượt xe máy vẫn vô tư đi vào làn cao tốc của đại lộ Thăng Long. Hàng đoàn xe máy nối đuôi nhau đi trong cao tốc, thậm chí nhiều xe còn phóng tốc độ cao, lấn làn ôtô.
Dòng xe máy đi trong làn cao tốc của đại lộ Thăng Long. |
Anh Nguyễn Trung Hiếu (Hòa Thạch, Thạch Thất) cho biết nhiều lúc xe máy đi vào cao tốc đông, chiếm đường của ôtô. Người lái ôtô phải rất tập trung để tránh xảy ra tai nạn.
Anh Phùng Minh Nhật (Quốc Oai) chia sẻ tình trạng xe máy đi vào làn cao tốc của đại lộ Thăng Long diễn ra từ lâu, lực lượng CSGT cứ cắm chốt kiểm tra thì tình trạng vi phạm lại giảm được vài ngày.
"Tôi thấy cứ cao điểm kiểm tra thì họ không đi vào nữa nhưng được mấy hôm thì lại đâu vào đó. Xe máy đi trong cao tốc thì rất nguy hiểm, gây bức xúc cho cánh tài xế", anh Nhật nói.
Cũng theo ghi nhận của PV, người tham gia giao thông không chỉ bất chấp nguy hiểm đi xe máy vào cao tốc mà nhiều người còn không đội mũ bảo hiểm hay vừa đi vừa dùng điện thoại.
Theo quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP, người điều khiển xe máy đi vào làn đường cao tốc sẽ bị xử phạt 2-3 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3-5 tháng.
Sách hay về xã hội
Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.
Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.