Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất chấp lo ngại, một số nữ nhà báo Afghanistan vẫn tiếp tục đưa tin

Nỗi lo ngại về sự kiểm soát hà khắc của Taliban đang đè nặng nhiều phụ nữ ở Afghanistan, song một số nữ nhà báo dũng cảm vẫn nỗ lực làm việc.

Sau khi Taliban giành lại quyền kiểm soát Afghanistan, nhiều phụ nữ lo ngại cho sự an toàn của họ, trong đó có cả những người làm báo trong suốt nhiều năm qua, theo CNN.

Các nhà báo nữ Afghanistan "hoàn toàn sững sờ" với tình hình mới. Họ biết rằng bản tin là "mục tiêu lớn của Taliban vì đã thẳng thắn chống lại lực lượng này trong quá khứ", nhà báo CNN Clarissa Ward đưa tin.

Bất chấp những lo ngại này, các nhà báo nữ của TOLO, một kênh truyền hình tư nhân ở Afghanistan, vẫn đưa tin từ các đường phố của Kabul.

Trước đó, vào 17/8, một nhà báo nữ của TOLO, Beheshta Arghand, đã phỏng vấn một quan chức cấp cao của Taliban, Abdul Haq Hammad. Đây là một hình ảnh rất đáng chú ý khi thành viên Taliban nhận trả lời phỏng vấn của một nữ phóng viên.

nu nha bao Afghanistan anh 1

Nữ phóng viên TOLO phỏng vấn thành viên Taliban hôm 17/8. Ảnh: Newsweek.

Tuy nhiên, sau đó, phụ nữ đã bị cấm tham gia vào các hoạt động công cộng và chỉ được phép ra ngoài khi mặc burqa kín mít. Khi đi ra ngoài, họ phải được hộ tống bởi một người đàn ông.

Miraqa Popal, trưởng bộ phận Tin tức tại Tolo, cũng đã chia sẻ một bức ảnh về buổi phát sóng của họ với một nữ ký giả trên sóng, theo sau là một dòng tweet khác cho thấy cuộc họp buổi sáng của tòa soạn có các nữ nhà báo.

Taliban cho biết họ đã thay đổi, hứa hẹn rằng phụ nữ sẽ giữ được một số quyền nhất định dưới sự lãnh đạo mới của họ.

Phóng viên CNN đã nói chuyện với các chiến binh Taliban hôm 16/8. Lực lượng này cho biết các nhà báo nữ vẫn có thể hành nghề miễn là họ tuân thủ các quy tắc của Taliban. Các nhà báo nữ sẽ phải mang niqab và không nên giao du với những người đàn ông ngoài gia đình của họ.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo sợ sẽ quay trở lại thời kỳ đen tối như trong quá khứ. Một số nhà báo nữ cũng đã rời khỏi đất nước sau sự trỗi dậy của Taliban.

Nguồn tin cho biết thêm một số nhà báo nữ được cho là đã nhận được các cuộc gọi đe dọa từ Taliban và các cuộc gọi ngày càng tăng trong những ngày gần đây. Một nữ nhà báo nổi tiếng ở Kabul chia sẻ cô đã nhận được một cuộc gọi đe dọa từ Taliban, nói với cô rằng họ “sẽ sớm đến”.

Hôm 15/8, nhà của 2 nữ nhà báo không rõ danh tính đã bị các binh sĩ Taliban đến thăm. Người liên hệ với 2 người phụ nữ này đã chia sẻ với CNN hôm 16/8 rằng họ đều bị chấn động tâm lý nghiêm trọng.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Taliban lên sóng trả lời nữ nhà báo, rồi cắt hợp đồng những người khác

Một mặt, người phát ngôn của Taliban đã lên sóng truyền hình để trả lời phỏng vấn của một nữ nhà báo; mặt khác, hàng loạt nhà báo nữ của Afghanistan vừa mất việc.

Giống như 20 năm trước, phụ nữ lại biến mất trên đường phố Kabul

Trong ngày đầu tiên Taliban giành toàn quyền kiểm soát, các nhà báo miêu tả đường phố tại thủ đô Kabul không còn hình bóng của những người phụ nữ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm