Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất chấp lệnh cấm, các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn đổ tiền vào Bitcoin

Chính quyền Trung Quốc liên tục thực hiện các biện pháp hạn chế thị trường tiền mã hóa, nhưng nhiều nhà đầu tư nước này vẫn đổ tiền vào Bitcoin hay Ether.

Theo Bloomberg, những dòng tweet của tỷ phú Elon Musk cũng như chiến dịch siết chặt kiểm soát thị trường tiền mã hóa của chính phủ Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư toàn cầu bán tháo khoảng 1.000 tỷ USD tài sản kỹ thuật số tính đến giữa tháng 5.

Tuy nhiên, nhà đầu tư Charles - chuyên viên tư vấn bất động sản 35 tuổi ở Thượng Hải - khẳng định anh "không quan tâm". Charles đầu tư vào tiền mã hóa từ năm 2017 và cho biết anh thua lỗ 11 triệu USD chỉ trong vòng 3 ngày khi thị trường lao dốc.

Nhưng Charles vẫn tiếp tục đầu tư. “Với tôi, đây chỉ là việc trả lại phần lợi nhuận tôi đã có được trong vài tháng trước. Tầm nhìn đầu tư của tôi là 10-20 năm”, Bloomberg dẫn lời của Charles nhấn mạnh.

Trước khi Trung Quốc cấm cửa các sàn giao dịch tiền mã hóa hồi năm 2017, các nhà đầu tư nước này nắm giữ 7% lượng Bitcoin và thực hiện 80% số giao dịch toàn cầu.

Trung Quoc gap kho khan khi ban lenh cam Bitcoin anh 1

Giá Bitcoin trồi sụt trong tháng 5 vì những dòng tweet của Elon Musk và động thái trấn áp của chính quyền Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Lệnh cấm khiến việc thống kê trở nên khó khăn hơn, nhưng các nhà đầu tư Trung Quốc được cho là vẫn có ảnh hưởng lớn tới thị trường tiền mã hóa khi mua bán thông qua các sàn giao dịch không phép và nước ngoài.

Hồi đầu tháng, chính quyền Trung Quốc nhắc nhở các ngân hàng và công ty thanh quyết liệt ngăn chặn các giao dịch tiền mã hóa, đồng thời kêu gọi trấn áp hoạt động đào tiền mã hóa. Ngay sau đó, sàn giao dịch Huobi tuyên bố ngừng dịch vụ lưu trữ máy khai thác ở Trung Quốc và thu hẹp quy mô dịch vụ.

Đến nay, chính quyền Trung Quốc chưa xác định hành vi giao dịch tiền mã hóa cá nhân là bất hợp pháp. Tuy nhiên, cảnh sát ở Bắc Kinh liên tục đưa ra cảnh báo về những rủi ro liên quan đến giao dịch tiền mã hóa.

Trên mạng xã hội, một số nhà đầu tư nói rằng họ bị cảnh sát địa phương triệu tập và bị cảnh báo rằng không nên giao dịch tiền mã hóa nữa. Một người khẳng định nhà chức trách yêu cầu anh ta bán hết số tiền mã hóa đang có trong tay. Một người khác kể cảnh sát yêu cầu anh ta xóa ứng dụng giao dịch trong điện thoại.

Dù vậy, nhiều nhà đầu tư Trung Quốc vẫn lạc quan với tiền mã hóa. Peter - nhân viên một công nghệ ở Bắc Kinh - đầu tư 20.000 NDT (14.507 USD) vào tiền mã hóa cách đây 3 tuần. Chỉ trong vài ngày, tài khoản của Peter tăng lên gần 100.000 NDT rồi nhanh chóng giảm xuống 14.000 NDT.

“Sẽ không thành vấn đề nếu các khoản đầu tư trở về con số 0. Biết đâu một ngày chúng sẽ mang lại sự giàu có bất ngờ thì sao?”, Peter lạc quan.

Hết thời đào Bitcoin ở Trung Quốc

Trung Quốc từng là trung tâm đào Bitcoin toàn cầu, tuy nhiên chính quyền Bắc Kinh đang mạnh tay trấn áp ngành công nghiệp tiền mã hóa tại quốc gia này.

Các mỏ đào Bitcoin ở Trung Quốc ngừng hoạt động

Sau khi chính quyền Bắc Kinh tuyên bố siết chặt kiểm soát tiền mã hóa, hàng loạt hãng đào Bitcoin ngừng hoạt động tại Trung Quốc.

Linh Đỗ

Bạn có thể quan tâm