Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barty - từ cô gái từng bỏ quần vợt đến nhà vô địch Grand Slam

Ashleigh Barty, một trong những tay vợt tài năng nhất của Australia từng có quãng thời gian khó khăn và chuyển hướng sang thi đấu cricket, trước khi quay trở lại với niềm đam mê.

"Trong triết lý của tôi, quần vợt luôn là trò chơi và muốn thưởng thức môn thể thao này. Đến một ngày, nó chỉ là trò chơi mà tôi không còn quá yêu thích. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để tôi bước ra khỏi quần vợt", Barty thông báo vào cuối năm 2014 khi cô 19 tuổi.

Quyết định tạm dừng sự nghiệp quần vợt của Barty làm dậy sóng trên các phương tiện truyền thông Australia. Cô chuyển sang thi đấu cricket nhưng cuối cùng, tình yêu quần vợt khiến cô quay lại và trở thành nhà vô địch Pháp mở rộng 2019.

Barty tung la VDV Cricket,  vo dich Phap mo rong anh 1
Barty là nhà vô địch Wimbledon trẻ năm 2011.

Áp lực dưới sự kỳ vọng của người hâm mộ

Barty, tay vợt sinh năm 1996, bùng nổ trên sân khấu quần vợt quốc tế vào năm 2011 khi giành danh hiệu giải trẻ Wimbledon ở tuổi 15. Bộc lộ tài năng sớm, cô được so sánh với Martina Hingis, nữ tay vợt huyền thoại người Thụy Sĩ.

Năm 2013, Barty lần đầu cùng tuyển Australia thi đấu tại Fed Cup và trở thành tay vợt trẻ nhất dự giải kể từ thời của Jelena Dokic năm 1998. Sự nghiệp tiếp tục thăng tiến khi cô có chiến thắng đầu tiên ở nội dung đánh đơn Grand Slam tại Pháp mở rộng và Mỹ mở rộng cùng năm.

Trong năm đó, cô cùng với đồng hương Casey Dellacqua vào bán kết 3 giải Grand Slam trừ Pháp mở rộng. Được ví là thần đồng quần vợt xứ chuột túi, Barty là niềm hy vọng tiếp bước đàn chị Samantha Stosur, người từng lên ngôi tại Mỹ mở rộng 2011. Cô phải vật lộn với những kỳ vọng và quyết định chuyển hướng sang chơi cricket chuyên nghiệp vào năm 2015.

"Tôi vẫn đang tận hưởng cuộc sống, không có gì để phàn nàn. Thật khó khăn khi bạn ở một mình, và tôi nghĩ đó là lý do tại sao môn thể thao đồng đội hấp dẫn hơn. Quần vợt vẫn là một phần trong tôi từ khi lên 4 tuổi và sẽ không bao giờ rời xa", Barty cho biết.

Rennae Stubbs, tay vợt từng 6 lần vô địch nội dung đánh đôi tại Grand Slam, tỏ ra bất ngờ: "Bất cứ ai trong suy nghĩ đúng đắn của họ sẽ phải ngạc nhiên vì thành công mà cô ấy có, và những gì cô ấy đã đạt được trong thế giới quần vợt".

Barty tung la VDV Cricket,  vo dich Phap mo rong anh 2
Cô thi đấu cricket chuyên nghiệp.

Barty chuyển sang thi đấu cricket cho câu lạc bộ Brisbane Heat. Huấn luyện viên của đội Andy Richards cho biết phong cách chơi của cô vẫn mang dáng dấp vận động viên quần vợt. Sau hơn 12 tháng theo đuổi bộ môn này, Barty quyết định trở lại con đường lựa chọn thời thơ bé.

Tháng 5/2016, cô cho biết: "Thật vui khi biết tôi có thể trở lại và cạnh tranh với những người giỏi nhất". Khi đó, Barty bắt đầu lại từ con số 0, nhưng vào thứ 2 tới, cô sẽ vươn lên hạng 2 thế giới, xếp sau Naomi Osaka.

"Một cricketer không còn nữa. Barty đã xác nhận sự khôn ngoan khi quyết định trở lại quần vợt chuyên nghiệp bằng chức vô địch Pháp mở rộng, danh hiệu đánh đơn Grand Slam đầu tiên", New York Times nhận định.

Bước ngoặt Pháp mở rộng và tương lai rộng mở

Tối 8/6 (giờ Việt Nam), Barty có chiến thắng 6-1, 6-3 trước Marketa Vondrousova, tay vợt 19 tuổi của CH Czech, để giành chức vô địch Pháp mở rộng. 

"Thật bất ngờ khi tay vợt 23 tuổi có kết thúc như vậy tại Paris. Hạt giống số 8 thi đấu tương đối ít trên mặt sân đất nện, và cô đến Roland Garros với hành trang là 15 chiến thắng trong tổng số 28 trận đã đấu trên mặt sân này", New York Time bất ngờ với chức vô địch của Barty.

Trong thời gian bất ổn của quần vợt nữ đỉnh cao, Barty lọt vào tứ kết Australian Open đầu năm, sau đó lên ngôi tại Miami Open. Cô cùng tuyển quần vợt Australia tham dự Fed Cup, có chiến thắng trước Mỹ và Belarus.

Barty là tay vợt nữ Australia giành chức vô địch tại Pháp mở rộng đầu tiên kể từ khi huyền thoại Margaret Court lên ngôi năm 1973. Cô là nhân vật nổi tiếng ở quê nhà với tính cách khiêm tốn, giản dị.

Barty tung la VDV Cricket,  vo dich Phap mo rong anh 3
Barty có những pha thuận tay uy lực.

Sở hữu chiều cao 1,66 m, không lý tưởng để chơi quần vợt nhưng Barty có lợi thế về thân dưới vững chắc, chìa khóa cho các cú đánh thuận tay và giao bóng. Cú thuận tay nặng của cô là lợi thế trên mặt sân đất nện. Barty cũng có những cú trái 2 tay ấn tượng.

Tay vợt 23 tuổi có thể vươn tới những thành công mới nếu cải thiện sự tự tin và khả năng kiểm soát tâm lý dưới áp lực của trận đấu lớn.

"Cô ấy thi đấu vẫn ổn, nhưng khả năng tiết chế cảm xúc không tốt. Barty sẵn sàng để làm điều đó. Cô ấy có bước tiến lớn trong vấn đề đó và đối với tôi, điều này tạo ra sự khác biệt lớn không chỉ trong quần vợt mà ngay cả cuộc sống của Barty", HLV Tyzzer nói.

Barty là tay vợt nữ thứ 9 giành được danh hiệu Grand Slam trong 10 giải đấu gần đây. 6 người trong số đó là những tay vợt lần đầu vô địch. Hành trình đến với danh hiệu Pháp mở rộng của Barty không gặp tay vợt trong top 10 nào, nhưng như vậy không phải để thừa nhận chức vô địch may mắn của tay vợt 23 tuổi.

Kết thúc mùa giải đất nện, Barty và các tay vợt sẽ hướng đến mùa giải sân cỏ, trọng tâm là Wimbledon, nơi cô từng vô địch giải trẻ năm 2011.

"Bây giờ cô ấy là nhà vô địch Grand Slam. Không tệ cho tay vợt có lối chơi phù hợp với sân cỏ, nơi mà cô coi là mặt sân yêu thích. Hãy cùng chờ đợi màn thể hiện của Barty tại Wimbledon", New York Time đưa ra kết mở cho đương kim số 2 thế giới.

Highlights chung kết đơn nữ Pháp mở rộng 2019 Hạt giống số 8 Ashleigh Barty giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp sau khi có chiến thắng 6-1 và 6-3 trước tay vợt 19 tuổi Marketa Vondrousova.

Barty lên số 2 thế giới sau chức vô địch Pháp mở rộng

Ashleigh Barty trở thành tay vợt Australia đầu tiên vô địch Grand Slam sau 8 năm khi vượt qua hiện tượng Vondrousova với tỷ số 2-0 trong trận chung kết Pháp mở rộng 2019.

Tiến Đạt

Ảnh: Getty, NYT

Bạn có thể quan tâm