Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VĐV 16 tuổi từ chối Mỹ để thi đấu cho Trung Quốc tại Olympic mùa đông

Eileen Gu, nữ vận động viên trượt tuyết người Mỹ gốc Hoa, nhận được sự cổ vũ trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc khi quyết định nhập tịch và thi đấu cho tuyển nước này.

Theo China Plus, Eileen Gu tuyên bố trên mạng xã hội rằng cô đã chuyển quốc tịch từ Mỹ sang Trung Quốc vào ngày 6/6. Cô nhập quốc tịch Trung Quốc để thi đấu tại Olympic mùa đông 2022 diễn ra ở Bắc Kinh.

Theo quy định của Olympic, vận động viên sở hữu 2 quốc tịch có quyền lựa chọn đại diện cho một quốc gia để thi đấu. Tuy nhiên, pháp luật Trung Quốc không công nhận quốc tịch kép và yêu cầu Gu phải bỏ quốc tịch Mỹ.

Nu VDV truot tuyet My thi dau cho Trung Quoc anh 1
Gu quyết định thi đấu cho đội tuyển Trung Quốc. 

"Hai nước đều là nhà của tôi. Hy vọng tôi sẽ phá vỡ sự phân chia giữa các quốc gia thông qua đam mê và tình yêu", Gu chia sẻ trên mạng xã hội.

Cô gái sinh năm 2003 cho biết sẽ tiếp tục sống, học tập và rèn luyện ở Mỹ, trong khi trở về thăm Trung Quốc vào các kỳ nghỉ hè và cuộc thi. Cô không bình luận về câu hỏi liên quan đến tư cách là công dân Mỹ.

Eileen Gu sinh ra và lớn lên ở Mỹ, có mẹ là người gốc Bắc Kinh. Cô nói tiếng Trung Quốc lưu loát. Nữ vận động viên cho biết quyết định gia nhập đội tuyển Trung Quốc cực kỳ khó khăn, nhưng hy vọng hành động của mình sẽ giúp củng cố tình hữu nghị giữa các quốc gia và truyền cảm hứng cho các cô gái trẻ tham gia thể thao.

Sau lời chia sẻ của Gu, nhiều người hâm mộ vào bình luận: "Chào mừng bạn đến để chiến đấu vì danh dự của Trung Quốc" hay "Hy vọng nhiều người khác sẽ trở về thi đấu cho quê hương".

Mỹ có nhiều vận động viên trượt tuyết hàng đầu thế giới, và một số người đã chuyển quốc tịch do sự cạnh tranh khốc liệt để có mặt trong đội tuyển quốc gia. Theo nghiên cứu của CapRelo, tại Thế vận hội mùa đông 2018, 178 vận động viên đã nhập tịch để thi đấu cho quốc gia khác, bao gồm 37 người đến từ Mỹ.

Nu VDV truot tuyet My thi dau cho Trung Quoc anh 2
Gu về nhất một cuộc thi cuối tháng 1 năm nay.

Tuy nhiên, đối với Gu, người đã trượt tuyết từ năm 3 tuổi và giành được nhiều huy chương, cho biết cô tự tin sẽ góp mặt tại Olympic ngay cả khi lựa chọn tuyển Mỹ. Dù vậy, cô vẫn muốn trở về thi đấu cho quê hương.

Trung quốc đã chứng kiến các vận động viên (chủ yếu ở môn bóng bàn) nhập tịch thi đấu cho quốc gia khác. Tuy nhiên, khi nói đến thể thao mùa đông, đất nước này đang phải vật lộn với sự khan hiếm tài năng. Họ có được 9 tấm huy chương tại Olympic Pyeongchang 2018, quá ít so với con số 39 của Na Uy, hay 17 của chủ nhà Hàn Quốc. 

Trong môn quần vợt, Naomi Osaka cũng đứng trước quyết định khó khăn của cuộc đời. Cô phải lựa chọn một trong hai quốc tịch Mỹ hoặc Nhật Bản vào ngày 22/10 tới khi đủ 22 tuổi. Luật pháp Nhật Bản không công nhận người có 2 quốc tịch.

Barty lên số 2 thế giới sau chức vô địch Pháp mở rộng

Ashleigh Barty trở thành tay vợt Australia đầu tiên vô địch Grand Slam sau 8 năm khi vượt qua hiện tượng Vondrousova với tỷ số 2-0 trong trận chung kết Pháp mở rộng 2019.

Tiến Đạt

Ảnh: Instagram NV

Bạn có thể quan tâm