Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi muốn rời Barca

TL;DR

Barcelona và nỗi đau găm chặt vào tim

Với dàn sao đắt giá cùng thủ quân Lionel Messi, Barca vẫn phải nhận thất bại nặng nề 2-8 trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League 2019/2020.

Khi David Alaba phản lưới nhà vào phút thứ 7 của trận đấu, người ta thấy Manuel Neuer mỉm cười. Hành động đầu tiên của thủ môn người Đức không phải là gào thét hay lắc đầu, mà chạy tới vỗ sau lưng của Alaba như muốn nói: “Bình tĩnh, đây chỉ tai nạn thôi. Chúng ta vẫn đang trên cơ, sẽ lấy lại mấy hồi”.

Barca thua Bayern 2-8 anh 1

Những gì sau đó cho thấy khoảnh khắc Alaba làm tung nóc lưới Bayern là những gì tốt đẹp nhất của Barcelona có được sau hiệp 1. Những phút còn lại của 45 phút đầu tiên chứng kiến màn pressing tầm cao của Bayern Munich trên phần sân Barcelona.

Họ khiến cho Marc-Andre ter Stegen - thủ môn chơi chân cực giỏi thành cực tệ, khiến bậc thầy chuyền bóng như Sergio Busquets liên tục chuyền hỏng ở giữa sân và khiến Sergi Roberto quay lại hình hài của đứa bé yếu bóng vía thuở đầu chập chững lên đội một.

Barca thua Bayern 2-8 anh 2

Lionel Messi thất vọng khi Barca chịu trận thua 2-8 trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League mùa này. Ảnh: Getty.

Cú lừa dành cho HLV Setien

Tuy nhiên, đó không phải là những gì “tốt đẹp nhất” mà Hans-Dieter Flick dành cho Quique Setien ở trận đấu này. Trong cuộc đấu trí của hai HLV lão làng, Flick đã lừa Setien như lừa một đứa trẻ.

Ông khiến cho Setien và cả thế giới bóng đá khi xắn tay vào trận sẽ cố gắng kèm chặt lấy Robert Lewandowski, người đang dẫn đầu cuộc đua phá lưới ở Champions League với 13 bàn và ghi 53 bàn sau 44 lần ra sân cho Bayern. Tuy nhiên, “món chính” được dọn lên chính là hai bên cánh.

Hãy nhắm mắt và tua lại toàn bộ 5 bàn thắng của Bayern Munich, ta sẽ thấy tất cả đề có dấu chân của các cầu thủ chạy cánh. Bàn thắng phút thứ 4 của Mueller bắt nguồn từ pha xuống cánh đưa bóng vào của Ivan Perisic. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 do đích thân Perisic ghi bàn.

Bàn thắng 3-1 là của Serge Gnabry bên cánh đối diện. Bàn thắng thứ 4 đến lượt hậu vệ cánh lên tiếng bằng đường tạt bóng từ bên cánh phải của Joshua Kimmich cho Thomas Muller. Bàn thắng thứ 5 chuyện nội bộ của hai cầu thủ đá cánh, khi tài năng sinh năm 2000 Alphonso Davies kiến tạo cho Joshua Kimmich lập công.

Barca thua Bayern 2-8 anh 3

Các ngôi sao chạy cánh của Bayern có ngày thi đấu hiệu quả. Ảnh: Reuters.

Nền tảng 5 bàn thắng của 4 chàng trai đá cánh đó là quá đủ để Bayern đặt cả hai chân vào bán kết. Mọi thứ chỉ thay đổi khi Flick đưa Coutinho vào sân để đổi trọng tâm từ bên cánh vào khu trung tuyến. Coutinho xát muối vào nỗi đau của Barca bằng 2 bàn thắng và một đường kiến tạo cho Lewandowski giải tỏa cơn khát bàn thắng.

Bayern tạo nên một trong những trận đấu vĩ đại nhất của họ ở đấu trường Champions League và đồng thời đẩy về phía đối thủ thất bại nhục nhã nhất lịch sử của một Barcelona vĩ đại ở đấu trường Champions League.

Bi kịch được tổng hợp từ nhiều yếu tố

Barcelona buồn, người Catalunya cay đắng, và các cules trên khắp thế giới có một đêm mất ngủ. Tuy nhiên, những thống kê sau trận đấu đã lên tiếng công bằng, rằng đêm nay họ bại trận vì họ xứng đáng.

Bayern chạy nhiều hơn Barca gần 4 km suốt cả trận. Trong top 10 cầu thủ di chuyển nhiều nhất trận đấu, thì cả 4 vị trí đầu tiên là của các cầu thủ Bayern. Người dẫn đầu danh sách là cầu thủ có biệt danh “bóng ma” Mueller với 11,09 km. Đấy là những con số của pressing tầm cao, trên từng m2 sân cỏ và không cho đối thủ một hơi thở.

Tiếp tục, Barcelona tự hào về những đường chuyền? Tuy nhiên, chân chuyền số một của trận đấu là Thiago Alcantara với 61 đường chuyền, đạt tỷ lệ chính xác lên tới 94% (De Jong thậm chí còn không có trong top 10). Oái ăm sao khi Thiago là đứa trẻ trưởng thành từ lò La Masia. Miêu tả về điều này, đó là 4 chữ “biểu tượng thất truyền” ở Camp Nou.

Barca thua Bayern 2-8 anh 4

Barca thất bại toàn diện trước Bayern. Ảnh: Reuters.

Bayern Munich kết liễu Barca bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 8-2 của Philippe Coutinho. Đây lại là sự hạ nhục khác. Coutinho đang được Barca cho Bayern mượn. Anh được mang về để thay thế Neymar, kể từ khi Barca bán đi tiền đạo người Brazil vào mùa hè 2017 với cái giá 222 triệu euro.

Trong cùng quẫn, họ đã bỏ ra 125 triệu euro (bao gồm cả biến phí) để sở hữu Ousmane Dembele từ Dortmund, 145 triệu euro để đổi lấy Coutinho từ Liverpool, và cuối cùng là 120 triệu euro cho Antoine Griezmann từ Atletico Madrid, cùng với đó là nhiều bản hợp đồng trên hàng công khác.

Thất vọng làm sao khi tất cả cái tên trị giá gần nửa tỷ euro này đều thất bại thảm hại khi người chấn thương, kẻ bế tắc, người lại chạy dạt đi nơi khác. Sự thất bại trong khâu chuyển nhượng và lựa chọn các HLV đã thể hiện rõ việc quản lý yếu kém của ban lãnh đạo Barcelona từ sau sự ra đi của Johan Cruyff. Không có “thánh” dẫn đường, mọi lối đi của Chủ tịch Josep Maria Bartomeu đều tìm đến bóng tối và ngõ cụt.

Messi bất lực

Lionel Messi như thường lệ, được nhắc đến nhiều nhất, nhưng đã luôn bị áp lực đè nát trong các trận cầu kiểu này. Người buồn nhất hôm nay phải là người đang vui nhất. Trong mùa giải đẹp nhất sự nghiệp, Lewandowski đang được kỳ vọng sẽ thay thế Messi - Ronaldo ở vị trí trên bục vinh danh của Quả bóng vàng. Tuy nhiên, Quả bóng vàng đã bị hủy bỏ vì dịch bệnh. Sau trận đấu đêm nay, người ta có thêm nhiều điều tiếc nuối để viết về anh.

Trong bóng tối, hãy đào sâu xuống tận cùng nỗi thất vọng để tìm thấy ánh sáng. Barca thà rằng một lần đau thật là đau để dũng cảm cải tổ, còn hơn giữ mãi bóng xương vật vờ để tiếp tục chịu đựng thêm những nhục nhã mới vào những năm tiếp theo.

Luôn có bài học trong tận cùng nỗi đau.

Vidal bị chế giễu vì tuyên bố Barca hay nhất thế giới Tiền vệ Arturo Vidal của Barca bị chế giễu vì phát ngôn đanh thép trước trận thua Bayern 2-8 ở tứ kết Champions League rạng sáng 15/8 (giờ Hà Nội).

Barca cúi đầu rời Champions League sau trận thua 2-8

Messi cùng đồng đội bị Bayern vùi dập ở trận tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 15/8 (giờ Hà Nội).

Messi muốn rời Barca

Phương Mộc

Bạn có thể quan tâm