Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barcelona nên bán Neymar thay vì Fabregas

Barca đã kết thúc một mùa giải thất bại khi không có nổi một danh hiệu trên tất cả các mặt trận. Một phần nguyên nhân đó ro sự kém hiệu quả từ công tác chuyển nhượng.

Mùa hè năm ngoái, Barcelona đã tạo bom tấn khi bỏ ra số tiền 57,1 triệu euro để đưa tài năng trẻ sang giá nhất thế giới Neymar từ Santos về sân Camp Nou. Việc Neymar đến với Barca như là một sự bổ sung hoàn hảo cho hang công quá “lệ thuộc” vào Messi, và hứa hẹn phối hợp với Messi thành một cặp song sát khuynh đảo hàng thủ của mọi đối thủ.

Nhưng sau mùa giải thất bại 2013/2014 của Barca, hãy xem Neymar đóng góp được gì của đội chủ sân Camp Nou Neymar? 15 bàn thắng sau 41 lần ra sân trên tất cả các mặt trận. Con số này không tương xứng với số tiền hơn 57 triệu euro mà Barca đã bỏ ra để chiêu mộ anh.

Bản thân Neymar không hợp với triết lý bóng đá của Barca

Một cầu thủ ích kỷ Neymar không phù hợp với lối đá tập thể của Barcelona

Neymar là cầu thủ có kỹ thuật cá nhân vô cùng tốt, nhưng chính vì vậy lối đá của anh thiên về cá nhân hơn là tập thể. Khi có bóng anh luôn ham thể hiện, qua người, đột phá. Những đợt tấn công của Barca thường đứt mạch ở vị trí của Neymar khi anh cố dùng kỹ thuật loại bỏ hậu vệ đối phương thay vì tiếp mạch tấn công cùng đồng đội. Đa số những cơ hội trôi qua vì Neymar làm mất bóng. Một cầu thủ ích kỷ như vậy không phù hợp với lối đá tập thể của Barcelona.

Ngoài ra, dưới thời Tata Martino, lối đá của Barca xoay quanh Neymar chứ không phải Messi. Mỗi khi Neymar có trên sân, bóng luôn được dồn ra biên bên cánh trái của Neymar thay vì cánh phải của Messi. Từ đó làm cho Barca luôn bế tắc, bị bắt bài, và làm cho phong độ của Messi giảm sút rất nhiều. Trong khi đó, Neymar lại phung phí cơ hội.

Những rắc rối đi kèm Neymar

Sau khi cập bến sân Camp Nou, Neymar kéo theo vụ bê bối thông qua số tiền chuyển nhượng của mình, khi Barca bị tố ỉm đi hơn 40 triệu euro tiền chuyển nhượng. Việc mua Neymar là một cách xoa dịu dư luận. Kì chuyển nhượng mùa hè mở cửa và Barca đã rục rịch rao bán Fabregas với giá 45 triệu bảng. Liệu đây có phải quyết định khôn ngoan, khi F4 giữ một vai trò quan trọng trong đội hình Barca?

Với màn trình diễn rất ấn tượng kể từ đầu mùa với tổng cộng 13 bàn thắng cùng 22 đường kiến tạo trên tất cả các mặt trận, Cesc Fabregas đang là cầu thủ tiếp đạn nhiều nhất của Los Blaugrana. Ngoài ra, anh còn là một “số 9 ảo” xuất sắc, một người thay thế tuyệt vời cho Xavi ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Với khả năng của mình, F4 luôn được các ông lớn trên thế giới ham muốn, Barca nên cân nhắc thật kĩ trong việc bán anh. Sẽ là sự tổn thất về nhân sự rất lớn trong mùa giải tới nếu bán F4. Bởi vì, khi mua một tiền đạo mới thì khả năng thích ứng với hàng công sẽ nhanh hơn với việc mua một tiền vệ, nhất là lối đá tiki taka đòi hỏi ở đẳng cấp cao hơn nhiều đối với một tiền vệ.

Quyết định cuối cùng vẫn ở tân HLV Luis Enrique và ban lãnh đạo của Barcelona. Hãy chờ đợi xem Barca đứng dậy như thế nào sau mùa giải này.

Độc giả Duy Khánh

Bạn có thể quan tâm