Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barcelona đánh sập tường thành Madrid thế nào?

Không phải Neymar hay Luis Suarez, chính Andres Iniesta mới trở thành nhân tố quyết định giúp Barcelona hủy diệt Real Madrid ngay tại sào huyệt đối thủ.

Không cần đến Lionel Messi, Barcelona vẫn có thể đánh bại Real Madrid theo kịch bản không ai ngờ. Thực chất, Messi vẫn tạo ra tầm ảnh hưởng lên lối chơi đội bóng. Chính anh phát động cho bàn thắng nâng tỷ số lên 4-0 của Barcelona trước Real Madrid. Song, 3 điểm sớm thuộc về Barcelona từ trước khi số 10 vào sân nhờ vào một ngôi sao năm nay đã... 31 tuổi, Andres Iniesta. Cùng với Neymar, người con trưởng thành từ lò La Masia đã hoàn thành rất tốt vai diễn trong ngày Messi dự bị.

Andres Iniesta trở thành nguồn cảm hứng nơi tuyến giữa của Barcelona.

"Ngài kỹ sư" đa năng

Dưới góc nhìn cây bút Liviu Bird, trận thắng của Barcelona mang đậm dấu ấn chiến thuật được HLV Luis Enrique sử dụng. Theo đó, nhà vô địch La Liga dùng sơ đồ 4-3-3 quen thuộc, với Sergio Busquets sắm vai tiền vệ mỏ neo, còn Sergi Roberto chơi ở hành lang phải. Do Neymar được bố trí bên cánh trái, đồng thời chơi lùi sâu, điều này giúp sơ đồ 4-3-3 biến thể thành 4-4-2 mỗi khi Barcelona phòng ngự. Lúc này, Iniesta và Ivan Rakitic trở thành hai nhân viên tuần tra, cũng như đảm nhận vai trò cầm nhịp tuyến giữa.

Ronaldo và Bale, ai chơi tệ hơn ở siêu kinh điển?

Cuộc đại chiến giữa Real và Barca đã khép lại hơn một ngày, nhưng giới chuyên môn vẫn mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến thất bại tan nát của “Los Blancos”.

Với HLV Luis Enrique, ông cho thấy tính bất ngờ trước Real Madrid bằng lá bài Iniesta. Trước đó, báo chí bình luận Rakitic mới quan trọng, bởi anh có thể chuyển từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh nhờ bộ não xử lý tình huống với tốc độ siêu thanh. Nhưng trận siêu kinh điển thứ 171 tại La Liga là ngày của Iniesta. Anh di chuyển liên tục từ đầu sân này sang đối diện. Là bậc thầy chuyền bóng, không ngạc nhiên khi Iniesta có tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 96%, ghi 1 bàn thắng, 1 kiến tạo và 4 lần đi bóng thành công.

Không chỉ lợi hại trong tấn công, tiền vệ người Tây Ban Nha còn xuất sắc trong phòng ngự. Sự thông minh trong lối chơi giúp Iniesta có những pha xử lý khéo léo và luôn có đường chuyền đưa đồng đội vào thế rất thuận lợi để uy hiếp khung thành Real Madrid. Thời gian cũng khiến tiền vệ này trở nên lão làng trong phòng ngự. Anh đọc trận đấu rất tốt và biết xuất hiện ở điểm nóng khi cần. Có Iniesta, khâu tấn công Barcelona như có thêm quân pháo, cũng như viên gạch tạo nên bức tường phòng ngự kiên cố.

Real Madrid sụp đổ từ đội hình xuất phát

Sơ đồ cách bố trí đội hình của Barcelona cho thấy một sự hợp lý giữa cả ba tuyến.

Vốn biết Barcelona rất mạnh ở hàng tiền vệ có tổ chức, nhưng Benitez lại quá chủ quan khi tung ra sân đội hình thiên về tấn công. Nguyên nhân khiến Real Madrid thua tan nát nằm ở vị trí của Luka Modric và Toni Kroos khi họ thường xuyên dâng cao, qua đó để lộ khoảng trống chết người trước bộ tứ hàng thủ. Trong những trận đấu trước, Benitez có Casemiro giữ vai trò tiền vệ đánh chặn để tạo ra tấm khiên thép trước hàng thủ. Có Casemiro, Kroos và Modric không phải lo đánh mất khu trung tuyến khi tấn công.

Real Madrid thất bại: Khi Benitez chỉ nắm phần xác 'kền kền'

Tùy mỗi người suy nghĩ, nhưng thực tế cho thấy Real Madrid của Rafael Benitez hôm qua chỉ còn phần xác, trong khi cái hồn thì đang vất vưởng ở đâu đó.

Còn hôm qua, Real Madrid mất đi tên lửa đánh chặn từ xa. Kroos và Modric phải gánh cả khu trung tuyến, tức vừa phòng ngự lẫn tấn công. Theo Liviu Bird, Real Madrid "chết" bởi cách bố trí này khi cả Kroos lẫn Modric đều không phân biệt được đâu là nhiệm vụ đánh chặn và ai sẽ là người trở thành tiền vệ sáng tạo cung cấp bóng cho các đợt tấn công. Điều này lập tức khiến bộ tứ Gareth Bale, James Rodriguez, Cristiano Ronaldo, Karim Benzema "đói bóng" và chỉ biết di chuyển một cách loạn xạ.

Ngược lại, các cầu thủ tấn công của Barcelona đã tận dụng rất tốt những khoảng trống do Modric và Kroos tạo ra ở giữa sân. Tôn thờ lối chơi kiểm soát bóng và thực hiện các pha ban bật ở cự ly ngắn, Barcelona dễ dàng khai thác triệt để sai lầm của đối thủ nhằm kiểm soát khu trung tuyến. Ngoài ra, việc Modric và Kroos chơi thiếu tổ chức, đồng thời các vị trí không bọc lót cho nhau tốt cho phép Iniesta và Rakitic nhô cao, theo đó tạo ra sức ép lên các cầu thủ Real Madrid thậm chí khi họ mất bóng.

Ảnh chụp cho thấy bốn tiền vệ Real Madrid giăng ngang, còn trước hàng thủ để lộ ra khoảng trống lớn.

Cách Barcelona đá hệt như triết lý "gegenpressing", tức là một phương pháp phản công tổng lực. Theo phân tích của báo chí, đáng lý Real Madrid mới là đội phải chơi "gegenpressing" để khắc chế trường phái thi đấu dựa trên nguồn cảm hứng kiểm soát bóng của Barcelona. Ngoài ra, việc Kroos và Modric được bố trí sai chức năng và vị trí nhiều lúc khiến các cầu thủ không biết phải đưa bóng lên phía trên thế nào và phải cầu may bằng các pha bóng dài, vốn không thể làm khó hàng thủ Barcelona.

Chiến thuật sai lầm nghiêm trọng, tử huyệt là rất nhiều khoảng trống xuất hiện khiến Real Madrid trả giá đắt khi ba trong số bốn bàn thắng Barcelona ghi được đến từ các tình huống đối thủ đá tiki-taka như giữa chốn không người. Thực chất, huấn luyện viên Benitez đã có những sự điều chỉnh. Ông yêu cầu các cầu thủ giữ cự ly đội hình gần nhau hơn, nhưng trong một trận siêu kinh điển thì chỉ vài khoảnh khắc cũng đủ tạo nên sự khác biệt, huống gì nhiều lần Real Madrid cho thấy sự mất kết nối giữa các tuyến.

Minh họa về khoảng trống chết người của Real Madrid lộ ra.

Hôm qua, Barcelona của Luis Enrique đánh bại Real Madrid dưới quyền Benitez một phần do sự cao tay về chiến thuật. Liviu Bird rất ngạc nhiên vì sao Benitez, một con người nổi tiếng với triết lý bóng đá phòng ngự, lại có thể mắc sai lầm ngớ ngẩn đến vậy. Điều đó khiến trận siêu kinh điển trở nên thú vị trong mắt người hâm mộ Barcelona, nhưng buồn chán với cổ động viên trung lập.

Tiki-taka thăng hoa trong sự bất lực toàn diện của Real

Barca đã biến Santiago Bernabeu thành sàn diễn của riêng mình. Bốn bàn thắng trong trận El Clasico lần thứ 263 tôn vinh sự thăng hoa của tiki-taka dưới thời Luis Enrique.

 

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm