Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiki-taka thăng hoa trong sự bất lực toàn diện của Real

Barca đã biến Santiago Bernabeu thành sàn diễn của riêng mình. Bốn bàn thắng trong trận El Clasico lần thứ 263 tôn vinh sự thăng hoa của tiki-taka dưới thời Luis Enrique.

Tổng hợp trận đấu: Real Madrid 0-4 Barcelona Trận đấu kết thúc với tỷ số 4-0 nghiêng về phía Barcelona. Các pha lập công lần lượt thuộc về Suarez (2 bàn), Neymar và Iniesta.

Lionel Messi ngồi ngoài gần như không ảnh hưởng gì đến sức mạnh của Barca. Hàng công của đội bóng này với Neymar, Suarez và nhạc trưởng Iniesta đủ khiến hệ thống phòng ngự của Real trở nên hỗn loạn.

Điều khiến người ta ngạc nhiên là tinh thần và phong độ của “Kền kền trắng”. Họ dường như không có sự chuẩn bị chu đáo cho trận đấu quan trọng nhất mùa giải. Sự mệt mỏi được thể hiện trên từng bước chạy của bộ ba sát thủ Ronaldo - Bale – Benzema. Trong khi cả hàng tiền vệ vốn được đánh giá cao về khả năng sáng tạo hoàn toàn tê liệt.

Suarez và Neymar đánh sập hàng phòng ngự Real nhờ phong độ ấn tượng. Ảnh: Getty Images.

Nếu để tìm ra nhân tố nào có thể coi được, duy nhất Luka Modric là đảm đương được phần nào. Nhưng chỉ mình anh cũng không giúp nổi hệ thống suy sụp ngay từ khi bắt đầu. Tony Kroos, James Rodriguez tỏ ra dưới tầm đối thủ và không thể hiện được vai trò cầu nối.

Những người yêu quý Real đã phải đặt câu hỏi về chiến thuật của Rafa Benitez khi ông bố trí sơ đồ 4-2-3-1 để đối chọi với đội hình 4-3-3 của đối thủ. Sơ đồ ấy khiến đội hình Real chia làm 4 khúc với đỉnh là Benzema. Rafa có thể đúng nếu Real gặp đối thủ khác, nhưng với Barca thì không. Sự thiếu hụt người ở khu trung tâm khiến khả năng kiểm soát bóng của “Kền kền trắng” bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đại thắng 4-0 tại Bernabeu, Barca bỏ xa Real 6 điểm

Những pha lập công của Suarez (cú đúp), Neymar và Iniesta giúp Barcelona đánh bại chủ nhà Real Madrid 4-0 trong trận đấu thuộc vòng 12 La Liga diễn ra lúc 0h15 ngày 22/11.

Luis Enrique rất khôn ngoan khi áp dụng vai trò “mỏ neo” đối với Sergio Busquets. Cầu thủ này nhận nhiệm vụ đánh chặn ngay phía trên cặp trung vệ và cùng Rakitic - Sergi Roberto tạo thành tam giác trung chuyển cầu nối giữa tuyến dưới và tuyến trên. Cách bố trí này khiến người ta có cảm giác, Barca luôn “đông người” hơn Real trong suốt cuộc chơi.

Iniesta làm chủ khu trung tuyến ở siêu kinh điển. Ảnh: Getty Images.

Trận đấu trôi qua được chừng 15 phút, Luis Enrique có sự điều chỉnh nho nhỏ, nhưng vô cùng quan trọng. Ông nhận ra cánh phải là tử huyệt của Real nên “điều” Iniesta sang hỗ trợ Neymar và tập trung khai thác hậu vệ phải Danilo. Bên phía cánh đối diện, Barca chơi gần như bỏ ngỏ và người ta chỉ thấy một mình Dani Alves hoạt động, nhưng thỉnh thoảng cầu thủ này mới dâng cao, còn phần lớn bảo vệ phần sân nhà.

Cách tấn công lệch cánh của Barca đã khiến hệ thống phòng thủ của Real trở nên bối rối khi họ phải cắt cử đến quá nửa lực lượng thường xuyên làm nhiệm vụ tại đây. Yếu tố tiếp theo dẫn đến cuộc khủng hoảng chiến thuật của Barca là cặp trung vệ Ramos - Varane. Do thường xuyên bị lôi ra biên nên họ mất đi sức kháng cự tuyệt đối ở trung lộ. Các cầu thủ Barca vốn dĩ đã là những ông vua trong không gian hẹp nay được cổ súy, bởi những khoảng trống nơi yết hầu trung lộ thì chuyện phá lưới đối thủ dễ như trở bàn tay.

Màn trình diễn của Messi trước Real Madrid Vào sân từ phút 55, Messi có màn trình diễn khá ấn tượng. Anh chính là người khởi nguồn cho bàn thắng ấn định tỷ số của Suarez.

Barca chơi với cách đó suốt 76 phút, cho đến khi nhạc trưởng Iniesta được thay bằng cầu thủ trẻ Munir nhưng Rafa Benitez không nhận ra điều ấy khi những điều chỉnh về con người của ông lại nhắm vào… chỗ khác. Chỉ đến khi thời gian cạn kiệt, cựu HLV Liverpool mới tăng cường Daniel Carvajal, Isco vào cánh này và tiếp tục để Bale hoạt động phía trên. Real lúc ấy tổ chức được 3-4 pha lên bóng uy lực từ cánh phải.  

Lối chơi tiki-taka của Barca càng tỏ ra nguy hiểm sau khi Messi vào sân. Ảnh: Getty Images.

Từ bàn mở tỷ số của Luis Suarez cho đến những pha lập công của Neymar, Iniesta và chốt hạ là pha dứt điểm ấn định chiến thắng của tiền đạo người Uruguay (lần thứ hai), Real đều thua theo một kịch bản dù tình huống không giống nhau: trung lộ bị khoan thủng trước khi hàng thủ bị đánh sập!

Khi Messi vào sân, vai trò của Neymar và Suarez có phần chìm đi nhưng thế trận chủ động hoàn toàn thuộc về Barca tiếp tục được duy trì. Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vẫn biết cách tỏa sáng bằng những cú chạm bóng tinh tế. Anh để lại dấu ấn kiến tạo sắc sảo trong bàn thắng thứ hai của Suarez và điều đó càng tô điểm thêm cho sự thăng hoa tột đỉnh của tiki-taka dưới triều đại Luis Enrique. Thứ tiki-taka không cần Messi vẫn đủ sức khống chế đối thủ, nhưng có thêm Messi thì hạ gục đối thủ nhanh hơn!

Trận El Clasico đạt kỷ lục về số lượng an ninh bảo vệ. Theo con số của BTC sân Bernabeu, có 3.000 cảnh sát được điều động cho trận đấu này – điều chưa từng xảy ra trong 262 trận siêu kinh điển trước đó. Trong quá khứ, cuộc đọ sức Barca - Real nhiều lực lượng an ninh nhất là 1.600 người (mùa giải 2002/03). Khi đó, các cảnh sát phải làm việc khá vất vả khi các CĐV Barca thể hiện sự phẫn nộ với Luis Figo bằng một chiếc đầu lợn được ném xuống sân vì cầu thủ này chuyển sang thi đấu cho Real. Trận này, hai đội hòa 0-0. 

Cảnh sát kiểm tra cống trước trận siêu kinh điển

Nhằm đảm bảo cuộc đại chiến giữa Real và Barca diễn ra trong tình trạng an ninh tốt nhất, mọi ngóc ngách quanh sân Bernabeu đều được kiểm tra kỹ lưỡng.

Bảo Thắng

Bạn có thể quan tâm