Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Barca trả giá vì Koeman

Thất bại nặng trước PSG ngay tại sân nhà đã đẩy các cổ động viên Barca về với thực tại, đội bóng của họ còn rất lâu mới có thể trở lại.

Barca thua đậm trước PSG không chỉ vì Kylian Mbappe đã chơi một trận đấu xuất sắc. Đội bóng xứ Catalonia thua tới 1-4 ngay trên sân nhà còn vì những vấn đề được dự báo từ đầu mùa.

Ronald Koeman anh 1

HLV Koeman đang tầm thường hóa Barca

Barca của Ronald Koeman lại nhận thêm thất bại ở một trong những trận cầu lớn của mùa giải. Trước khi thua PSG 1-4, họ lần lượt gục ngã trước Juventus, Real, Atletico và cả Sevilla.

Những lo lắng về một Koeman chưa bao giờ đủ tầm dẫn dắt một CLB lớn trở thành sự thật. Champions League là sân chơi không có chỗ cho những sai lầm, và với một HLV chưa để lại dấu ấn gì nhiều ở giải đấu này, Barca quá mạo hiểm.

Koeman chưa bao giờ là một HLV được đánh giá cao ở Champions League. Và khi phải tiếp quản một đội hình Barca tồn tại đầy vấn đề, nhà cầm quân người Hà Lan không thể giúp đội bóng Tây Ban Nha vượt qua nỗi ám ảnh Champions League.

Ronald Koeman anh 2

Koeman chưa bao giờ là một HLV được đánh giá cao tại Champions League. Ảnh: Getty.

Trận thua trước PSG mới đây như cú đấm chính diện mà Koeman phải nhận. Nó tô đậm thêm những nghi ngờ và khiến chiếc ghế của HLV người Hà Lan tại Camp Nou thêm lung lay.

Hai tháng trước, khi bốc phải lá thăm mang tên PSG, nhiều cổ động viên Barca đã bi quan. Đó là thời điểm đội chủ sân Camp Nou chìm trong khủng hoảng ở trong và ngoài sân cỏ.

Khi vòng 16 đội Champions League chuẩn bị trở lại, HLV Koeman và các học trò thắp lại tia hy vọng cho Barca. Đội chủ sân Camp Nou bắt đầu chơi tốt dần lên ở La Liga.

Đối thủ PSG cũng không có sự phục vụ của Neymar và Angel di Maria, hai ngôi sao quan trọng trên hàng công. Nhưng sau cuộc đối đầu ở Camp Nou vừa qua, Barca đã cho người ta sự phục hồi của họ chỉ là giả tạo.

Những thay đổi của HLV người Hà Lan có thể vẫn giúp Barca duy trì cuộc đua tại La Liga, nhưng ở Champions League mọi chuyện hoàn toàn khác. Những vấn đề của đội bóng này vẫn còn nguyên. Các cầu thủ PSG tỏ ra nhanh hơn, thông minh hơn, di chuyển nhịp nhàng và hiệu quả hơn.

Koeman bất lực trong phần lớn thời gian của trận đấu khi chứng kiến Leandro Paredes và Marco Verratti kiểm soát hoàn toàn trung tuyến. Trên hàng công, Mbappe xé hàng thủ Barca ra thành từng mảnh.

Koeman đặt niềm tin vào Sergino Dest và thất bại. Hậu vệ 20 tuổi quá non nớt cho một trận knock-out Champions League.

Hậu vệ người Mỹ giống như con cừu non trước bầy sói PSG. Sự kết hợp giữa một cầu thủ thiếu kinh nghiệm cũng những “ông già” đang sa sút như Pique hay Alba ở hàng thủ đã mang lại trái đắng.

Mỗi khi Mbappe có bóng, các trung vệ như Pique hay Lenglet cho người ta cảm tưởng họ có thể bị vượt qua bất cứ lúc nào. Xét về mặt nhân sự, hàng thủ Barca không có ai đủ đẳng cấp để chặn Mbappe. HLV Koeman cũng thất bại trong việc tạo ra một hệ thống phòng ngự có thể khỏa lấp nhược điểm đó.

Chiến lược gia người Hà Lan phải chờ tới phút 71 mới có sự thay đổi người đầu tiên. Koeman có thể không tìm thấy sự tin tưởng trên băng ghế dự bị của Barca.

Trận thua PSG không phải lần đầu Koeman không tạo ra nhiều khác biệt với các phương án thay đổi người mùa này. Trước Real, Atletico hay mới đây là trước Sevilla ở bán kết Cúp nhà Vua, những cầu thủ thay người của Barca để lại rất ít dấu ấn.

Barca có những cơ hội của mình khi tấn công. Griezmann rồi Dembele có thể ghi bàn cho Barca nếu sút chính xác hơn. Pedri là một tiền vệ nhiều tiềm năng, nhưng anh không thể đọ được với Verratti. Các cầu thủ trẻ của Koeman đã nhận bài học quá thấm trước PSG.

Trước trận đấu vừa qua, PSG chưa bao giờ thắng ở Camp Nou. Thất bại 1-4 trước đội bóng nước Pháp ngay trên sân nhà là một bước lùi mới của Barca.

Nó cũng đặt dấu chấm hết cho những ảo tưởng rằng Koeman có thể tạo ra một cuộc cách mạng kéo Barca trở lại đỉnh cao.

Ronald Koeman anh 3

Messi thất bại trong cuộc đối đầu với Mbappe. Ảnh: Getty.

Messi phải ra đi

Thất bại trước PSG dường như cũng đẩy Messi thêm một bước rời xa Camp Nou. Khi Messi cùng Neymar và Suarez chiến thắng ở Berlin năm 2015, ít ai nghĩ Champions League 6 mùa giải sau sẽ chứng kiến sự bẽ bàng của siêu sao người Argentina.

Messi cùng Neymar và Suarez dường như là không thể cản nổi ở thời điểm đó. Với vị thế của Barca khi đó, họ luôn bắt đầu mùa giải Champions League với tư cách ứng viên vô địch.

Điều tương tự cũng xảy ra với Real và Cristiano Ronaldo. Họ là những đội bóng mạnh nhất thế giới thời điểm đó, sở hữu hai siêu sao hay nhất. Nhưng nếu Real và Ronaldo vô địch hết lần đến lần khác, Barca và Messi còn không vào nổi bán kết.

Trong khoảng thời gian đó, Messi kịp có thêm 1 Quả bóng vàng và 2 Quả bóng bạc. Anh vẫn là siêu sao hàng đầu thế giới. Nhiều người cho rằng Messi có trách nhiệm khi Barca thua hết lần này tới lần khác ở Champions League. Quan điểm đó không sai.

Lối chơi của Barca vẫn phụ thuộc quá nhiều vào khả năng tỏa sáng của Leo. Và trong một trận đấu mà siêu sao người Argentina chỉ có thể ghi bàn từ chấm phạt đền, Barca không còn ai có thể bước lên thay thế.

Ở Champions League mùa này, Messi đã ghi được 4 bàn và tất cả đều đến từ chấm phạt đền.

Ban lãnh đạo Barca có lý do của mình khi cố gắng giữ chân siêu sao người Argentina vào mùa hè 2020. Nhưng việc giữ chân Messi chỉ khiến Barca và chính siêu sao người Argentina tự làm khổ nhau.

Thủ thành Marc-Andre ter Stegen chơi một trận đấu không tồi khi nhiều lần cứu thua cho Barca. Nỗ lực của mình anh và Messi là không đủ.

Messi là người có đường chuyền cho Frankie de Jong thoát xuống mang về quả phạt đền. Siêu sao người Argentina thực hiện thành công. Anh cũng có đường chuyền đưa Dembele vào góc sút cực kỳ thuận lợi, trước khi tiền đạo người Pháp bỏ lỡ.

11 cầu thủ đá chính cộng 5 cầu thủ dự bị vào sân thay người của Barca, chỉ Stegen và Messi là còn ở đẳng cấp thế giới. Barca vì thế vỡ vụn trước sự đồng đều trong lối chơi của PSG, bên cạnh sự chói sáng của Mbappe.

Messi đã nghĩ gì khi chứng kiến sự bùng nổ của Mbappe? Cơ hội cho anh và Barca đi tiếp ở Champions League mùa này trở nên cực kỳ thấp. Phép lạ khó đến 2 lần, và nhiều cầu thủ PSG ra sân ở Camp Nou đêm qua vẫn còn thuộc bài học 4 năm trước.

Barca khả năng lại có thêm một mùa giải trắng tay nữa ở Champions League. Ở Cúp nhà Vua Tây Ban Nha, họ bị Seville dẫn 0-2 trong trận bán kết lượt đi. Cuộc đua La Liga chứng kiến sự vượt trội của Atletico, bên cạnh sự bám đuổi của Real. Cơ hội cho Barca có một danh hiệu mùa này là rất thấp.

Nếu Barca kết thúc mùa này với cảnh trắng tay, các cổ động viên của đội bóng gần như sẽ chứng kiến sự ra đi của HLV Koeman. Số phận của ông cũng giống như Quique Setien hay Ernesto Valverde, những người chưa bao giờ được kỳ vọng và luôn chịu hoài nghi.

Với Messi, một cuộc chia tay (dù muộn) có vẻ là tốt hơn cho tất cả.

'Tất cả phải đuổi theo Mbappe' Rio Ferdinand, Michael Owen và Peter Crouch dành những lời có cánh cho Kylian Mbappe sau hat-trick của sao trẻ PSG ở trận thắng Barca 4-1 rạng sáng 17/2 (giờ Hà Nội).

Mbappe - người kế thừa Messi và Ronaldo

Cú hat-trick đánh sập Camp Nou của Kylian Mbappe là nấc thang tiếp theo mà siêu sao người Pháp chinh phục trên hành trình kế thừa ngai vàng của Messi và Ronaldo.

Ngày Mbappe biến dàn sao Barca thành những gã hề

Sự vắng mặt của Neymar và Angel di Maria vô tình trở thành điều tốt cho Kylian Mbappe, người tỏa sáng rực rỡ trong ngày PSG nhấn chìm Barca với tỷ số 4-1 ngay tại Camp Nou.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm