Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mbappe - người kế thừa Messi và Ronaldo

Cú hat-trick đánh sập Camp Nou của Kylian Mbappe là nấc thang tiếp theo mà siêu sao người Pháp chinh phục trên hành trình kế thừa ngai vàng của Messi và Ronaldo.

Bình luận

mbappe anh 1

Trang nhất của tờ L'Equipe in đậm dòng tít Galactiques với hình ảnh Kylian Mbappe bứt qua Gerard Pique. Trung vệ kỳ cựu của Barca cố gắng kéo áo ngôi sao người Pháp nhưng không thành. Biểu cảm trên gương mặt của Pique lộ rõ sự bất lực.

Hình ảnh đó là biểu tượng cho sự thắng thế của PSG trước Barca. Chiến quả 4-1 với cú hat-trick của Mbappe là minh chứng hoàn hảo cho sự vươn lên không ngừng lại của ngôi sao người Pháp và chính PSG. Barca, như Pique, giờ đã ở phía sau.

mbappe anh 2

Barca chỉ biết đuổi theo Mbappe. Ảnh: L'Equipe.

Sự khẳng định của Mbappe

Tốc độ, khả năng chọn vị trí và dứt điểm hoàn hảo của Mbappe giúp PSG có thứ vũ khí tối thượng để đánh bại Barca. Trong cả 3 bàn, Mbappe đều nhanh hơn đối phương, không chỉ ở guồng chân mà còn cả trong cách nghĩ để đưa ra phương án lựa chọn tốt nhất.

Bàn đầu tiên là sao chép hoàn hảo cho cú đá nát lưới Argentina tại World Cup 2018. Mbappe nhận bóng trong tư thế không thực sự thoải mái, nhưng khả năng xử lý trong quãng ngắn của ngôi sao người Pháp đã giải quyết mọi vấn đề. Clement Lenglet hoàn toàn bị bỏ lại và Ter Stegen không thể làm gì với một cú đá mạnh ở cự ly gần.

mbappe anh 3

Mbappe đã chủ động không bứt tốc mà giữ khoảng cách để rơi vào điểm mù của De Jong từ đó có khoảng trống để thoải mái dứt điểm.

Bàn thứ ba là minh chứng hoàn hảo hơn nữa cho tư duy thông minh của ngôi sao người Pháp. Anh không xuất phát từ phần sân nhà với tốc độ chóng mặt, mà bình tĩnh giữ khoảng cách với Frenkie de Jong bên phía Barca. Mbappe chủ động không bứt tốc đứng ngang hàng với De Jong mà di chuyển vào điểm mù của tiền vệ người Hà Lan.

De Jong đã chủ động ngoảnh mặt sang trái để nhìn nhận vị trí. Anh không thấy Mbappe nên chủ động lao vào đánh chặn đường chuyền của Draxler và sập bẫy. Cú đá của Mbappe là hoàn hảo, nhưng khả năng xử lý tình huống thông minh mà không cần dùng tốc độ mới là điểm nhấn của tiền đạo sinh năm 1998.

Mbappe rõ ràng không phải lúc nào cũng cần vít ga để bỏ lại đối thủ phía sau. Owen Hagreaves không ngần ngại ví von Mbappe với "Người ngoài hành tinh" Ronaldo trên BT Sports. Rio Ferdinand thì nhấn mạnh Mbappe là ngôi sao số một của bóng đá thế giới. Còn Griezmann thì mô tả Mbappe "sẽ giỏi như Ronaldo và Messi".

L'Equipe chấm Mbappe 9 điểm sau cú hat-trick nát lưới Barca. Song Whoscored tặng Mbappe hẳn 10 điểm. Người cuối cùng ghi 3 bàn vào lưới Barca tại Camp Nou trong khuôn khổ Champions League là Andriy Shevchenko trong màu áo Dynamo Kyiv từ năm 1997. Sheva sau đó vươn lên hàng ngũ siêu sao và giành Quả bóng Vàng ở tuổi 28.

Đó liệu có phải con đường cho Mbappe?

Qua mặt Messi

Ngôi sao người Pháp trên thực tế đã chịu không ít hoài nghi sau khi liên tục bỏ lỡ cơ hội trong trận chung kết Champions League mùa trước với Bayern Munich. Phong độ của Mbappe trong các trận đại chiến sau đó của PSG là không tốt.

Anh bị Axel Tuanzebe của MU khóa chặt trong trận thua MU ở lượt đấu đầu tiên tại Champions League. Ngay cả ở đấu trường trong nước, Mbappe cũng không thể ghi bàn vào lưới Marseille tại Siêu cúp Pháp.

mbappe anh 4

Mbappe chói sáng tại Camp Nou. Ảnh: Reuters.

Song những chỉ trích và hoài nghi về Mbappe đã im bặt sau cú hat-trick đánh sập Camp Nou. Phong độ thiếu thuyết phục trước Bayern Munich, MU hay Marseille chỉ là nhất thời, đẳng cấp của nhà vô địch World Cup 2018 đã hiện diện vào thời điểm PSG cần tới điều đó nhất.

"Hôm nay, cuộc sống ở cả nước Pháp dừng lại" là nguyên văn câu nói của Jeremie Brechet, cựu tuyển thủ Pháp sau khi Les Bleus đánh bại Argentina 4-3 tại vòng 1/8 World Cup 2018.

Mbappe hôm đó lập một cú đúp vào lưới Argentina, trực tiếp mang về một quả phạt đền sau pha bứt tốc từ giữa sân. Từ một cậu bé hiện tượng trong màu áo AS Monaco và được PSG chiêu mộ với giá 180 triệu euro, Mbappe vụt biến lên hàng ngũ siêu sao của bóng đá thế giới sau khi qua mặt đàn anh Lionel Messi.

Sau cú hat-trick vào lưới Barca, Mbappe tiến gần một bước nữa tới việc bước tới đẳng cấp của El Pulga. France Football mô tả Mbappe đang viết nên lịch sử của riêng mình với chiến thắng này.

L'Equipe gọi Mbappe là "Galactiques", như một cách ám chỉ tương lai của chân sút người Pháp. Hợp đồng của Mbappe với PSG chỉ còn 1 năm, và quá trình gia hạn hợp đồng giữa anh với đội bóng thủ đô nước Pháp vẫn đang bị đóng băng.

Real Madrid vẫn là bên muốn có Mbappe nhất. Ngược lại, chân sút người Pháp cũng khao khát tới Bernabeu với tham vọng kế thừa ngai vàng mà Cristiano Ronaldo để lại.

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến những thương vụ bom tấn khó xảy ra vào lúc này. Song Real vẫn có cách để đưa Mbappe tới Bernabeu. Họ sẽ cần thời gian khi Mbappe được quyền đàm phán tự do với các CLB khác từ tháng 1/2022 nếu không gia hạn hợp đồng với PSG.

Nói cách khác, PSG sẽ chỉ còn 10 tháng để nắm đằng chuôi trong quá trình giữ chân Mbappe trước khi Real Madrid bước tới và đưa ra lời đề nghị không thể chối từ cho ngôi sao người Pháp.

Nếu có Mbappe theo dạng chuyển nhượng tự do, mức lương sẽ không phải vấn đề với Real Madrid. Họ sẽ chỉ tốn nhiều nhất khoảng 400 triệu euro (trước thuế) cho Mbappe cho một hợp đồng 5 năm, thay vì khoảng 600 triệu cho cả phần phí chuyển nhượng.

Đó là con số lớn, nhưng không phải không thể chi trả để có ngôi sao số một của bóng đá thế giới lúc này. Mbappe hơn ai hết, xứng đáng với từng xu lương đó. Tân vương của bóng đá thế giới chính là ngôi sao người Pháp.

'Tất cả phải đuổi theo Mbappe' Rio Ferdinand, Michael Owen và Peter Crouch dành những lời có cánh cho Kylian Mbappe sau hat-trick của sao trẻ PSG ở trận thắng Barca 4-1 rạng sáng 17/2 (giờ Hà Nội).

Barca thua ngược PSG 1-4 tại Camp Nou

Barca mở tỷ số do công của Messi, nhưng để thua đậm PSG ở trận lượt đi vòng 16 đội Champions League rạng sáng 17/2 (giờ Hà Nội).

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm