Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bộ mặt thật của Barca sau trận thua 1-4

Lời nhận định của HLV Ronald Koeman về Barca trở thành sự thật, khi đội chủ sân Camp Nou sẽ còn lâu mới tìm lại ánh hào quang ở Champions League.

Bình luận

"Thật chẳng ổn khi bạn thay đổi quá nhiều thứ ở một đội bóng và sau đó trông chờ những cầu thủ trẻ có thể giành chức vô địch Champions League", HLV Koeman phát biểu trong cuộc họp báo trước trận Barca gặp PSG ở vòng 1/8 Champions League.

Barca anh 1

24 giờ sau, Barca thảm bại 1-4 trước đối thủ ngay trên sân nhà Camp Nou. Lionel Messi làm công việc tốt nhất của mình, đó là ghi bàn. Thế nhưng, đại diện xứ Catalonia vẫn sụp đổ.

Bộ mặt thật của Barca

Messi và các đồng đội thất bại trước một PSG chỉ mang nửa sức mạnh. Đại diện thủ đô Paris tiến vào thảm cỏ của sân Camp Nou mà không có Neymar và Angel di Maria.

Đội hình PSG cũng không hoàn toàn chất lượng. Moise Kean và Idrissa Gueye gia nhập CLB từ Everton.

Keylor Navas là hàng thải của Real Madrid. Alessandro Florenzi được PSG mượn từ AS Roma, nơi cầu thủ này không còn được cần đến. Thậm chí, Leandro Paredes cũng không phải tiền vệ quá đẳng cấp.

Tuy nhiên, chừng ấy cũng đủ đánh sập Barca. Tiền đạo Kylian Mbappe làm lu mờ Lionel Messi cũng như Antoine Griezmann hay Ousmane Dembele. Paredes và Verratti hoàn toàn nắm quyền kiểm soát tuyến giữa.

Barca anh 2

Messi thất vọng trong ngày Barca thua đậm 1-4 trước PSG ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Ảnh: Getty.

Barca chơi không tệ. Tuy vậy, cốt lõi vấn đề nằm ở đẳng cấp của họ. Đội chủ sân Camp Nou vẫn chưa khôi phục lại quyền uy cũng như sức mạnh từng khiến phần còn lại của thế giới phải khiếp sợ.

Khi tiếng còi mãn cuộc của trọng tài vang lên, ống kính truyền hình quay được khoảnh khắc ông Koeman nở nụ cười với các học trò. Đó giống biểu cảm của sự chấp nhận về thực tại Barca.

Đại diện xứ Catalonia không còn nằm trong số những đội bóng hàng đầu thế giới.

Messi vẫn ở đó. Thế nhưng, các vệ tinh xung quanh số 10 lại không đủ chất lượng để kéo còn tàu tiến lên phía trước.

Barca đứng trước nguy cơ lớn bị loại khỏi Champions League, dù vẫn còn 90 phút trong trận lượt về. Song, phép màu đã được họ vận dụng cho đêm Camp Nou huyền diệu cách đây 4 năm.

"Blaugrana" của năm 2021 hoàn toàn khác so với thời điểm từng quật ngã PSG với tỷ số 6-1 ở Champions League mùa 2016/17. Khi ấy, họ vẫn còn Luis Suarez, Neymar rất đẳng cấp.

4 năm sau, lực lượng Barca bị sứt mẻ nghiêm trọng. Suarez bị ruồng bỏ và phải sang Atletico. Neymar rời CLB để tìm đến chính PSG nhằm thoát khỏi cái bóng của Messi.

Cây đinh ba từng được giới chuyên môn đánh giá nguy hiểm bậc nhất thế giới bị gãy vụn. Barca còn lại mỗi Messi với nỗi cô đơn cũng như sự nhức nhối về tương lai của mình.

Griezmann hay Dembele không phải những ngòi nổ kém tài. Tuy nhiên, điều họ còn thiếu chính là đẳng cấp tên tuổi lớn vào thời điểm then chốt nhất có thể định đoạt số phận trận đấu.

Trước PSG rạng sáng 17/2 (giờ Hà Nội), Griezmann và Dembele đều có những cơ hội để ghi bàn. Tuy vậy, họ phung phí, để rồi khiến đội nhà trả giá trước phong độ bùng nổ của Mbappe.

So với trận thua 2-8 trước Bayern ở tứ kết Champions League mùa 2019/20, thất bại hôm nay của Barca bớt tủi hổ hơn. Tuy nhiên, tất cả đều chỉ ra đại diện xứ Catalonia đang sụp đổ.

PSG chỉ cần tốc độ siêu phàm của Mbappe và một Verratti tinh tế cũng đủ làm "Blaugrana" bẽ mặt. Messi vẫn hay, nhưng quá đơn độc, dẫn đến không thể giải cứu một đội bóng rệu rã.

Barca anh 3

Leo không thể cứu được Barca. Ảnh: Getty.

Tương lai nào cho Barca

Thầy trò Koeman có nguy cơ trải qua mùa giải vứt đi. Trận thua PSG 1-4 ngay tại Camp Nou khiến cơ hội để Barca ngược dòng trong trận lượt về trở nên rất mong manh.

Tại Cope del Rey, Barca cũng chịu bất lợi khi thua Sevilla 0-2 trong trận bán kết lượt đi. Ở La Liga, đại diện xứ Catalonia bị Atletico bỏ xa đến 8 điểm và lại chơi nhiều hơn 1 trận.

Không cần để sở hữu IQ của thiên tài để thấy Barca có nguy cơ rất lớn trắng tay sau khi mùa giải khép lại. Đây sẽ là kết cục cay đắng nhưng phù hợp nhất với "Blaugrana".

Barca bước vào mùa giải 2020/21 với nhiều biến động. Khi trái bóng còn chưa lăn trên sân cỏ, Messi gây xôn xao với bản fax gửi tới Ban lãnh đạo. Anh đòi chia tay đội bóng.

Sau những lùm xùm, Leo ở lại nhưng tâm trí vẫn chưa gắn chặt với Barca. Anh vẫn còn lo lắng về tương lai của mình, khiến thứ bóng đá trên sân không hoàn toàn sung mãn cũng như chất lượng nhất.

Tiếp đó, Barca đối diện với tương lai ảm đạm khi bản báo cáo tài chính chỉ ra nhiều vấn đề. Họ đang là con nợ của nhiều đội bóng trên toàn thế giới.

"Món nợ khổng lồ của Barca. Hơn 1 tỷ euro. Báo động!", Mundo Deportivo chạy dòng tiêu đề lớn. Đại diện xứ Catalonia đang nợ 1 tỷ và 173 triệu euro, trong đó bao gồm 730 triệu euro là nợ ngắn hạn.

Khi nhìn vào bản báo cáo tài chính của Barca cùng món nợ khổng lồ, nhiều người sẽ đặt câu hỏi đại diện xứ Catalonia có thể bạo chi trong kỳ chuyển nhượng? Câu trả lời là không.

Thượng tầng đội bóng nhận thức rõ đội nhà còn lâu mới chiêu mộ được những ngôi sao đắt giá. Mục tiêu của họ sẽ là các bản hợp đồng miễn phí hoặc chuẩn bị hết hạn.

Chính vì không có tiền, Barca chẳng thể chiêu mộ Memphis Depay, Georginio Wijnaldum hay Lautaro Martinez. Để cứu vãn tình hình, CLB phải sử dụng những cầu thủ trẻ và chính điều này khiến chất lượng màn trình diễn bị giảm sút.

Cuối tháng 1, El Mundo lại khiến nội tình Barca xôn xao. Tờ này tiết lộ hợp đồng của Messi với số tiền siêu sao người Argentina nhận được lên tới hơn 555 triệu euro. Nhiều bình luận cho rằng chính bản hợp đồng này huỷ hoại CLB.

Sự yên bình không còn hiện diện ở Barca. Tất cả được thay bằng bóng đêm hỗn loạn. Và một đội bóng chìm trong những rắc rối khó có thể làm nên chuyện lớn.

Ở khía cạnh nào đó, nụ cười của ông Koeman sau thảm bại 1-4 trước PSG là điều có thể hiểu được. Chiến lược gia người Hà Lan không thể làm gì hơn với đội hình chẳng còn gì đáng xem.

Thậm chí, cựu thuyền trưởng tuyển Hà Lan cũng chẳng rõ tương lai của mình sẽ đi về đâu. Khi Barca có chủ tịch mới, đó có thể là người kết thúc cuộc phiêu lưu của ông Koeman tại sân Camp Nou.

Đêm ở Catalonia, PSG với liên tiếp những cú đấm từ Mbappe và Kean đã khiến Barca đối mặt với hiện thực. Họ không còn nằm trong top đại diện ưu tú của bóng đá thế giới.

'Tất cả phải đuổi theo Mbappe' Rio Ferdinand, Michael Owen và Peter Crouch dành những lời có cánh cho Kylian Mbappe sau hat-trick của sao trẻ PSG ở trận thắng Barca 4-1 rạng sáng 17/2 (giờ Hà Nội).

Barca thua ngược PSG 1-4 tại Camp Nou

Barca mở tỷ số do công của Messi, nhưng để thua đậm PSG ở trận lượt đi vòng 16 đội Champions League rạng sáng 17/2 (giờ Hà Nội).

Messi bị chỉ trích sau trận Barca thua ngược

Joe Cole đánh giá Lionel Messi chơi bóng thiếu khát khao khi Barca thua PSG 1-4 ở trận đấu rạng sáng 17/2 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm