Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca tầm thường khi không còn Messi

Chỉ trong 72 giờ, Barca hiện nguyên hình một CLB tầm thường trên sân cỏ, hỗn loạn và không có điểm tựa từ thượng tầng.

Thất bại 0-3 trước Bayern Munich ghi nhận Barca không sút trúng đích đối phương dù chỉ một lần trong cả trận. Xuyên suốt gần 30 năm dự Champions League, đây là lần đầu Barca chạm tới cột mốc tệ hại này.

Chưa đầy 24 giờ sau, những tin đồn về việc Barca họp bàn sa thải HLV Ronald Koeman được công bố. Đi kèm theo là những thống kê về khoản lỗ khổng lồ của đội bóng này. Theo AS, Barca lỗ 481 triệu euro vào mùa giải 2020/21, qua mặt Man City để trở thành CLB lỗ nặng nhất lịch sử bóng đá.

messi anh 1

Barca đang quen với thất bại hơn chiến thắng trong các trận đại chiến. Ảnh: Reuters.

Barca kém cỏi

Sau 3 vòng tại La Liga mùa này, Barca giành 7 điểm và đến giờ vẫn bất bại. Thành tích này không tồi trong bối cảnh Barca đã chia tay Lionel Messi. Song ở sân chơi Champions League, đấu trường quy tụ những đội bóng hàng đầu, Barca hiện nguyên hình và không thể cạnh tranh với những CLB như Bayern Munich.

Barca chạy ít hơn đối thủ, tranh chấp tay đôi thua thiệt và phải rất may mắn mới "chỉ" để thua 0-3 sau những cơ hội liên tục mà đội bóng Đức tạo ra. Những mùa giải trước, hào quang Lionel Messi khiến Barca nhận được sự kiêng nể từ đối thủ. Các khoảnh khắc bùng nổ cá nhân của "El Pulga" luôn là thứ vũ khí tối thượng của đội chủ sân Camp Nou.

Barca giờ mất hoàn toàn nanh vuốt khi hàng công chỉ là những cái tên hạng hai, thậm chí hạng ba như Memphis Depay, Luuk de Jong hay Martin Braithwaite. Chừng nào Ansu Fati hay Sergio Aguero chưa trở lại bởi những chấn thương, Barca vẫn sẽ phải nương tựa vào số nhân lực hạn chế này.

Có hai hình ảnh biểu tượng cho thất bại của Barca tại Champions League. Đầu tiên là Jordi Alba. Một trong bốn thủ quân Barca bị thay ra vào nửa cuối hiệp 2 trước khi thở dốc. Báo chí Tây Ban Nha tiết lộ Alba đã rất cố gắng để thi đấu khi sốt 38,5 độ C trước đó và gặp vấn đề về tiêu hóa.

Song Alba vẫn phải thi đấu khi Barca không có đủ nhân lực thay thế anh. Đúng hơn, Barca chỉ có vỏn vẹn mộ hậu vệ trái chính là Alba cho trận đấu tại Champions League.

messi anh 2

Hình ảnh hòa thuận này giữa Koeman và Laporta chỉ là giả tạo? Ảnh: Barca.

Hình ảnh thứ hai cũng tới từ một đội trưởng khác của đội bóng này - Sergi Roberto. Hậu vệ phải bị đánh giá là đá mãi không lớn này được tiết lộ đã bật khóc trong phòng thay đồ vì bị những khán giả chỉ trích sau màn trình diễn tệ hại trước Bayern.

Ở tuổi 29, Sergi Roberto luôn bị coi là không xứng đá chính tại Barca. Song bằng nhiều cách, hậu vệ này vẫn ở lại. Cái mác La Masia cùng việc sinh ra tại Catalan là lợi thế quá lớn để Roberto "được cơ cấu" tại sân Camp Nou.

Barca đã chuẩn bị cho trận đại chiến với Bayern bằng hai hậu vệ biên với những câu chuyện riêng như thế. Ở một khía cạnh nào đó, thua 0-3 vẫn là còn nhẹ với Barca.

Đá kém trên sân cỏ, hậu trường của Barca cũng dậy sóng. Mọi chuyện xuất phát từ tuyên bố trước đó của Ronald Koeman với NOS về Chủ tịch Joan Laporta. Koeman tiết lộ ông và Laporta "có mối quan hệ đang tiến triển" nhưng lại khẳng định người đứng đầu Barca "không sáng suốt hai lần" khi tìm HLV mới vào cuối mùa giải trước. Chiến lược gia này cũng cao giọng khi nhấn mạnh Barca "có tương lai là nhờ tôi".

Tuyên bố có phần ngạo mạn và câu trước đá câu sau này của Koeman được cho là khiến Laporta không hài lòng. Ban lãnh đạo Barca đã họp bàn ngay lập tức để tính tới phương án sa thải Koeman, người được bổ nhiệm dưới triều đại Joseph Bartomeu, nhân vật bị coi là tội đồ trong mọi thất bại của Barca.

Sport tiết lộ ban lãnh đạo Barca túng quẫn tới mức đặt vấn đề với Jordi Cruyff, cố vấn của Laporta và cũng là con trai của huyền thoại Johan Cruyff, về việc có thể ngồi vào ghế HLV thay Koeman. Tuy nhiên, câu trả lời Barca nhận được là không.

Nhiều nguồn tin cho biết Barca không dám sa thải Koeman. Vấn đề đơn giản là tiền. Nếu chia tay nhà cầm quân này, Barca sẽ mất 9 triệu euro phí giải phóng hợp đồng. Khoản tiền này quá lớn với điều kiện tài chính lúc này của Barca.

Khoảng trống Messi

Chủ tịch Bayern Karl-Heinz Rummenigge chia sẻ thẳng thắn với Bild sau trận thua của Barca tại Camp Nou: "Có thể thấy rõ vấn đề của Barca khi nhìn vào đội hình hay cách họ vận hành chiến thuật. Mất Messi, tâm hồn của các cầu thủ Barca như bị xé toạc. Họ đang đối mặt với thời điểm khó khăn sau khi buộc phải chia tay Messi".

Khoảng trống Messi để lại Barca quá lớn và không dễ để khỏa lấp trong ngày một ngày hai. Chính Laporta cũng thừa nhận điều này trong cuộc họp báo gây chấn động khi nhấn mạnh Barca "phải học cách sống thiếu Messi".

Tuy nhiên, Barca phải mất bao lâu để học được điều này? Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2021, Barca đã đưa về 5 tân binh. 4 trong số này là các hợp đồng miễn phí (Depay, Aguero, Eric Garcia, Yusuf Demir). Người còn lại Luuk de Jong đến từ Sevilla vào ngày cuối của kỳ chuyển nhượng.

Zach Lowy, cây bút của Breaking The Lines, nhận định như sau về Eric Garcia khi chứng kiến màn trình diễn của hậu vệ này trước Bayern: "Nếu không vì cái mác La Masia, Garcia không có cửa chơi bóng tại Barca. Trình độ như vậy không đủ để thi đấu ở sân chơi Champions League".

messi anh 3

Barca sẽ mất nhiều thời gian để tìm thấy người thay thế nổi Messi. Ảnh: Getty.

Khả năng của Garcia, trận thua bạc nhược của Barca trước Bayern là những vế của mối quan hệ nhân quả ở sân Camp Nou: Vì không có tiền, Barca phải chiêu mộ Garcia. Và vì sở hữu những cầu thủ như Garcia, Barca giờ chỉ còn là đội bóng tầm thường tại châu Âu.

Khi nào mọi chuyện sẽ kết thúc với Barca? Không ai rõ. Thứ Barca thiếu lúc này không đơn thuần là một biểu tượng khiến tất cả phải nhìn vào để ngưỡng mộ như Messi, mà còn là rất nhiều tiền để trang trải, mua cầu thủ và vực dậy lực lượng.

Quá trình này sẽ cần thời gian. Và nhiều CĐV Barca cũng như người hâm mộ trung lập sẽ phải học cách làm quen với hình ảnh tầm thường của gã khổng lồ xứ Catalunya như khi thua tan nát trước Bayern Munich.

messi anh 4

Barca bị Bayern vùi dập trên sân nhà Camp Nou. Đồ họa: Minh Phúc.

Highlights Champions League: Barca 0-3 Bayern Muller mở tỷ số trước khi Lewandowski lập cú đúp bàn thắng, giúp Bayern hạ Barca 3-0 ngay trên sân Camp Nou ở bảng E Champions League rạng sáng 15/9 (giờ Hà Nội).

Bayern thắng 3-0 trước Barca

Rạng sáng 15/9 (giờ Hà Nội), cú đúp của Lewandowski giúp Bayern gieo sầu cho Barca ở vòng bảng Champions League.

Giải pháp để Barca thoát cảnh khủng hoảng

Barcelona cần thay đổi cách vận hành đội bóng để có thể nhanh chóng vượt qua khủng hoảng hiện tại.

Sao Barca khóc vì bị người hâm mộ la ó

Gerard Pique và Sergio Busquets phải tiến đến an ủi Sergi Roberto trong phòng thay đồ Barca, sau trận thua của CLB trước Bayern Munich ở Champions League mùa 2021/22.

Messi keo lui PSG? hinh anh

Messi kéo lùi PSG?

0

Việc mang Lionel Messi về Parc des Princes chưa giúp PSG lập tức biến thành gã khổng lồ "độc cô cầu bại" tại sân chơi danh giá nhất UEFA Champions League.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm