Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống không dễ chịu của Messi ở PSG

Hai lần ra sân của Lionel Messi trong màu áo PSG lại chính là 2 trận đấu PSG đạt hiệu suất ghi bàn kém nhất. Lúc này, cuộc sống ở Paris của Messi không phải là màu hồng.

Thời khắc Lionel Messi được Chủ tịch PSG, ông Nasser Al-Khelaifi, đưa tới khu vực mà PSG đã chuẩn bị sẵn để gửi lời chào tới hàng trăm người hâm mộ đang làm huyên náo một góc thủ đô Paris, có lẽ anh đã nghĩ việc lần đầu tiên thay đổi màu áo không phải là thảm họa.

Trong 1 tuần đầu ở Paris, Messi được chăm sóc như vua. Anh ở khách sạn với chi phí lên tới 20.000 euro/đêm, được mời ăn tại nhà hàng sang trọng nhất, được các đồng đội tổ chức tiệc asado (dạng tiệc nướng theo kiểu Argentina) ngay trên sân tập, được long trọng mời phát biểu trong bữa tiệc sinh nhật của Ander Herrera.

Messi gia nhap PSG anh 1

Lionel Messi có lẽ đã tưởng tượng về cuộc sống màu hồng sau màn ra mắt huyên náo. Ảnh: AP.

Messi có hạnh phúc?

Thế nhưng, theo những gì mà Angel di Maria đã trải lòng trên tờ Ole (Argentina), cuộc sống của Messi ở Paris “không hề dễ chịu”. Và có lẽ chúng ta cũng lờ mờ cảm nhận được những gì Di Maria nói sau khi theo dõi trận hòa đáng thất vọng của PSG trước Brugge rạng sáng 16/9.

Đó là trận đấu mà lần đầu tiên bộ 3 tiền đạo được xưng tụng là mạnh nhất thế giới Messi - Neymar - Kylian Mbappe sát cánh cùng nhau. Nhưng thật oái oăm, đó lại là trận đấu mà PSG ghi được ít bàn thắng nhất mùa này. Và pha lập công trước Brugge cũng không thuộc về Messi, Neymar hay Mbappe. Nó đến từ chân của Herrera.

Sau trận đấu, nhiều chuyên gia đã đưa màn trình diễn của Messi lên bàn cân để phân tích. Messi có 3 cú dứt điểm trước Brugge, trong đó một lần đưa bóng chạm xà. Anh chạm bóng 85 lần, nhiều nhất trong tam tấu M-N-M. Anh thực hiện 63 đường chuyền và tạo ra 3 key pass.

Messi đã chơi tốt - dù chưa tốt bằng thời đỉnh cao thi đấu cho Barcelona. Anh vẫn là tốt nếu đặt trong tiêu chuẩn dành cho cầu thủ lần đầu tiên đá chính cho đội bóng mới.

Messi gia nhap PSG anh 2

Messi chơi không tệ ở trận đá chính đầu tiên cho PSG. Ảnh: Reuters.

Vấn đề là Messi chưa lan tỏa được tầm ảnh hưởng của mình tới toàn đội. Như phản xạ vô điều kiện, người hâm mộ đã có sự so sánh với Cristiano Ronaldo.

Trong khi CR7 tạo ra bầu không khí sôi sục ở trận ra mắt Man United, thôi thúc các đồng đội cùng anh xông lên thể hiện mình, thì sự kiện Messi chật vật rê bóng trong khi 6 cầu thủ PSG đứng nhìn chính là hình ảnh tương phản rõ nét.

Chờ đợi nhiều hơn ở Messi

Nhiều người cho rằng sự chuyên nghiệp đã giúp Ronaldo có thể nhanh chóng hòa nhập vào bất kỳ tập thể nào, thậm chí sớm trở thành thủ lĩnh cả về tinh thần lẫn chuyên môn, thì Messi trông có vẻ vẫn xa lạ, rụt rè ở PSG.

Chúng ta trở lại với bài phát biểu của Di Maria trên tờ Ole. Theo Di Maria, Messi vẫn chưa tìm được nơi an cư, cuộc sống ngoài bóng đá của anh cũng gặp nhiều cản trở do Messi chưa thật sự hòa nhập với môi trường mới. Thậm chí, Di Maria tiết lộ Messi nhắn tin cho anh nói: “Tôi chẳng biết đi đâu” sau buổi tập.

PSG đã thi đấu tổng cộng 5 trận trên các đấu trường mùa này. Thật mỉa mai khi chúng ta có thống kê như sau: Với Messi có mặt trên sân, hiệu suất ghi bàn của PSG là 1,5 bàn/trận. Trong khi đó, ở những trận không có Messi thi đấu, hiệu suất “nổ súng” của PSG lên tới 4 bàn/trận.

Một lần nữa giới chuyên môn lại khơi lại câu chuyện về tố chất thủ lĩnh và tầm ảnh hưởng của Messi trong tập thể. Nhiều người từng cho rằng kiểu chơi bóng của Cristiano Ronaldo là triệt tiêu đồng đội, nhưng Ronaldo đã chơi tốt ở cả Real, Man United, Juventus lẫn đội tuyển Bồ Đào Nha. Anh đều có những danh hiệu cao quý cùng những tập thể này.

Messi gia nhap PSG anh 3

Bộ 3 được xưng tụng là hay nhất thế giới vẫn chưa thể tỏa sáng cùng nhau. Ảnh: Parien Times.

Trái ngược là hình ảnh Messi chật vật để hòa mình vào màu áo đội tuyển Argentina và giờ đây là PSG. Đối với cầu thủ ở đẳng cấp lịch sử hiếm thấy như Messi, rõ ràng chúng ta không thể dùng những quy chuẩn thông thường để đánh giá. Điều người hâm mộ cần ở Messi là vai trò của nhân tố có thể thay đổi cuộc chơi, bằng cách truyền năng lượng cho đồng đội, thay vì chỉ là những màn trình diễn nghệ thuật một cách đơn độc.

Cho đến trận hòa với Brugge, rõ ràng Messi chưa tạo được hiệu ứng như người hâm mộ mong muốn ở PSG. Với những gì PSG đang thể hiện, Neymar hay Mbappe đều có thể làm được. PSG có thêm Messi trên sân, cổ động viên chờ đợi diện mạo đội bóng sang trọng hơn.

Ngoài ra, việc Messi gần như không có bất kỳ mối liên kết nào với Neymar trong trận gặp Brugge cũng khiến không ít người cảm thấy lo lắng. Messi đã phối hợp với nhiều đồng đội mới ở PSG, nhưng với bạn cũ Neymar thì lại chưa thấy bất kỳ sợi dây liên kết nào. Dù thuyết âm mưu mới chỉ tồn tại ở PSG, không ít người lo lắng về chuyện Messi và Neymar sẽ triệt tiêu khả năng chơi bóng của nhau.

Highlights Champions League: Club Brugge - PSG Pha kiến tạo của Kylian Mbappe cho Ander Herrera giúp PSG hòa Club Brugge 1-1 ở bảng A Champions League rạng sáng 16/9 (giờ Hà Nội).

6 cầu thủ PSG đứng nhìn Messi rê bóng

Dàn cầu thủ PSG thi đấu hời hợt khi Lionel Messi đang nỗ lực giữ bóng để tổ chức một pha tấn công trong trận hòa 1-1 với Club Brugge ở bảng A Champions League rạng sáng 16/9.

Bảo Nam

Bạn có thể quan tâm