Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca miệt mài đi tìm 'Larsson mới'

Thua Athletic Bilbao 0-1 trong ngày khai mạc La Liga, điểm yếu cố hữu của Barca hiện ra, khi họ vẫn còn thiếu một chân sút dự bị biết cách đưa bóng vào lưới.

Năm 2004, Barca tạo ra sự hoài nghi rất lớn trong mắt người hâm mộ khi đưa về Camp Nou mũi nhọn 33 tuổi Henrik Larsson. Không có nhiều người tin trung phong Thụy Điển sẽ cống hiến được nhiều cho đội bóng vì đỉnh cao của anh đã bỏ lại ở Celtic.

Larsson khiến tất cả phải nợ mình lời xin lỗi. Hai năm khoác áo Barca, tiền đạo này viết lại một khái niệm mới mang tên "siêu dự bị". Những lúc đội nhà cần bàn thắng, anh mang đến lời giải cho CLB. Anh không cần đá chính, nhưng cứ hễ mỗi lần vào sân từ ghế dự bị vẫn biết cách tạo ra dấu ấn.

Barca anh 1
Barca đang thiếu "siêu dự bị" như Larsson.

Trải qua hai mùa giải gắn bó cùng Barca, Larsson ghi 19 bàn sau 59 trận. Anh có tới chưa được 30 trận đá chính. Khoảnh khắc cựu sao Celtic được nhắc đến nhiều nhất nằm ở trận chung kết Champions League mùa 2005/06 gặp Arsenal, nơi anh vào sân từ ghế dự bị để thay tiền vệ Mark van Bommel.

Barca bị dẫn 0-1 sau bàn thắng của Sol Campbell. Họ không thể tận dụng lợi thế được chơi hơn người. Một thất bại tưởng chừng hiện ra trước mắt thầy trò Frank Rijkaard. Và rồi, mọi thứ thay đổi khi Larsson vào sân. Tiền đạo người Thụy Điển có đóng góp cực kỳ to lớn cho màn lội ngược dòng sau đó.

Phút 76, Larsson chạm bóng tinh tế sau khi nhận đường chuyền của Andres Iniesta đưa Samuel Eto'o vào thế trống trải dứt điểm thành bàn. Phép thuật của "siêu dự bị" tiếp tục được phát huy sau đó. Larsson khống chế bóng khéo léo bên biên phải trước khi tung ra đường kiến tạo để Juliano Belletti dứt điểm "xâu kim" thủ thành Manuel Almunia giúp đội nhà ngược dòng.

Sau thời Larsson, Barca miệt mài đi tìm một trung phong phù hợp với lối chơi CLB. Họ muốn có một "người hùng bất đắc dĩ". Đó phải là tiền đạo chấp nhận dự bị, bởi hàng công đội nhà thời gian hội tụ quá nhiều cái tên xuất sắc. Mùa này, Lionel Messi, Luis Suarez và Antoine Griezmann vẫn đang ở đỉnh cao.

Barca anh 2
Thua Bilbao, điểm yếu của Barca hiện ra.

Trong buổi tối ở xứ Basque, người hâm mộ Barca hoài niệm về "siêu dự bị" Larsson. Nhà báo Xavier Ortuno của Sport bình luận: "Barca cần ai đó có thể ghi bàn". Không có Messi, đội nhà mất đi họng súng kiệt xuất. Griezmann xông xáo, nhưng không phải trung phong cắm thích luẩn quẩn trong vùng cấm.

Hàng ghế dự bị của Barca làm khách trước Bilbao toàn tiền vệ hoặc hậu vệ. Không cái tên nào đủ kinh nghiệm và thông minh trong tư duy chơi bóng. Nhà vô địch La Liga đang thiếu đi phương án dự phòng trên hàng công. Hè 2019, ngoại trừ Griezmann, Barca chưa có thêm sự bổ sung nào đáng chú ý cho hàng công.

Theo nhà báo Ortuno, việc để Philippe Coutinho sang Bayern càng khiến hỏa lực Barca giảm sút. Đội bóng sẽ thiếu những pha dứt điểm nguy hiểm từ ngoài vùng cấm địa. Trong bối cảnh đối phương tạo ra bức từng phòng ngự dày đặc trước khung thành, một cú nã đại bác như Coutinho từng làm vào lưới MU đôi lúc sẽ định đoạt số phận trận đấu.

Khiếm khuyết của Barca sớm được nhận thấy. Thực tế điều này đã tồn tại từ sau thời Larsson. Những trung phong đội bóng như Messi, Suarez hay Griezmann mùa này toàn ngôi sao đẳng cấp, có điều họ sẽ bị quá tải nếu phải căng sức cày ải trên nhiều mặt trận. Thiếu giải pháp dự phòng dễ khiến Barca hụt hơi, cũng như mất đi tính bất ngờ.

Barca bây giờ cần lắm một "siêu dự bị" như Larsson. Ngay cả khi có được Neymar, đội bóng vẫn phải tuyển mộ thêm tiền đạo mới. Bài toán này thật sự không dễ tìm câu trả lời. Barca còn 15 ngày để thực hiện nhiệm vụ tìm "Larsson mới". Đó mới là chìa khóa mở ra danh hiệu cho đại diện xứ Catalunya.

Thua Bilbao, CĐV Barca thừa nhận Messi lớn hơn CLB

Barcelona bị CĐV chế nhạo khi mở màn mùa giải mới với trận thua tệ hại 0-1 trước chủ nhà Athletic Bilbao rạng sáng 17/8.




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm