Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barcelona nối dài chuỗi ngày thống trị

Những tân binh chất lượng nâng tầm đội bóng cùng với bầu không khí tự tin và thoải mái sẽ là điểm mấu chốt để Barca tiếp tục nối dài chuỗi ngày thống trị La Liga.

Nếu như chiến lược mua sắm của Real Madrid có sự định danh rõ ràng (tạo nên Galacticos phiên bản 3), cách Barcelona mua sắm hè này đơn giản chỉ là vá lại những lỗ thủng để siêu chiến hạm của huấn luyện viên (HLV) Ernesto Valverde tiếp tục lướt đi trong cuộc chinh phục các đỉnh cao

Chính vì vậy, nếu người hâm mộ nhìn vào Real Madrid chỉ thấy sự mịt mờ và rối loạn, diện mạo của Barca đã sớm hình thành rất rõ, ngay cả khi những bản hợp đồng đã ngốn của Barca 255 triệu euro mùa hè này, còn chưa thành công.

Barcelona truoc mua bong moi anh 1
Ngoài Messi, Barcelona sẽ càng mạnh hơn nhờ sự xuất hiện của Griezmann và đặc biệt là De Jong. Ảnh: Getty Images.

Các tân binh nâng tầm Barca

Chiến lược chuyển nhượng cho đến lúc này là cực kỳ thành công của Barcelona. Antoine Griezmann đã được mang về để thay thế vị trí của Neymar trong quá khứ và lại tạo nên mũi đinh ba hứa hẹn sẽ khuynh đảo thế giới: Griezmann - Luis Suarez - Lionel Messi.

Thậm chí, trong mắt của bộ phận giới chuyên môn, bộ 3 Griezmann - Suarez - Messi (GSM) còn có thể lợi hại hơn cả tam tấu MSN (Messi - Suarez - Neymar) trong quá khứ. Griezmann là mẫu cầu thủ của tập thể, chấp nhận hy sinh để phát huy sức mạnh của vũ khí chung. Trong khi đó, mũi đinh ba thời của Neymar thi thoảng vẫn không giống khối thống nhất vì những phút biểu diễn thừa thãi của ngôi sao người Brazil.

Cũng là mua siêu sao tấn công nhưng tại sao hoạt động chuyển nhượng của Barca lại được đánh giá cao hơn Real Madrid? Rất đơn giản vì nếu như Real coi Eden Hazard là điểm nhấn nâng tầm đội bóng, Barca chưa chắc coi Griezmann là vụ chuyển nhượng tâm điểm. Về mặt lý thuyết, cầu thủ người Pháp là tân binh đáng chú ý nhất.

Tầm vóc của Barca sẽ được nâng lên cao hơn so với Real nhờ vào tân binh Frenkie de Jong chứ không phải Griezmann. Sau những gì đã thể hiện trong màu áo Ajax và vài trận đầu thi đấu cho Barca, De Jong cho thấy được đầy đủ các phẩm chất để trở thành ngôi sao mới ở sân Nou Camp. Anh là tiền vệ đáng tin cậy, cầu thủ có khả năng giữ bóng cực tốt, sở hữu nhãn quan chiến thuật hoàn hảo và được miêu tả là “sinh ra để khoác áo Barcelona”.

Barcelona truoc mua bong moi anh 2
Frenkie de Jong sẽ là điểm nhấn trong đội hình Barca mùa tới. Ảnh: Footballace.

Trong quá khứ, Barcelona phiên bản mạnh nhất được xây dựng dựa vào 2 siêu sao ở khu vực giữa sân là Xavi và Andres Iniesta. Nhờ vào khả năng kiểm soát và chuyền bóng như những ảo thuật gia, Xavi và Iniesta đã nâng tầm được hàng công Barca. Giờ đây, hiệu ứng đó được kỳ vọng sẽ trở lại thông qua đôi chân và tầm nhìn của De Jong.

Quan trọng hơn cả là De Jong và Griezmann là những mẫu cầu thủ không chấp nhận sự hời hợt. Mùa trước, sự kiện Barca bị Liverpool ngược dòng cay đắng ở Champions League xuất phát một phần nào đó từ sự hời hợt, chủ quan của các chiến binh xứ Catalan. Đó là Barca thiếu bóng dáng của thủ lĩnh tinh thần.

Frenkie de Jong đang được chờ đợi sẽ xóa nhòa điểm yếu chết người đó. Sự kiện De Jong chỉ trích đồng đội thi đấu “chưa thật sự tốt” trong trận giao hữu với Arsenal mới đây chứng minh được cái tâm và tầm của cầu thủ này. Tố chất của thủ lĩnh phát lộ từ những chi tiết và hành động đơn giản nhất.

Về sự kiện đó, nếu như tờ Mundo Deportivo miêu tả hành động của De Jong là “gây chia rẽ nội bộ” và “lên mặt”, tờ Marca lại coi đó là phẩm chất của thủ lĩnh hay đơn giản hơn là của cầu thủ nghiêm túc với nghề, trách nhiệm với những gì diễn ra trên sân cỏ. Thậm chí, Marca còn tin De Jong sẽ tạo ra được hiệu ứng mà người hâm mộ xứ Catalan trông đợi vào Messi nhưng vẫn chưa thấy.

Ernesto Valverde xin đừng làm “hố đen”

Về cơ bản, Barcelona đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho mùa bóng mới và cũng đang được thời cuộc mở ra con đường để tiếp tục thống trị La Liga. Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn lo lắng HLV Ernesto Valverde sẽ trở thành “hố đen” của câu lạc bộ.

Valverde bị chỉ trích công khai là chiến lược gia quá an toàn, dễ khiến Barca rơi vào sự “một màu” và trì trệ. Triều đại của Valverde đang được xây dựng bởi số tiền lớn hơn bất kỳ triều đại nào khác trong lịch sử Barca: 755 triệu euro để mua về dàn sao gồm Philippe Coutinho, Ousmane Dembele, Arthur Melo, Griezmann, De Jong, Neto và Junior.

Barcelona truoc mua bong moi anh 3
Hy vọng Ernesto Valverde sẽ không trở thành tội đồ của Barca mùa tới. Ảnh: Peter Byrne.

Sở hữu trong tay khối tài sản đồ sộ nhưng mùa trước, Ernesto Valverde lại không biết làm gì ngoài dựa vào Lionel Messi. Tốc độ chơi bóng của Barca thời Valverde chậm, uể oải và rời rạc. Phong độ của họ tùy thuộc vào trạng thái tâm lý và phong độ của cá nhân Messi. Đó không phải là Barcelona mà thế giới ngưỡng mộ.

Ngoài ra, việc Valverde phát biểu: “Tôi không nghĩ đây là mùa giải thất bại. Nó chỉ không tuyệt vời thôi chứ vẫn ở mức tốt” khi được hỏi về mùa bóng trước của Barca, đã khiến người hâm mộ phẫn nộ và đánh giá vị chiến lược gia này là mẫu người hèn nhát, thiếu khát vọng. Hình ảnh ông này ngồi bất lực chứng kiến Barca bị Liverpool lội ngược dòng ở Champions League được coi là điểm nhấn tố cáo sự hạn chế về năng lực của Valverde.

Liệu sau vài tháng ngẫm nghĩ và đọc những gì truyền thông viết về mình, Valverde có thay đổi hay không? Liệu khi đã có trong tay đội hình trọn vẹn hoàn hảo hơn ở các vị trí, vị chiến lược gia này có trở nên mạo hiểm và quyết đoán hơn hay không? Hy vọng, ông không trở thành tội đồ của Barca mùa này.

‘Barca đừng dại mang về quả bom Neymar’

Cựu tiền đạo Hristo Stoichkov khuyên Barcelona không cần chiêu mộ Neymar, bởi cái tôi của tiền đạo người Brazil có thể gây náo loạn phòng thay đồ.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm