Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Barca mắc kẹt với dàn sao chục triệu USD

Nếu những ngôi sao Barca không tự nguyện giảm lương hoặc chấp nhận ra đi, điều này sẽ khiến đội chủ sân Camp Nou gặp khó khăn trong việc cải tổ đội hình.

Barca anh 1

Daily Mail mô tả Barca đang trở thành nơi tập hợp của những "con người cứng đầu". Chủ tịch Josep Maria Bartomeu không chịu từ chức. Người đàn ông quyền lực nhất CLB vẫn muốn tiếp tục điều hành đại diện xứ Catalonia.

Nhiều cầu thủ trong đội hình Barca cũng luống tuổi hoặc sa sút phong độ. Song, họ chưa có động thái muốn ra đi. Điều này khiến CLB mắc kẹt với những đôi chân chục triệu USD, làm ảnh hưởng đến kế hoạch tái thiết đội bóng.

Bài toán khó của Barca

Barca không còn cần tới Luis Suarez, Jordi Alba, Sergio Busquets và Philippe Coutinho. Gerard Pique cũng có nguy cơ phải ra đi. Lúc này, đội chủ sân Camp Nou sẽ tìm cách đẩy những gương mặt kể trên khỏi CLB.

Quỹ lương của CLB đang phình to, và khiến họ gặp khó trong việc mua sắm. Trừ khi thanh lọc tối đa lực lượng, nhà cựu vô địch La Liga mới có thể đem về CLB những bản hợp đồng mới. Tuy vậy, đây không phải nhiệm vụ dễ dàng.

Alba vẫn còn hợp đồng với CLB tới năm 2024. Anh nhận mức lương 10 triệu euro/mùa. Suarez bỏ túi gần 15 triệu euro/mùa, và vẫn còn hợp đồng tới năm 2021. Hai cầu thủ này quyết tâm bám trụ tại CLB tới khi hết hợp đồng.

Barca anh 2

Luis Suarez được cho là không còn nằm trong kế hoạch của Barca. Ảnh: Getty.

Như Suarez và Alba, Busquets chưa muốn rời Camp Nou. Dù phong độ đang sa sút, tiền vệ này vẫn cần vị thế ở CLB để góp mặt trong tuyển Tây Ban Nha. Hiệu lực ràng buộc giữa ngôi sao 32 tuổi và Barca kéo dài tới năm 2023.

Barca phải bồi thường cho Busquets, Alba và Suarez những khoản tiền khổng lồ, nếu muốn đẩy họ khỏi CLB. Cách làm này cũng không được lòng cổ động viên. Đội chủ sân Camp Nou cần cách xử lý khéo léo hơn.

So với Suarez, Alba và Busquets, trường hợp của Pique hoàn toàn khác. Hậu vệ này vẫn còn hữu dụng, và tin bản thân vẫn còn tương lai ở Camp Nou, đặc biệt sau phát ngôn mới nhất của tân HLV Ronald Koeman.

"Không phải cầu thủ nào 33 tuổi cũng đều hết thời. Vấn đề ở đây nằm ở sự khát khao. Có nhiều cầu thủ trong độ tuổi 20 không hề có được điều này", HLV người Hà Lan nói.

Ông Koeman không phải gã khờ khạo. Nhà cầm quân này biết tầm quan trọng của Pique. Cựu sao MU vẫn là một trong những hậu vệ hay nhất thế giới. Chỉ cần cầu thủ nhận được sự hỗ trợ của những vệ tinh tốc độ xung quanh, anh có thể bùng nổ trở lại.

Daily Mail tin HLV Koeman sẽ bán những cầu thủ khác để giữ chân Pique. Nếu CLB muốn đẩy trung vệ kỳ cựu này khỏi Camp Nou, họ cũng phải tốn rất nhiều tiền đền bù hợp đồng.

Bài toán khó của Barca là vấn đề Real từng gặp phải với Gareth Bale và James Rodriguez. Bộ đôi kể trên không còn nằm trong kế hoạch CLB. Tuy nhiên, họ kiên quyết bám trụ với CLB để tiếp tục nhận mức lương hấp dẫn.

Barca cũng rất muốn bán Coutinho. Nhưng theo ESPN, tiền vệ người Brazil nằm trong nhóm "những cầu thủ quá đắt không ai muốn mua". Cựu sao Liverpool vẫn còn hợp đồng với CLB tới năm 2023, và nhận mức lương lên đến 8,5 triệu euro/mùa.

Từ hè năm ngoái, Barca bắt đầu muốn thanh lọc lực lượng. Họ rao bán Ivan Rakitic, Samuel Umtiti... Tuy vậy, kế hoạch ấy bất thành, khiến Barca phải "gồng gánh" những khoản lương khổng lồ suốt hơn 1 năm.

Barca anh 3

Pique từng muốn ra đi nếu điều đó cần thiết. Ảnh: Getty.

Nếu ai cũng tự giác như Pique

Theo nhà báo Lluis Miguelsanz của Sport, nhiệm vụ chính với Barca trong hè 2020 là bán cầu thủ. Họ cần thu về 200 triệu euro trước khi tính đến kế hoạch mua sắm tân binh.

Tại Barca, chỉ có Ter Stegen, Frenkie de Jong, Ansu Fati, Riqui Puig, Lionel Messi là bất khả xâm phạm. Như vậy, tương lai của nhiều cầu thủ khác, trong đó gồm Suarez, Alba, Busquets..., lâm nguy.

Gần đây, Cadena Ser cho biết Barca muốn cắt giảm lương những ngôi sao từ chối ra đi. Theo nhà báo Miguelsanz, CLB cần sự mềm mỏng khi thực hiện kế hoạch này. Làm căng mọi thứ chỉ khiến tất cả đổ vỡ.

Đội hình Barca phải được trẻ hóa. Lúc này, kế hoạch chuyển nhượng phải được thực hiện thận trọng hơn. Đại diện xứ Catalonia không thể phạm sai lầm như quá khứ. CLB cần biết lúc nào dứt khoát và kiên nhẫn.

Họ phải phối hợp mọi thứ thật sự hài hòa. Người hâm mộ quá quen với hình ảnh chiến thắng của CLB. Họ không chấp nhận sống không danh hiệu trong 3 hay 4 năm. Điều này trở thành thách thức lớn với Barca.

Theo Jordi Cruyff, con trai huyền thoại Johan Cruyff, toàn bộ thành viên Barca phải nhận thức điều gì tốt nhất cho CLB. Họ cần nghĩ cho ngày mai. Những cái tôi lớn cần được dẹp bỏ.

Barca cần trở lại với hình ảnh CLB không phải vì lợi ích dành cho bất kỳ cá nhân nào.

Quan trọng hơn, đội bóng này cần nhiều hơn những Pique, hậu vệ sẵn sàng ra đi để "thay máu" Barca.

"Nếu phải ra đi thể thay đổi mọi thứ, tôi chấp nhận... Chúng tôi cần có sự thay đổi cấu trúc ở mọi cấp độ", Pique nói sau thất bại 2-8 trước Bayern ở tứ kết Champions League.

Những gì Pique chia sẻ còn hơn lời bào chữa. Anh nói với tư cách CĐV, thủ lĩnh và hơn hết trái tim luôn biết hy sinh vì đội bóng.

Barca chỉ có thể trở lại thời hoàng kim nếu tất cả đều có tầm nhìn xa như trung vệ người Tây Ban Nha.

Vidal suy sụp khi Barca nhận bàn thua thứ 6 trước Bayern Tiền vệ Arturo Vidal chết lặng sau khi Robert Lewandowski ghi bàn thắng giúp Bayern Munich nâng tỷ số 6-2 ở tứ kết Champions League 2019/20.

Barca bổ nhiệm Larsson làm trợ lý cho Koeman

Henrik Larsson, cựu tiền đạo người Thụy Điển, vừa trở thành trợ lý của tân HLV trưởng Ronald Koeman ở Barca.

Barca và 5 năm lãng phí gần một tỷ euro

Trong 5 năm qua, Barca chi 989 triệu euro vào công tác chuyển nhượng nhưng vẫn trắng tay ở Champions League.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm