Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca đang làm từ thiện trên thị trường chuyển nhượng?

Cách chuyển nhượng của những đội bóng lớn luôn xuất hiện nghịch lý. Họ luôn chi nhiều tiền để mua cầu thủ, nhưng thu về rất ít mỗi khi bán người.

Tờ Sport.es, có trụ sở ở Catalan, mô tả công tác chuyển nhượng của Barca hè 2016 như làm từ thiện. Sân Nou Camp trong thời gian qua chứng kiến 7 cầu thủ ra đi, với số tiền thu về 13,6 triệu euro. Ở chiều hướng ngược lại, Barca bỏ ra tới 79,75 triệu euro để mang về 4 tân binh.

Trong số những cầu thủ ra đi, chỉ có Marc Bartra (sang Dortmund giá 8 triệu euro), Alen Halilovic (sang Hamburg giá 5 triệu euro) và Adriano (sang Besiktas giá 600,000 euro) mang về nguồn thu. Còn Martin Montoya (sang Valencia), Dani Alves (sang Juventus), Sandro Ramirez (sang Malaga) và Alex Song (sang Rubin Kazan) ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do.

Barca dang lam tu thien tren TTCN? anh 1
Barca chỉ thu về 13,6 triệu euro thông qua việc bán những cầu thủ cho tới thời điểm này. Ảnh: Sport.es

Trường hợp của Alves hơi đặc biệt. Trong hợp đồng giữa Barca và ngôi sao người Brazil có điều khoản hậu vệ cánh này có thể chuyển sang CLB khác theo dạng tự do, dù vẫn còn hợp đồng..

Chứng kiến cách Barca hoạt động trên TTCN, báo Sport phân tích nhà vô địch La Liga thường gặp khó khăn trong việc bán cầu thủ. Họ không thu về số tiền nhiều như mong muốn. Năm ngoái, Barca thu về 48 triệu euro từ bán cầu thủ, nhưng chi tới 52 triệu euro để mua lính mới. Một năm trước nữa, họ bỏ ra 165,25 triệu euro để chiêu mộ tân binh, và chỉ thu về 80,8 triệu euro từ bán cầu thủ.

Điều này như nghịch lý chuyển nhượng. Thế nhưng, đó là cách làm ăn của những đội bóng lớn, thường được gán cho biệt danh "buying club", tức chỉ muốn mua cầu thủ. Họ không chú trọng nhiều đến tiền mua/bán cầu thủ, và chỉ quan tâm đến hiệu quả đầu tư. Không chỉ riêng Barca, nhiều gã khổng lồ như Real, Bayern, MU... cũng áp dụng cách tương tự.

Ở chiều hướng ngược lại, chỉ có những đội bóng nhỏ mới áp dụng chính sách "selling club", tức CLB chuyên "bán máu". Các đội bóng nhỏ vì không có ngân sách dồi dào, do đó, phải bán nhân tài để nuôi CLB. Còn những đội bóng như Barca, Real hay Bayern... sẽ tìm kiếm lợi nhuận từ tiền bán vé, áo đấu, bản quyền truyền hình hay từ UEFA Champions League.

Vì vậy, cách phân tích của báo Sport chưa hiểu thấu đáo hết mọi vấn đề. Barca là tên tuổi lớn của bóng đá thế giới. Họ chú trọng nhiều đến hiệu quả đầu tư, không phải những con số khấu trừ lời hay lỗ thông qua chuyển nhượng. Đẳng cấp giữa những CLB khổng lồ và tý hon nằm ở đây.

Lãnh đạo Barca tiết lộ sốc về giá của Neymar

Phó chủ tịch phụ trách tài chính Susana Monje của Barcelona vừa tiết lộ giá trị thật sự của thương vụ Neymar, và nó có thể gây bất ngờ cho nhiều người.

 


Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm