Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca của Messi đã hóa giải Liverpool như thế nào?

Canh bạc sử dụng tiền vệ Arturo Vidal của HLV Ernesto Valverde đã phát huy tối đa hiệu quả trong ngày Barca đè bẹp Liverpool 3-0 rạng sáng 2/5.

Barca đã không sai khi đưa Vidal về Camp Nou trong kỳ chuyển nhượng hè 2018. Sự có mặt của tiền vệ người Chile góp thêm phần cơ bắp cho tuyến giữa đội nhà. Đêm 1/5 ở Catalonia, ngôi sao 31 tuổi trở thành một trong những quân bài then chốt giúp đội nhà đánh bại Liverpool.

Lá bài tẩy mang tên Arturo Vidal

Không phải Arthur, tiền vệ có khả năng sáng tạo và tổ chức tấn công tốt, chính Vidal mới được HLV Valverde xếp đá chính trước Liverpool. Việc dùng cựu sao Bayern cho thấy rõ kế hoạch của đội chủ nhà. Barca muốn dùng sức mạnh của Vidal để tạo ra thế trận phòng ngự chắc chắn.

Messi anh 1
Vidal chơi tốt trước Liverpool ở trận bán kết lượt đi Champions League.

Với Fabinho tới Naby Keïta và James Milner, "The Kop" đang có những máy quét rất khỏe ở trung tuyến. Trong khi đó, bộ đôi Sergio Busquets và Ivan Rakitic khó tranh chấp với đối phương vì đôi chân đã luống tuổi. Điều này buộc HLV Valverde phải cơ bắp hóa tuyến giữa bằng một tiền vệ tranh chấp tốt.

Vidal trở thành lựa chọn phù hợp nhất cho canh bạc của HLV Valverde. Được bố trí ở hành lang phải, tiền vệ 31 tuổi hoạt động không biết mệt mỏi trong khâu phòng ngự. Anh như tấm khiên thép hỗ trợ cho Sergi Roberto trước những pha đánh biên đầy tốc độ của Sadio Mane và Andrew Robertson.

Theo WhoScored, Vidal có 5 pha tắc bóng và 2 tình huống tranh chấp trên không thành công. Nhờ anh, đội chủ sân Camp Nou đã không bị ngợp mỗi lần đối thủ chuyển trạng thái trận đấu từ phòng ngự sang tấn công. Khả năng càn quét của Vidal cũng làm gián đoạn những pha phối hợp bên phía Liverpool.

Vidal có một trận đấu quá tuyệt vời. Anh mạnh mẽ trên sân, chính xác trong tắc bóng. Rồi khi Sergi Roberto được đôn lên đá tiền vệ phải, ngôi sao người Chile đổi cánh và trám vào vị trí của Philippe Coutinho. Cơ hội tìm đến với Vidal khi anh xâm nhập vùng cấm địa, nhưng lại không tận dụng được.

Messi anh 2
Đẳng cấp của Messi giúp Barca tạo ra khác biệt.

Phút 62 của trận đấu, từ một pha phản công, Messi chuyền cho Vidal bên cánh trái và đối mặt thủ môn Alisson. Tiền vệ 31 tuổi chọn giải pháp kiến tạo cho Suarez ở phía trong, thay vì cứa lòng về góc xa.

Messi lao tới và nhắc nhở Vidal. Tiền vệ người Chile cần mạnh dạn thực hiện pha xử lý táo bạo hơn. Dễ hiểu cho ngôi sao người Nam Mỹ với tình huống đồng đội như vậy, bởi trong một thế trận nghẹt thở và Liverpool cũng không dễ bị bắt nạt, mọi cơ hội đều phải được Barca chắt chiu ở mức tối đa.

Sự xuất sắc của Vidal còn được thể hiện qua cú tắc bóng chính xác với Mane trong vùng cấm địa. Bản hợp đồng trị giá 19 triệu euro đã chơi như một chiến binh thầm lặng. Anh lên công về thủ liên tục và thi đấu rất tập trung. Sau Messi và thủ thành Ter Stegen, Vidal có lẽ là người chơi hay nhất ở trận đấu này.

Sự mạo hiểm cần thiết của Valverde

Barca đè bẹp Liverpool 3-0 trong ngày họ chơi không quá nổi bật. Được chơi ngay tại Camp Nou, đội chủ nhà chỉ kiểm soát bóng 47,6%. Sự cơ động của tuyến giữa Liverpool giúp họ làm chủ tuyến giữa nhiều thời điểm. Nhưng theo nhà báo Lluis Mascaro của Sport, Liverpool đã rơi vào bẫy của HLV Valverde.

Messi anh 3
Biểu đồ nhiệt cho thấy Busquets và Rakitic đá rất thấp ở tuyến giữa của Barca.

Đầu mùa, ông thầy người Tây Ban Nha yêu cầu Busquets và Rakitic chơi pressing tầm cao và gây sức ép lên đối thủ ngay sân đối phương. Barca trả giá cho chiến thuật này khi nhận nhiều bàn thua từ các pha phản công, bởi đôi chân hai tiền vệ của họ không còn đủ sự nhanh nhẹn.

Điều này buộc HLV Valverde phải thay đổi. Busquets và Rakitic giờ đá thấp hơn, đồng thời dồn sức cho mặt trận phòng ngự. Nhiệm vụ kiến tạo và tổ chức lối chơi được giao cho Messi. Sự thay đổi này làm Barca đá không còn thêu hoa dệt gấm nữa. Họ bây giờ thi đấu trực diện và tỏ ra thực dụng hơn.

Khó trách Valverde bởi hai tiền vệ sáng tạo hay nhất là Xavi và Andres Iniesta đã không còn, vì vậy Barca bắt buộc phải biến hóa lối chơi dựa vào năng lực những cầu thủ còn lại. Trước một Liverpool trẻ trung và sung mãn, ông Valverde biết chỉ có tự sát nếu để Busquets và Rakitic pressing tầm cao.

Ngoài ra, Barca trận này cần ưu tiên mặt trận phòng ngự hơn. Vì vậy, nhà cầm quân 55 tuổi bắt buộc phải từ bỏ lối chơi kiểm soát bóng sở trường, và sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công. Nhà báo Mascaro gọi đó là sự mạo hiểm, nhưng cần thiết.

Và đêm ở Camp Nou, đẳng cấp của Messi và phần còn lại đã giúp Barca chiến thắng.

Highlights Champions League: Barcelona 3-0 Liverpool Luis Suarez mở tỷ số và Lionel Messi lập cú đúp giúp "gã khổng lồ xứ Catalonia" giành chiến thắng 3-0 trước Liverpool trong trận bán kết lượt đi Champions League sáng 2/5.

Trước khi nghĩ tới Messi, Salah cần thắng chính mình

Liverpool có thể dễ thở nếu Mohamed Salah không sút thẳng vào khung gỗ Barca khi tỷ số đã là 3-0. Một lần nữa trong những trận cầu quyết định, Salah lại im lặng.

Messi mượn chiến thắng Liverpool để động viên Casillas sau cơn đau tim

Sau khi ghi cú đúp trước Liverpool, siêu sao người Argentina không quên gửi lời chúc đến thủ thành Iker Casillas - người mới phải cấp cứu vì đau tim hôm 1/5.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm